Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Nam khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới

10:51 02/11/2021 GMT+7
Trong bối cảnh chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi thiên tai và dịch bệnh trong những tháng cuối năm, Quảng Nam đang nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, vừa nỗ lực khôi phục sản xuất trong điều kiện an toàn.

Dịch Covid-19 tiếp tục tác động lớn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Quảng Nam, chuỗi sản xuất bị gián đoạn, nhiều doanh nghiệp lao đao, không ít cơ sở phải ngừng sản xuất, hoặc sản xuất cầm chừng, khép kín. Thay vì tổ chức gặp mặt, tôn vinh các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế trong điều kiện khó khăn, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã đến thăm hỏi, động viên từng doanh nghiệp, nắm bắt khó khăn phát sinh từ thực tiễn để kịp thời tháo gỡ.

Quảng Nam xây dựng phương án cụ thể ở từng cơ sở sản xuất kinh doanh, đảm bảo mọi hoạt động kinh tế diễn ra bình thường trong trạng thái mới.

Ông Janaka, Giám đốc sản xuất Công ty Fashion Garment, khu công nghiệp Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ cho biết, 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có thời điểm dịch bệnh đã xâm nhập vào một số cơ sở sản xuất, nhưng tỉnh Quảng Nam đã kiểm soát, nhanh chóng khống chế dịch bệnh.

“Trong điều kiện vaccine vẫn còn khan hiếm ở Việt Nam, doanh nghiệp FDI vẫn nhận được sự quan tâm và ưu tiên của địa phương cho người lao động. Điều này khiến chúng tôi cảm kích và cảm thấy phải cố gắng hơn, cùng nhau vượt qua khó khăn này”, ông Janaka bày tỏ.

Giữa tháng 9 vừa qua, tỉnh Quảng Nam ghi nhận ổ dịch Covid-19 trong Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn với hơn 50 ca mắc tại 5 doanh nghiệp. Thế nhưng, với các biện pháp kiểm soát khẩn trương, dịch nhanh chóng được khống chế, hoạt động sản xuất đã được phục hồi và tăng tốc. Đến thời điểm này, Quảng Nam đã hoàn thành tiêm vaccinen phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 23.000 công nhân tại khu công nghiệp này.

Ông Nguyễn Ngọ, Trưởng Ban quản lý Khu công nghiệp Điện Nam- Điện Ngọc cho biết, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K, giám sát chặt chẽ và xử nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

“Chúng tôi đã quán triệt cho tất cả các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp trong Phương án 115 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh. Triệt để thực hiện “một cung đường, hai điểm đến”, thực hiện các cam kết giữa doanh nghiệp với công nhân, giữa doanh nghiệp với ban quản lý để đảm bảo công tác phòng, chống dịch triệt để”, ông Ngọ thông tin thêm.

Quảng Nam tăng cường phủ vaccine tại các cơ sở sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Quảng Nam có 125 đơn vị xin giải thể, giảm 50% so với cùng kỳ, nhưng 630 doanh nghiệp thông báo ngừng hoạt động, tăng 44%. Tuy nhiên, đã có 368 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động. Hiện, các doanh nghiệp bước vào giai đoạn tăng tốc sản xuất, bù đắp những đứt gãy do thời gian giãn cách xã hội.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, bước sang giai đoạn “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, hoạt động sản xuất kinh doanh rất khả quan. Quảng Nam đã xây dựng phương án cụ thể ở từng cơ sở sản xuất kinh doanh, đảm bảo mọi hoạt động kinh tế diễn ra bình thường trong trạng thái mới.

Theo đó, việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu sau đó mới đến phát triển kinh tế. Tùy theo tình hình, từng lĩnh vực, từng địa bàn để có sự chỉ đạo, tạo điều kiện, hướng dẫn các doanh nghiệp phát triển kinh tế một cách phù hợp nhất. Quảng Nam đã bắt đầu bước vào mùa mưa bão, vì vậy công tác phòng chống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh đã được UBND tỉnh ban hành. Sẽ linh hoạt điều hành công tác phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế trong những tháng cuối năm./.
 

Theo VOV