Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quỹ Hỗ trợ Nông dân giúp phát huy hiệu quả mô hình trồng nấm rơm trong nhà tại Hà Giang

Minh Tú - 08:09 05/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Từ chỗ là nguồn chất đốt, thức ăn cho gia súc, rơm rạ dần bị đào thải trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thế nhưng ở xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, rơm rạ lại là nguyên liệu thật sự có giá trị, nó đã và đang giúp bà con dân tộc nơi đây thoát nghèo.

Trồng nấm rơm vốn đầu tư thấp, kỹ thuật đơn giản, công chăm sóc không nhiều nhưng giá trị sản phẩm cao. Hơn nữa, nấm rơm là sản phẩm có ích cho sức khỏe, lại không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất nên người tiêu dùng rất yên tâm và ưa chuộng. Với những ưu điểm nổi trội của việc trồng nấm rơm nên được nhiều hộ nông dân trong xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang thực hiện và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế, giúp bà con nơi đây từng bước thoát nghèo.

Để hỗ trợ nông dân, Ban Điều hành Quỹ HTND  huyện Đồng Văn đã tiến hành ký kết hợp đồng vay vốn với các hộ hội viên và Hội Nông dân xã Phố Cáo. Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục, Quỹ HTND huyện đã tiến hành giải ngân nguồn vốn trồng Nấm rơm từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân là 500 triệu đồng cho 7 hội viên ND tại xã Phố Cáo đủ điều kiện vay vốn.

 Lãnh đạo Quỹ HTND tỉnh Hà Giang, Hội Nông dân huyện Đồng Văn, Hội Nông dân xã Phố Cáo thẩm định dự án tại các hộ gia đình (Ảnh: Trang TTĐT Hà Giang)

Thời gian vay vốn 36 tháng, lãi suất 0,7%/tháng và 3 tháng thu lãi một lần thông qua Ban Quản lý dự án và Hội Nông dân xã Phố Cáo.
Thay mặt hội viên được vay vốn, ông Lương Văn Thinh, hội viên tiêu biểu nông dân thôn Sủa Pả A, xã Phố Cáo đã cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Nông dân các cấp, đặc biệt là Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, huyện đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân tiếp cận được nguồn vốn để phát triển kinh tế, đồng thời hứa sẽ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, tích cực tham gia phát triển kinh tế và trả lãi đúng hạn. 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng ban điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân thuộc T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (Quỹ HTND), tính đến 20/10/2023, Quỹ HTND tiếp tục thẩm định hồ sơ vay vốn trình Thường trực Trung ương Hội phê duyệt và tổ chức giải ngân 23 dự án với số tiền là 11.380 triệu đồng cho 253 hộ vay.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng ban điều hành Quỹ Hỗ trợ Nông dân T.Ư Hội Nông dân Việt Nam trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới.

Các chương trình phối hợp với các ngân hàng đều mang lại kết quả tốt. Tiêu biểu, kết quả chương trình phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội: Đến 30/9/2023, tổng dư nợ ủy thác qua Hội Nông dân đạt 92.018 tỷ đồng, tăng 1.080 tỷ đồng so với 31/8/2023, thông qua 51.155 Tổ Tiết kiệm và vay vốn cho 2.020.734 hộ vay. Nợ quả hạn 174 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,19% tổng dư nợ ủy thác qua các tổ chức Hội.

Kết quả chương trình phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam: Đến nay, Hội Nông dân Việt Nam đang quản lý tổng dư nợ cho vay qua Tổ vay vốn 81.861 tỷ đồng thông qua 25,072 Tổ vay vốn với 563.863 thành viên.

Trồng nấm rơm trong nhà mang lại hiệu quả kinh tế cao (Ảnh minh họa)

Làm phân hữu cơ vi sinh từ bã thải nấm rơm – Lợi ích kép
Bình Trị là một xã có số hộ nông dân (ND) làm nghề nấm rơm nhiều nhất của huyện Thăng Bình (Quảng Nam), vấn đề ô nhiễm môi trường từ bã làm nấm bỏ đi sau thu hoạch ngày một khó giải quyết. Được sự hướng dẫn, chuyển giao KHKT của Hội ND và Trung