OCOP tạo khí thế mới cho làng nghề
Sau hơn 2 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (tiếng Anh là One commune, one product- viết tắt là OCOP) đã lan tỏa đến mỗi làng xã. Đây là cơ hội tốt để các địa phương có nhiều làng nghề truyền thống nâng tầm giá trị sản phẩm, tạo đột phá về thương hiệu để nâng cao thu nhập cho người làm nghề.
Phát huy giá trị làng nghề
Theo Hiệp Hội Làng Nghề Việt Nam (HHLNVN) cho biết, Chương trình OCOP đã góp phần phát triển làng nghề, hướng tới bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống tại các làng quê Việt Nam.
Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện. Bởi vậy, việc lấy các sản phẩm đặc trưng có lợi thế ở mỗi địa phương làm đối tượng để hỗ trợ phát triển là một lợi thế cho sản xuất hàng hóa tại hơn 5 nghìn làng nghề, làng có nghề trong cả nước.
Cũng theo HHLNVN, lâu nay, các làng nghề với những sản phẩm khá đặc trưng vùng miền đã khẳng định vị trí của mình trong việc phát triển kinh tế đất nước, tăng thu nhập, giải quyết nhiều lao động ở khu vực nông thôn. Quá trình tham gia các hoạt động của Chương trình OCOP đã giúp một số làng nghề nâng cao được giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, từ khi triển khai OCOP đã tập trung hỗ trợ phát triển nâng cao giá trị các sản phẩm đặc sản của nông thôn, đặc biệt là gắn kết với công tác bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống ở nông thôn. Các sản phẩm thủ công nghiệp truyền thống Huế có vị trí quan trọng để tạo sự hấp dẫn và ấn tượng đối với khách du lịch.
Để khai thác tiềm năng 92 làng nghề, trong đó có 42 làng nghề truyền thống, ngành Du lịch tỉnh này đã mạnh dạn kết nối các tour du lịch đến các làng nghề, điểm tham quan. Đây là cách kết hợp khai thác tiềm năng du lịch di sản vốn có của Huế, bởi khách du lịch đến làng nghề không chỉ mua sắm, xem các nghệ nhân làm ra sản phẩm mà còn muốn tìm hiểu những giá trị phi vật thể tồn tại hàng nghìn năm.
Khoác lên tấm áo mới
Để làng nghề không chỉ gắn với một không gian làng xã hạn hẹp, nhiều địa phương đã vận dụng nhiều cách làm sáng tạo để khai thác nguồn lực, chính sách hỗ trợ từ OCOP nhằm tạo cho nghề truyền thống những sắc thái mới.
Với lợi thế có 1.350 làng nghề truyền thống và làng có nghề, Hà Nội rất tiềm năng phát triển Chương trình OCOP. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, sản phẩm của các làng nghề ngày nay hướng tới thiết kế mang vẻ hiện đại mà vẫn giữ được những đặc trưng riêng. Đáng chú ý, nhiều sản phẩm tham gia vào Chương trình OCOP được sản xuất từ các làng nghề truyền thống, tập trung ở các nhóm lĩnh vực như vải – may mặc, đồ lưu niệm, nội thất và hàng thủ công mỹ nghệ.
Mỗi sản phẩm của làng nghề truyền thống đều mang dáng dấp và vẻ đặc trưng riêng của vùng miền. Như làng nghề mây tre đan Phú Vinh (xã Phú Vinh, huyện Chương Mỹ), việc đan mây tre đã gắn bó với người dân nơi đây từ lâu đời. Các sản phẩm đan truyền thống làng Phú Vinh tuy hình dáng tuy đơn giản, mộc mạc nhưng đòi hỏi kỹ thuật đan tinh xảo, tỉ mỉ, trau chuốt và không có yếu tố của máy móc. Từ đó tạo nét khác biệt cho các sản phẩm này so với những sản phẩm trên thị trường, nhất là kỹ thuật đan.
Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh – Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan Việt Quang cho biết, các sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” muốn đạt sao phải qua tuyển chọn rất kỹ về kỹ thuật đan, cách đóng gói sản phẩm… Việc này đã tạo động lực cho các làng nghề từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm. Riêng làng nghề Phú Vinh có nét đặc trưng về xiên mây, đan tranh ảnh bằng mây, đan tết các loại hoa văn mà ở các làng nghề khác không có.
Còn tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm) – một trong những làng nghề có số lượng nghệ nhân đông nhất cả nước đã và đang phát triển nhiều sản phẩm độc đáo, tinh xảo và đạt chất lượng cao. Hiện các sản phẩm của Làng nghề Bát Tràng không chỉ đáp ứng thị trường tiêu thụ trong nước mà còn tiếp cận tới nhiều thị trường khó tính và khắt khe trên thế giới, từ đó đưa thương hiệu gốm Bát Tràng ngày càng phát triển.
Đúc kết kinh nghiệm để lan tỏa
Từ những cách vận dụng OCOP trong việc phát triển làng nghề, theo HHLNVN, trong thời gian triển khai đã bộc lộ một số hạn chế. Nguyên nhân là do tư tưởng và nhận thức của nghệ nhân, thợ thủ công và thậm chí của chính quyền các cấp chưa thật đầy đủ và sâu sắc về mục tiêu và phương thức hoạt động của Chương trình OCOP. Điều này dẫn đến sự chậm trễ vào cuộc do đó chưa phát huy được hết khả năng nội tại của nhiều làng nghề. Để khắc phục vấn đề này thì công tác thông tin, tuyên truyền cần phải chú trọng hơn nữa cả về nội dung và hình thức, không phải chỉ đối với địa phương, làng nghề mà còn đối với cả các cấp chính quyền, đoàn thể, các doanh nghiệp trong và ngoài nước làm cho tất cả các đối tượng đều nhận rõ được những lợi thế của từng địa phương, từng làng nghề để khai thác tiềm năng triệt để.
Mặt khác, vẫn còn rất nhiều làng nghề mà các sản phẩm đặc thù còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến việc thiết kế cải tiến mẫu mã… Do vậy, thời gian tới cần mạnh dạn đầu tư hơn nữa để hỗ trợ nghệ nhân các làng nghề trong khâu thiết kế mẫu mã, tạo nên những sản phẩm truyền thống có chất lượng cao, phù hợp với thị trường là điều cần thiết.
“Tuy nhiên, tại các làng nghề truyền thống, việc cập nhật theo thị trường luôn phải dựa trên những giá trị văn hóa đã được gây dựng từ lâu đời. Bên cạnh việc người tiêu dùng sử dụng hiệu quả công năng của sản phẩm, thì việc lưu truyền những giá trị văn hóa truyền thống cũng vô cùng quan trọng. Thiết nghĩ đây cũng nên là một tiêu chí khi đánh giá các sản phẩm OCOP” đại diện HHLNVN cho biết.
Để lan tỏa những giá trị OCOP và thúc đẩy nghề truyền thống, đại diện HHLNVN cũng đề xuất xây dựng mô hình các bảo tàng làng nghề gắn với Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP đồng thời cần có những ưu đãi đặc biệt đối với những địa bàn khó khăn để phát huy các sản phẩm độc đáo, riêng biệt, nâng cấp chất lượng để có thể vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.
Các làng nghề với những sản phẩm khá đặc trưng vùng miền đã khẳng định vị trí của mình trong việc phát triển kinh tế đất nước, tăng thu nhập, giải quyết nhiều lao động ở khu vực nông thôn. Quá trình tham gia các hoạt động của Chương trình OCOP đã giúp một số làng nghề nâng cao được giá trị sản phẩm, khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Bình Châu
-
Mexico “siết” quy định nhập khẩu cà phê -
Đầu năm 2024, gạo Việt Nam chiếm hơn 30% thị trường nội địa Singapore -
Lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc -
Diện tích trồng vải ở Chí Linh giảm 8ha
- Hà Nam: Tuyên truyền tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân năm 2024
- Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn
- Hưng Yên: Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên sông
- Hiệp định CPTPP: “Rộng cửa” xuất khẩu cá ngừ vào thị trường Chile
- Nam Định: “Mô hình sản xuất nấm Sò theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”
- Hà Tĩnh: Gần 123 tỷ đồng nguồn chi trả phát thải nhà kính sẽ về đâu?
- Nông nghiệp tỉnh Nghệ An muốn "tháo gỡ 6 nút thắt"
-
Ban Chấp hành T.Ư Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụBan Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân nãoChiến dịch Điện Biên Phủ là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart", mở ra tiềm năng mới trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
-
"Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu sáng nay 26/4 tại Hội thảo “Báo cáo nghiên cứu Phát triển Kinh tế sáng tạo: Xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Đây là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam. Thay vì kinh tế Xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm… có thể dùng thuật ngữ chung là Kinh tế sáng tạo sẽ bao trùm được tất cả...".
-
Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý I(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 25/4, tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2024. Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì buổi họp.
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4Các cảng hàng không, sân bay sẽ đón một lượng lớn người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn.
-
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông "vi phạm chủ quyền của Việt Nam"Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
-
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con ngườiTheo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ, thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể; được triển khai trên thực tiễn.
-
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vữngNgày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
-
Bình Phước: Tổ chức Hội chợ trái cây & hàng nông sản lần thứ VII năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Tiếp nối thành công của hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh những năm qua. Ngày 24/4/2024 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-BTC về việc tổ chức Hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024. Theo Kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức hội chợ là 05 ngày (từ ngày 29/5/2024 đến ngày 03/6/2024); Lễ Khai mạc diễn ra 17h00, ngày 29/5/2024 tại Quảng trường Thành phố Đồng Xoài.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp