Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ninh Bình: Liên kết thành công nhờ vai trò của Hội

15:52 27/11/2019 GMT+7
Tỉnh Ninh Bình được đánh giá là địa phương có nhiều mô hình nông dân tham gia liên kết sản xuất hiệu quả. Trong đó vai trò của Hội Nông dân (ND) các cấp được khẳng định với sự chủ động nhập cuộc trở thành điểm tựa cho hội viên nông dân phát triển sản

Tỉnh Ninh Bình được đánh giá là địa phương có nhiều mô hình nông dân tham gia liên kết sản xuất hiệu quả. Trong đó vai trò của Hội Nông dân (ND) các cấp được khẳng định với sự chủ động nhập cuộc trở thành điểm tựa cho hội viên nông dân phát triển sản xuất.

Mô hình liên kết hiệu quả

Thông tin từ Hội ND tỉnh Ninh Bình cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội ND trong tỉnh đã hướng dẫn, hỗ trợ thành lập mới 13 tổ hợp tác và 7 hợp tác xã. Các mô hình kinh tế tập thể này được xây dựng theo tiêu chí phù hợp với từng địa bàn, ngành nghề và trình độ phát triển ở mỗi khu vực để giải quyết những khâu, việc mà từng hộ không làm được hoặc làm không có hiệu quả.

Mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp tại xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh, Ninh Bình. Ảnh tư liệu

Với “điểm tựa” là Hội ND huyện, HTX chăn nuôi và thủy sản Sông Đằng, xã Yên Đồng (Yên Mô) đã được thành lập với 52 thành viên, chủ yếu là phát triển mô hình ương nuôi cá giống, nuôi cá thương phẩm kết hợp với trồng cây ăn quả.
Ông Phạm Thúc Kinh, Chủ tịch Hội ND xã cho biết: Trong quá trình triển khai, HTX đã phối hợp chặt chẽ với Hội ND huyện và một số ngành, đơn vị khác tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh, cung cấp nguồn giống có chất lượng và tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đồng thời tiếp nhận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh cho 7 hộ vay với tổng số tiền 500 triệu đồng để thực hiện cải tạo ao, xây dựng hạ tầng phục vụ cho sản xuất nuôi trồng thủy sản. Nhờ đó đã xuất hiện những hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/năm.

Không chỉ riêng Yên Đồng, hiện nay việc xây dựng, nhân rộng những mô hình kinh tế tập thể mà ở đó các hộ nông dân liên kết với nhau để cùng phát triển sản xuất và có sự hỗ trợ thường xuyên, tích cực từ các cấp Hội Nông dân đã cho thấy những chuyển biến tích cực.

Khẳng định vai trò của Hội ND

Ông Đinh Hồng Thái, Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: Các mô hình kinh tế tập thể phát triển rất nhanh trong những năm vừa qua do phù hợp nhu cầu của bà con nông dân, đặc biệt là những nông dân còn thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn sản xuất. Mô hình này đáp ứng và khắc phục được một số hạn chế, yếu kém của kinh tế hộ như thiếu vốn, công cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất; giảm bớt rủi ro và tăng sức cạnh tranh. Tham gia các mô hình, người nông dân đã tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vươn lên giảm nghèo và làm giàu bền vững.

Để xây dựng và phát triển các mô hình, hàng năm, Hội ND tỉnh giao chỉ tiêu thi đua xây dựng mô hình kinh tế tập thể mới cho các huyện Hội, thành Hội thực hiện; tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội và hội viên nông dân về vai trò của kinh tế tập thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với hoạt động của các mô hình liên kết và hoạt động hỗ trợ nông dân, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Đặc biệt, Hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức các hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy phát triển thông qua việc hướng dẫn các thành viên chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức các dịch vụ phục vụ sản xuất.

Thời gian tới, để các mô hình kinh tế tập thể ngày càng phát huy được vai trò và hiệu quả hoạt động, các cấp Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hỗ trợ; xây dựng thêm nhiều mô hình kinh tế tập thể mới và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, nâng cao hiệu quả sản xuất cho hội viên nông dân. 

Đào Duy