Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nông dân Thanh Hóa đồng lòng xây dựng Nông thôn mới

Bùi Ánh - Lương Hà - 08:10 07/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thanh Hóa hôm nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên. Thành quả đó, Hội Nông dân tỉnh góp sức không nhỏ khi mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, cầm tay chỉ việc trong mọi phong trào…

Cùng nông dân phát triển kinh tế

Để lộ trình xây dựng NTM của tỉnh sớm đạt như kỳ vọng, các cấp Hội đã có nhiều hướng gợi mở, nhiều chính sách hỗ trợ để cùng với người nông dân dịch chuyển lên một vị trí mới về đời sống, tư duy làm kinh tế,…Thực tế cho thấy, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền những việc làm cụ thể, chủ động tuyên truyền, vận động, để nông dân thấy được chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân.

Ông Vũ Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (áo khoác đen) thăm mô hình phát triển kinh tế ở huyện Như Thanh

Song song với đó, Hội cũng đã tổ chức cho người dân tham gia xây dựng, quy hoạch góp ý kiến về cơ chế, chính sách xây dựng nông thôn mới ở địa phương, đưa nông dân từ tư tưởng trông chờ, ỷ lại sang thế chủ động, gắn trách nhiệm của người nông dân vào mỗi việc làm cụ thể để thể hiện rõ vai trò chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, khuyến khích, vận động nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, phát triển ngành nghề, liên doanh, liên kết trong sản xuất....

Đi cùng với đó là các dịch vụ hỗ trợ để nông dân phát triển sản xuất như: Chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tập huấn, dạy nghề, tín chấp và ủy thác vay vốn, đấu mối, đứng ra tín chấp cung ứng các nguồn phân bón chậm trả, xây dựng các mô hình trình diễn... để nông dân có điều kiện tăng thêm thu nhập, có nguồn lực để góp phần xây dựng nông thôn mới. Xác định vận động đi đôi với hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để hội viên nông dân có vốn đầu tư sản xuất, Hội đã tiếp tục tín chấp và nhận ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh và triển khai thực hiện hiệu quả các dự án chương trình 120, Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Phát triển kinh tế là yếu tố then chốt để NTM bền vững

Nằm trong chuỗi đồng hành cùng nông dân trong phát triển sản xuất, Hội Nông dân tỉnh đã hướng dẫn xây dựng được 125 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và theo hướng công nghệ cao, gắn với xây dựng chuỗi giá trị; tổ chức được 37 lớp tập huấn cho gần 2.446 học viên tại 26 huyện, thị thành phố về cách vận hành và đưa sản phẩm bán hàng trên sàn Thương mại điện tử Postmart.vn. Đến nay số lượng nông sản đăng bán trên sàn TMĐT Postmart 1.104 sản phẩm; số lượng sản phẩm OCOP đăng bán trên sàn TMĐT Postmart 45 sản phẩm....; các cấp Hội trong tỉnh trực tiếp vận động, hướng dẫn xây dựng được 50 sản phẩm OCOP; hướng dẫn, tư vấn thành lập mới 295 tổ hợp tác, 29 HTX; vận động thành lập được 150 doanh nghiệp (DN) đạt 135 %.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, các cấp Hội đã phát động nông dân tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chính cuộc vận động này đã đem lại nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực về kinh tế, hạ tầng giao thông, cảnh quan môi trường,… qua nhiều phong trào do Hội xây dựng và triển khai.

Sức dân được tập trung vì mục tiêu NTM

Kể từ khi nhận thức rõ được vị trí của mình, người dân đã thực sự đồng hành, góp công, góp của, chung tay cùng Hội, cùng địa phương xây dựng NTM, thoát khỏi suy nghĩ trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Những nỗ lực đó đã mang lại cho các vùng quê nét tươi mới như được "thay da, đổi thịt". Từ những con đường nhựa, đường bê tông thẳng tắp liên xã, liên thôn dần được mở rộng, thay thế cho đường cũ xấu, hẹp trước kia; những ngôi nhà mới, cao tầng dần mọc lên, các thiết chế văn hóa quy củ,…

Hội viên Hội Nông dân huyện Hoằng Hoá tích cực ra quân chỉnh trang cảnh quan VSMT, cải tạo vườn hộ, xây dựng vườn mẫu và nạo vét kênh mương nội đồng

Kết quả đó phải điểm qua những cống hiến sức người, sức của từ hội viên nông dân trên địa bàn toàn tỉnh. Trong năm các cấp Hội cơ sở đã vận động nông dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa với tổng số 434.401 hộ; vận động hội viên nông dân hiến gần 215.000m2 đất; tu sửa và làm mới 1.531 km đường giao thông nông thôn, kênh m­ương, khối lượng đào đắp 99.873 m3 đất đá và tham gia xây dựng 529 công trình các loại.

Song song với đó, các cấp Hội xây dựng được 522 tổ tự quản về BVMT nông thôn; có 142.100 hộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn VSTP; xây dựng thêm mới được 569 mô hình HND tham gia thực hiện các chỉ tiêu về An toàn thực phẩm. Tổ chức cho HVND tham gia bảo vệ môi trường ngày càng có nhiều hoạt động phong phú và hiệu quả; hàng tuần cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường thôn, làng, khu phố, tham gia xây dựng khu dân cư “xanh - sạch - đẹp”, xây dựng các mô hình “đường sạch, rào xanh, người dân thân thiện”. Năm 2023, Tỉnh Hội mở 07 lớp tập huấn về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới cho 350 cán bộ hội và tổ chức thăm quan học tập kinh nghiệm tại 3 tỉnh: Hà Nam, Thái Bình, Nghệ An.

Hội Nông dân huyện Thiệu Hóa tuyên truyền hội viên nông dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn

Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh vận động hội viên, nông dân xây dựng nông thôn mới với mục tiêu xây dựng “nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cách thức tổ chức các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, chung sức xây dựng nông thôn mới nhằm huy động hội viên, nông dân tham gia một cách chủ động, có trách nhiệm; Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho hội viên, nông dân; đẩy mạnh vận động nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất... góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao đời sống nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.