Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Ngãi: Làm giàu trên dòng sông Trà Khúc từ nghề nuôi cá lồng

17:06 21/08/2020 GMT+7

Lợi thế có dòng nước chảy quanh năm mà gần 40 hộ dân ở đội 9, thôn Tây, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đang có thu nhập cao, ổn định nhờ nuôi cá chình, cá trắm cỏ trong lồng trên dòng sông Trà Khúc.

Ông Nguyễn Văn Thu với lồng nuôi cá chạch lấu trên dòng sông Trà Khúc.
Dưới cái nắng gắt của buổi chiều hè, ông Nguyễn Văn Thu chèo ghe chở chúng tôi ra tham quan lồng nuôi cá của gia đình trên đoạn sông Trà Khúc chảy qua xã Tịnh Sơn. Vừa chèo, ông Thu vừa chia sẻ: “Nghề nuôi cá lồng ở đây đã có từ rất lâu, lúc đầu chỉ vài hộ nuôi nhưng hiện nay thì có gần 40 hộ dân sinh sống dọc ven sông nuôi cá với khoảng 800 lồng và đây cũng là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ dân”.

Trước đây, lồng nuôi cá chủ yếu được làm bằng tre có sẵn ở địa phương, nhưng những năm gần đây, tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp và khắc nghiệt, lồng nuôi cá làm bằng tre dễ bị nước lũ làm hư hỏng và cuốn trôi, gây thiệt hại cho người dân. Vì vậy hiện nay, phần lớn người dân nơi đây đã thay thế lồng tre bằng lồng khung sắt bọc inox kiên cố hơn rất nhiều, lại thuận lợi hơn trong việc di chuyển lồng mỗi mùa mưa bão.

Ra đến vị trí đặt lồng nuôi cá của gia đình ông Thu, chúng tôi thấy có 4 lồng được neo cố định, trong đó có 2 lồng (20m3/lồng) đang nuôi khoảng 5.000 con cá trắm cỏ, 1 lồng (8m3) đang nuôi 50 con cá chình và 1 lồng (8m3) đang nuôi gần 1.000 con cá chạnh lấu. Cá được nuôi quanh năm và cứ đến dịp Tết đến xuân về, sau khi ăn Tết nguyên đán, vào ngày 2 tháng 1 âm lịch, ông Thu cùng tất cả người nuôi cá lồng ở xã Tịnh Sơn lại vớt cá lên bán dọc theo quốc lộ 24B. Đây cũng là điểm đặc biệt riêng của vùng nuôi cá lồng ở xã Tịnh Sơn.

Ông Thu cho biết: “Cá trắm cỏ phải có trọng lượng từ 2kg/con trở lên mới bán được. Vì vậy, sau khi thu hoạch, số cá còn lại sẽ được dồn vào một lồng nuôi riêng, đồng thời mua thêm cá giống mới thả vào các lồng khác. Năm nay gia đình tôi thu được gần nửa tấn cá trắm cỏ với giá bán 120.000 đồng/kg nên cũng thu được hơn 50 triệu đồng”.

Riêng cá chình thì cứ đến thời điểm thu hoạch, mỗi con có trọng lượng từ 1kg trở lên là có thương lái đến tận nhà thu mua, hiện cá chình có giá từ 480 – 500 nghìn đồng/kg. Gia đình ông Thu cũng bỏ túi thêm 30 triệu đồng tiền bán cá chình.

Khi được hỏi về chi phí nuôi cá lồng, ông Thu cười nói: Người nuôi cá lồng ở xã Tịnh Sơn chỉ tốn tiền làm lồng và tiền mua cá trắm cỏ giống, còn cá chình giống được người dân thả lưới đánh bắt ngoài tự nhiên về nuôi. Về  thức ăn cho cá, người dân thường bỏ công đi cắt cỏ cho cá trắm cỏ và đi thả lưới trên sông Trà để bắt tôm, cá ngoài tự nhiên làm thức ăn cho cá chình.

Kinh nghiệm nuôi cá lồng được ông Thu chia sẻ, trước tiên phải yêu nghề; thứ hai, phải chịu khó vệ sinh lồng nuôi, định kỳ bổ sung thêm Vitamin C vào thức ăn cho cá để tăng sức đề kháng; Buộc túi vôi ở các góc lồng đầu dòng chảy để phòng bệnh cho cá; Đặc biệt vào mùa mưa lũ, phải nhanh chóng di chuyển lồng nuôi cá đến vị trí an toàn và neo, cột chặt lồng nuôi cá tránh bị dòng nước cuốn trôi mất.

Để giúp người dân nuôi cá lồng xã Tịnh Sơn tiếp cận và nắm bắt quy trình kỹ thuật nuôi các loài thủy đặc sản nước ngọt mới, tháng 4/2019, ông Thu được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Tịnh cấp thả 1.200 con cá chạch lấu giống nuôi trong 1 lồng 8m3, nguồn giống được lấy từ thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Sau hơn một năm thả nuôi, hiện tại cá đang phát triển tốt và đạt trọng lượng 300 – 400 gram/con. Vì đây là lần đầu tiên ông nuôi đối tượng này nên vấn đề về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm còn hạn chế. Bên cạnh đó điều kiện khí hậu năm nay quá khắc nghiệt, hạn hán kéo dài làm cho mực nước sông Trà Khúc xuống thấp mà cá chạch lấu thì thích hợp ở môi trường nước chảy và mật độ thả thưa nên tỷ lệ sống chỉ khoảng 60 – 65%. Hiện tại có một số thương lái đến hỏi mua với giá 300.000 đồng/kg nhưng gia đình chưa muốn xuất bán vì chờ cho cá đạt kích thước đồng đều hơn.

Từ nhiều năm nay, nhờ mạnh dạn thay đổi từ lồng nuôi cá làm bằng tre sang làm lồng nuôi cá bằng khung sắt bọc inox, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nghề nuôi cá lồng trên sông Trà Khúc đoạn qua xã Tịnh Sơn đã phát triển mạnh mẽ và trở thành vùng nuôi cá nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi./.

(Theo Trung tâm Khuyến nông Quốc gia)