Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Phát hiện thêm công ty xả thải ra sông Sa Lung

Đức Thủy - Bùi Ánh - 10:00 29/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Qua nhiều ngày trinh sát, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Chức vụ, Công an huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị phát hiện, bắt quả tang một công ty giấy có có đường ống từ hồ chứa nước thải Công ty đi theo đường ống chảy ra sông Sa Lung.

Theo đó vào 18h00 ngày 26/9/2023, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về Kinh tế và Chức vụ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Linh và Công an xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh kiểm tra khu vực nhà máy sản xuất giấy của Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ thuộc thôn Tân Lập, Vĩnh Long.

Điểm xả thải của công ty được bắt từ 1 ống nhựa

Qua quá trình kiểm tra, rà soát, tổ công tác đã phát hiện tại khu vực bờ rào tiếp giáp giữa khuôn viên Công ty Cổ phần Bắc Trung Bộ và nhánh sông Sa Lung (đoạn chảy qua cầu Bảo Đài, xã Vĩnh Long) có một đoạn ống nhựa dẫn ra từ hồ chứa nước của Công ty.

Tại khu vực miệng ống phía hồ chứa của Công ty đã được bịt bằng nắp nhựa và lấp lại bằng bê tông. Tuy nhiên, tại vị trí miệng ống tiếp giáp với nhánh sông Sa Lung có một lổ hở có nước chảy có nước đen đục và mùi hôi thối chảy ra sông.

Ngay sau đó tổ công tác đã tiến hành lập biên bản làm việc để ghi nhận vụ việc trên, đồng thời tiến hành lấy các mẫu nước, tại các vị trí hồ chứa nước trong khuôn viên của Công ty có đường ống dẫn nước chảy ra nhánh sông Sa Lung và vị trí lổ hở ống có nước chảy vào đường ống dẫn ra nhánh sông Sa Lung sau đó tiến hành niêm phong và bàn giao cho Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Quảng Trị để phân tích.

Lực lượng chức năng niêm phong mẫu nước lấy từ ống xả thải của công ty.

Trước đó, như Tạp chí Nông thôn mới đã đưa tin, ngày 19/9/2023 UBND huyện tiếp nhận được nguồn thông tin qua đường dây nóng về việc phát hiện Công ty Đức Hiền Quảng Trị có nguồn xả thải ra môi trường. UBND huyện đã chủ trì, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Vĩnh Linh, UBND xã Vĩnh Long phối hợp với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị tiến hành kiểm tra đột xuất.

Qua kiểm tra, phát hiện tại hệ thống thu gom nước mưa và nước thải của nhà máy tách biệt chưa rỏ ràng nguồn xả thải, có dấu thiệu rỏ rỉ ra bên ngoài môi trường theo ống thoát nước mưa chảy thẳng xuống cống ngầm đổ ra sông nên đã lập biên bản và tiến hành lấy 4 mẫu nước để phân tích đánh giá. Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, đại diện công ty ông Nguyễn Văn Đức thừa nhận có sự cố rò rỉ để nước thải của nhà máy chưa xử lý chảy trực tiếp ra môi trường.

Nhiều mẫu nước được niêm phong.

Được biết, từ tháng 4 đến tháng 6 vừa qua, khoảng 170ha ao, hồ lấy nước từ sông Sa Lung ở xã Vĩnh Sơn có tôm chết hàng loạt, khiến người dân gặp khó khăn. Thời điểm trong tháng 4 cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra chất lượng nguồn nước mặt sông Sa Lung liên quan đến việc nguồn nước phục vụ vùng nuôi tôm ở huyện Vĩnh Linh có dấu hiệu bị ô nhiễm. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy 3/5 mẫu nước có các thông số vượt giới hạn B1 của Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Tiêu chuẩn nước mặt.