Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những tác dụng của bột sắn dây

13:11 17/04/2023 GMT+7
Bột sắn dây là loại nguyên liệu dụng để pha thức uống thanh nhiệt, giải độc, đôi khi được dùng trong nấu nướng. Theo Đông y, bột sắn dây (hay còn gọi là cát căn) có công dụng chữa sốt, cảm nóng, khát nước, ban sởi mới phát, giải nhiệt.

Những tác dụng tuyệt vời của bột sắn dây

Bột sắn dây được biết đến khi sở hữu hàm lượng phytochemical và hàng loạt các chất dinh dưỡng như chất béo, canxi, sắt, đạm... Vì thế, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đưa ra lời khuyên rằng nên sử dụng chúng hàng ngày để có cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng bột sắn dây hàng ngày sẽ giúp giảm đau đầu khá hiệu quả. Chỉ cần pha bột sắn dây với nước sôi, thêm một chút đường tăng thêm vị ngọt rồi uống ngay khi sẽ thấy ngay tác dụng tốt trong việc giảm đau đầu.

Ngoài ra, bột sắn dây có hàm lượng tinh bột và chất béo khá thấp, vì thế việc sử dụng bột sắn dây hàng ngày sẽ không lo bị béo phì mà ngược lại còn giúp điều chỉnh huyết áp để từ đó, máu sẽ được lưu thông tốt cũng như tăng cường sức khỏe tim mạch.

Việc sử dụng bột sắn dây cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu bằng cách ức chế protein xấu là PTP1B - loại protein gây nên các bệnh về tiểu đường hay làm suy yếu hoạt động của tim.

Bên cạnh đó, trong bột sắn dây cũng chứa Isoorientin. Đây là hợp chất có khả năng chống oxy hóa cũng như cải thiện khả năng phục hồi. Những lợi ích trên cũng sẽ giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống lại những bệnh viêm nhiễm, đồng thời khiến các vết thương bị viêm mau chóng lành hơn.

Với cặp đôi chống viêm cùng chống oxy hóa trong bột sắn dây, chúng cũng mang lại kết quả giúp bảo vệ não bộ, tránh nguy cơ suy giảm nhận thức cũng như tình trạng não hoạt động kém hiệu quả. Đặc biệt khi sử dụng bột sắn dây cũng giúp hỗ trợ trong quá trình phục hồi chấn thương sọ não hay giảm nguy cơ đột quỵ.

Bên trong bột sắn dây cũng chứa phytoestrogen - hợp chất thực vật có tác dụng khá tương đồng với estrogen nhằm tăng khả năng điều hòa nội tiết tố, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó chịu ở thời kỳ mãn kinh đối với phụ nữ.

Do đó, bột sắn dây được rất nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên nên sử dụng thường xuyên, đặc biệt là đối với phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.

Các bài thuốc từ tinh bột sắn dây

- Chữa cảm, nôn, đau đầu do bị cảm, gió: Nấu chín bột sắn dây cùng gạo tẻ thành cháo, thêm gừng giã nát, ăn từ 3 - 5 ngày.

- Chữa viêm họng: Bột sắn dây giúp cơ thể kháng viêm và ức chế một số vi khuẩn có hại. Vì thế, nếu bị viêm họng, bạn có thể lấy từ 10-15g bột pha nước nóng để uống.

- Chữa ngộ độc rượu: Hòa tan bột sắn dây với chút đường có thể thêm nước cốt chanh. Có thể sử dụng muối thay cho đường để làm tăng hiệu quả của phương pháp này.

- Trị nhức đầu, sốt nóng: Lấy khoảng 12g bột sắn dây hòa vào nước cùng với một chút đường để uống.

- Chống ngứa do mồ hôi gây nên: 5g bột sắn dây, 5g thiên hoa phấn, 20g hoạt thạch. Trộn đều hỗn hợp rồi rắc lên những vùng bị ngứa.

- Vùng ngực và bụng cảm thấy nóng cồn cào, khát nước: Lấy 120g sắn dây trộn đều với 15g gạo tẻ nấu thành cháo, ăn từ 3 - 5 ngày.

- Chữa kiết lỵ do nhiệt: Triệu chứng như đau bụng, nóng rát vùng hậu môn, phải rặn khi đại tiện, pha bột sắn dây với nước và đường, sau đó nấu chín đặc và chia ăn 2 - 3 lần trong ngày.

Vân Anh (tổng hợp)