Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nuôi ốc nhồi: Vốn bỏ ra ít nhưng thu lãi cao

07:15 17/10/2021 GMT+7

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều hộ dân ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên đã đầu tư chăn nuôi ốc nhồi, mô hình có nguồn vốn đầu tư ít nhưng đã đem về nguồn thu nhập cao.

Qua tìm hiểu trên sách báo, internet và đi thăm quan các mô hình nuôi ốc nhồi ở các địa phương khác, năm 2019 ông Lý Văn Thư xã Định Biên, huyện Định Hoá đã mạnh dạn đi đầu trong việc đưa ốc nhồi về địa phương để nuôi. Giờ đây ông Thư đang nuôi trên 1 vạn ốc bố mẹ và thương phẩm trên diện tích 400m2.

Tận dụng những phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp để làm thức ăn cho ốc nhồi ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

Nói về việc nuôi ốc nhồi ông Thư cho biết: Nuôi ốc nhồi không khó, chỉ cần có nguồn nước sạch còn lại thức ăn nuôi ốc khá đơn giản dễ kiếm chỉ là lá xanh, củ quả, phụ phẩm nông nghiệp dễ tìm kiếm, có thể tận dụng từ việc sản xuất nông nghiệp của các gia đình hoặc thu mua với chi phí thấp.

Theo tính toán của ông Thư với giá ốc nhồi thương phẩm như hiện nay là 70.000 – 80.000 đồng/kg, giá ốc giống từ 300 – 500 đồng/con, giá trứng ốc nhồi giống dao động từ 500.000 – 800.000 đồng/kg. Có diện tích nuôi 400m2 như của gia đình ông, mỗi năm từ việc bán trứng và ốc thương phẩm ông cũng thu về 80-90 triệu đồng.

Chia tay gia đình ông Thư, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ốc của gia đình anh Đoàn Văn Thiết xã Điềm Mặc, huyện Định Hoá, bén duyên với nghề nuôi ốc từ năm 2017.

Anh Thiết chia sẻ: Năm 2017 tình cờ anh đã mua được 5kg ốc nhồi giống về nuôi để làm thực phẩm cho gia đình. Trong quá trình nuôi thấy ốc phát triển khoẻ mạnh, ít công chăm sóc, không phát sinh dịch bệnh và không thấy mất thêm chi phí thức ăn chăn nuôi bởi tận dụng được phụ phẩm trong nông nghiệp gia đình, vì vậy mà anh đã phát triển trên trên toàn bộ diện tích hơn 1 mẫu ao của gia đình; giờ đây mỗi năm gia đình anh thu về 500-600 triệu tiền bán ốc và trứng.

Những đám ruộng thụt trước đây không thể sản xuất nông nghiệp thì nay đã được tận dụng để nuôi ốc nhồi

Từ thực tế người nuôi ốc nhồi ở huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên cho thấy việc nuôi ốc nhồi không cần diện tích ruộng lớn, lại có thể tận dụng được những ruộng thụt, ruộng bỏ hoang, chỉ cần đảm bảo được nguồn nước sạch với độ sâu 40cm và nguồn thức ăn là có thể thành công.

Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị cho ốc nhồi ở Định Hoá, ngoài việc bán trứng và ốc thương phẩm, người dân huyện Định Hoá còn chế biến ốc nhồi thành món “Chả ốc nhồi ống nứa” vừa tiện lợi trong khâu bán hàng lại tiện lợi cho người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Sản phẩm Chả ốc nhồi ống nứa cũng đang được người dân xã Định Biên đăng ký để trở thành sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên. Hy vọng rằng với thành công này, trong thời gian tới ốc nhồi sẽ là thế mạnh của huyện Định Hoá trong phát triển kinh tế xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.

Hoàng Tính