OCOP tạo khí thế mới cho làng nghề
Sau hơn 2 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (tiếng Anh là One commune, one product- viết tắt là OCOP) đã lan tỏa đến mỗi làng xã. Đây là cơ hội tốt để các địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nâng tầm giá trị sản phẩm, tạo đột phá về thương hiệu để nâng cao thu nhập cho người làm nghề.
Phát huy giá trị làng nghề
Theo Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam (HHLNVN) cho biết, Chương trình OCOP đã góp phần phát triển làng nghề, hướng tới bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tại các làng quê Việt Nam.
Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Bởi vậy, việc lấy các sản phẩm đặc trưng có lợi thế ở mỗi địa phương làm đối tượng để hỗ trợ phát triển là một lợi thế cho sản xuất hàng hóa tại hơn 5 nghìn làng nghề, làng có nghề trong cả nước.
Cũng theo HHLNVN, lâu nay, các làng nghề với những sản phẩm khá đặc trưng vùng miền đã khẳng định vị trí của mình trong việc phát triển kinh tế đất nước, tăng thu nhập, giải quyết nhiều lao động ở khu vực nông thôn. Quá trình tham gia các hoạt động của Chương trình OCOP đã giúp một số làng nghề nâng cao được giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ khi triển khai OCOP đã tập trung hỗ trợ phát triển nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản của nông thôn, đặc biệt là gắn kết với công tác bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống ở nông thôn. Các sản phẩm thủ công nghiệp truyền thống Huế có vị trí quan trọng để tạo sự hấp dẫn và ấn tượng đối với khách du lịch.
Để khai thác tiềm năng 92 làng nghề, trong đó có 42 làng nghề truyền thống, ngành Du lịch tỉnh này đã mạnh dạn kết nối các tour du lịch đến các làng nghề, điểm tham quan. Đây là cách kết hợp khai thác tiềm năng du lịch di sản vốn có của Huế, bởi khách du lịch đến làng nghề không chỉ mua sắm, xem các nghệ nhân làm ra sản phẩm mà còn muốn tìm hiểu những giá trị phi vật thể tồn tại hàng nghìn năm.
Khoác lên tấm áo mới
Để làng nghề không chỉ gắn với một không gian làng xã hạn hẹp, nhiều địa phương đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo để khai thác nguồn lực, chính sách hỗ trợ từ OCOP nhằm tạo cho nghề truyền thống những sắc thái mới.
Với lợi thế có 1.350 làng nghề truyền thống và làng có nghề, Hà Nội rất tiềm năng phát triển Chương trình OCOP. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, sản phẩm của các làng nghề ngày nay hướng tới thiết kế mang vẻ hiện đại mà vẫn giữ được những đặc trưng riêng. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm tham gia vào Chương trình OCOP được sản xuất từ các làng nghề truyền thống, tập trung ở các nhóm lĩnh vực như vải – may mặc, đồ lưu niệm, nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ.
Mỗi sản phẩm của làng nghề truyền thống đều mang dáng dấp và vẻ đặc trưng riêng của vùng miền. Như làng nghề mây tre đan Phú Vinh (xã Phú Vinh, huyện Chương Mỹ), việc đan mây tre đã gắn bó với người dân nơi đây từ lâu đời. Các sản phẩm đan truyền thống làng Phú Vinh tuy hình dáng tuy đơn giản, mộc mạc nhưng đòi hỏi kỹ thuật đan tinh xảo, tỉ mỉ, trau chuốt và không có yếu tố của máy móc. Từ đó tạo nét khác biệt cho các sản phẩm này so với những sản phẩm trên thị trường, nhất là kỹ thuật đan.
Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh – Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Việt Quang cho biết, các sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” muốn đạt sao phải qua tuyển chọn rất kỹ về kỹ thuật đan, cách đóng gói sản phẩm… Việc này đã tạo động lực cho các làng nghề từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Riêng làng nghề Phú Vinh có nét đặc trưng về xiên mây, đan tranh ảnh bằng mây, đan tết các loại hoa văn mà ở các làng nghề khác không có.
Còn tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm) – một trong những làng nghề có số lượng nghệ nhân đông nhất cả nước đã và đang phát triển nhiều sản phẩm độc đáo, tinh xảo và đạt chất lượng cao. Hiện các sản phẩm của Làng nghề Bát Tràng không chỉ đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn tiếp cận tới nhiều thị trường khó tính và khắt khe trên thế giới, từ đó đưa thương hiệu gốm Bát Tràng ngày càng phát triển.
Đúc kết kinh nghiệm để lan tỏa
Từ những cách vận dụng OCOP trong việc phát triển làng nghề, theo HHLNVN, trong thời gian triển khai đã bộc lộ một số hạn chế. Nguyên nhân là do tư tưởng và nhận thức của nghệ nhân, thợ thủ công và thậm chí của chính quyền các cấp chưa thật đầy đủ và sâu sắc về mục tiêu và phương thức hoạt động của Chương trình OCOP. Điều này dẫn đến sự chậm trễ vào cuộc do đó chưa phát huy được hết khả năng nội tại của nhiều làng nghề. Để khắc phục vấn đề này thì công tác thông tin, tuyên truyền cần phải chú trọng hơn nữa cả về nội dung và hình thức, không phải chỉ đối với địa phương, làng nghề mà còn đối với cả các cấp chính quyền, đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài nước làm cho tất cả các đối tượng đều nhận rõ được những lợi thế của từng địa phương, từng làng nghề để khai thác tiềm năng triệt để.
Mặt khác, vẫn còn rất nhiều làng nghề mà các sản phẩm đặc thù còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến việc thiết kế cải tiến mẫu mã… Do vậy, thời gian tới cần mạnh dạn đầu tư hơn nữa để hỗ trợ nghệ nhân các làng nghề trong khâu thiết kế mẫu mã, tạo nên những sản phẩm truyền thống có chất lượng cao, phù hợp với thị trường là điều cần thiết.
“Tuy nhiên, tại các làng nghề truyền thống, việc cập nhật theo thị trường luôn phải dựa trên những giá trị văn hóa đã được gây dựng từ lâu đời. Bên cạnh việc người tiêu dùng sử dụng hiệu quả công năng của sản phẩm, thì việc lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống cũng vô cùng quan trọng. Thiết nghĩ đây cũng nên là một tiêu chí khi đánh giá các sản phẩm OCOP” đại diện HHLNVN cho biết.
Để lan tỏa những giá trị OCOP và thúc đẩy nghề truyền thống, đại diện HHLNVN cũng đề xuất xây dựng mô hình các bảo tàng làng nghề gắn với Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP đồng thời cần có những ưu đãi đặc biệt đối với những địa bàn khó khăn để phát huy các sản phẩm độc đáo, riêng biệt, nâng cấp chất lượng để có thể vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Các làng nghề với những sản phẩm khá đặc trưng vùng miền đã khẳng định vị trí của mình trong việc phát triển kinh tế đất nước, tăng thu nhập, giải quyết nhiều lao động ở khu vực nông thôn. Quá trình tham gia các hoạt động của Chương trình OCOP đã giúp một số làng nghề nâng cao được giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bình Châu
-
Hà Tĩnh: Chàng trai trẻ khát vọng đưa cây dược liệu về làm giàu trên đất đồi -
Đồng Nai: Xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ bền vững -
Chỉ thị của Thủ tướng tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi -
Sầu riêng ở Krông Pắc trở thành cây trồng mũi nhọn, tạo thu nhập cao cho bà con nông dân
- Tăng cường nuôi trồng thủy sản các tháng cuối năm 2024
- TP. Cần Thơ công bố quy hoạch ngành Nông nghiệp tích hợp
- TP. Cần Thơ: Tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh và sạch
- Phòng chống đói, rét cho vật nuôi trong vụ Đông - Xuân 2024-2025
- “Cảnh báo đỏ” về lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất cà phê
- Tìm hướng đi mới, giải quyết những vướng mắc cho ngành Điều Việt Nam
- Xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2024 có thể vượt 60 tỷ USD
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
Đắk Lắk đưa Cổng Thông tin điện tử của tỉnh lên ZaloUBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành công văn số 1233/UBND-CNCTTĐT gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể… để giới thiệu trang Zalo Official Account “Cổng Thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk”.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh