

Trình bày tại Hội nghị, TS Ngô Thị Thu Trang – Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn Saemaul Undong thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết: Mô hình du lịch cộng đồng tại huyện đảo Lý Sơn mang tên “ Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn” góp phần thiết lập lại hệ thống sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác những câu chuyện kỳ bí từ thiên nhiên, văn hóa và con người nơi đây, và khơi gợi lại câu chuyện kỳ bí “thế lính hoàng sa”, đưa vào trong bộ tài liệu thuyết minh và từng điểm đến du lịch.
Mô hình du lịch cộng đồng “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn” thu hút hơn 120 thành viên tham gia vào mô hình từ các dịch vụ khác nhau như nhà hàng, khách sạn, homestay, dịch vụ trải nghiệm, xe ôm… với mục tiêu kết nối các dịch vụ cung cấp theo chuỗi các hoạt động tour, tuyến du lịch, gắn kết các tác nhân đảm bảo cho việc phát triển du lịch đi vào nề nếp không có tình trạng chèo kéo khách hoặc cạnh tranh giá cả như hiện tại.
Đặc biệt mô hình luôn nhắm đến việc đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và dịch vụ cung cấp cho du khách, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong cộng đồng tham gia vào mô hình du lịch “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”. Từ đó, xây dựng được thương hiệu du lịch Lý Sơn, mang về nguồn thu cho cộng đồng từ du lịch và không ngừng tăng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng như thay đổi diện mạo nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào quá trình xây dựng Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, đặc biệt là Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn huyện Lý Sơn nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Văn Ninh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lý Sơn cho biết: Với những đặc điểm nổi trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hoá, Lý Sơn có tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế biển và du lịch, dịch vụ. “Tài nguyên du lịch của Lý Sơn có cả thiên tạo lẫn nhân tạo và dĩ nhiên các tài nguyên ấy đều giữ nét riêng biệt không lẫn lộn” – ông Lê Văn Ninh nhấn mạnh.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, mô hình du lịch cộng đồng “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn” được xây dựng nhằm thiết lập lại hệ thống sản phẩm du lịch trên cơ sở khai thác những câu chuyện kỳ bí từ thiên nhiên, văn hóa và con người ở Lý Sơn, khơi gợi lại câu chuyện kỳ bí “thế lính Hoàng Sa”, đưa vào trong bộ tài liệu thuyết minh và từng điểm đến du lịch.
Ông Nguyễn Văn Nhật – Giám đốc Công ty TNHH Phú Sinh chia sẻ: Hiện nay tôi đang làm mô hình du lịch trải nghiệm, du khách đến với farm sẽ được tìm hiểu mô hình trồng hành tỏi truyền thống ở đảo Lý Sơn, cảm nhận được sự vất vả của người nông dân khi làm nghề này. Tại đây du khách còn được tự tay trồng hành, tỏi. Chúng tôi mong muốn đây sẽ là những kỷ niệm thú vị đối với du khách.
Khi tham gia vào mô hình du lịch cộng đồng “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”, chúng tôi sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Trước hết chúng tôi sẽ được hỗ trợ quảng bá hình ảnh để nhiều du khách biết đến quê hương Lý Sơn của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi được hướng dẫn để làm du lịch cộng đồng một cách bền vững, hoạt động một cách khoa học, lo-gic hơn so với cách làm độc lập trước đây. Khi liên kết được với các đơn vị lữ hành, lượng khách cũng sẽ đông hơn, tạo nguồn thu nhập cho người dân khi chuyển từ sản xuất truyền thống sang làm du lịch.
Khi tham gia mô hình, chúng tôi cũng phải đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn chung. Hiện farm đang sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap, đảm bảo sạch, không sử dụng hoá chất.

Cảm nhận về mô hình, bà Đặng Thị Ngọc Huệ (du khách đến từ TP.HCM) chia sẻ: “Tôi rất thích đảo Lý Sơn. Đảo Lý Sơn có rất nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, có nhiều đặc sản đặc trưng. Đặc biệt, khi tham gia tour “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”, tôi cảm nhận được sự khác biệt. Thông qua tour, tôi được đến gần với người dân hơn, được tiếp cận với những nét văn hoá của người bản địa, được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Người dân ở Lý Sơn rất hiền hoà, dễ thương và mến khách”.
Không dấu được cảm xúc, Bà Thăng Thanh Thanh du khách đến từ TP.HCM thổ lộ: “Tôi rất xúc động khi khi đến farm trồng hành, tỏi, khi thấy những người nông dân lam lũ, chịu thương chịu khó đội nắng trồng tỏi. Tôi cảm nhận được sự cực nhọc, vất vả của họ.
Ở Lý Sơn có những cảnh đẹp mà không nơi đâu có được. Người dân ở đảo Lý Sơn rất thân thiện, nhiệt tình, vui vẻ, đón tiếp du khách nồng nhiệt. Tôi rất xúc động, tự hào khi đất nước Việt Nam có hòn đảo Lý Sơn xinh đẹp”.
Hiện nay ý nghĩa của mô hình đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp như Công ty M&M Communications; Công ty TNHH Tư Vấn Truyền Thông Và Sự Kiện Cánh Cam; Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Lữ Hành Chim Cánh Cụt, Resort Đảo Ngọc Lý Sơn tài trợ: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu (thực hiện bởi M&M Communications); hỗ trợ các hoạt động quảng bá các tour, tuyến du lịch, đồng phục cho mô hình và đóng góp ý tưởng phát triển sản phẩm du lịch cho mô hình trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp và địa phương cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển mô hình du lịch cộng đồng “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”.

Kết quả bước đầu mô hình đã xây dựng được cơ chế quản lý, bộ nhận diện thương hiệu mô hình, các tour-tuyến và bộ sản phẩm du lịch với hệ thống hoạt động và dịch vụ chi tiết để sẵn sàng cung cấp cho du khách tại các điểm thiên nhiên kỳ bí và điểm trải nghiệm của cộng đồng với nội dung như sau:
- Các điểm tài nguyên tự nhiên gắn liền với đặc điểm địa mạo, địa chất độc đáo núi lửa và biển của Lý Sơn: Hang Cau, Núi Thới Lới, Cổng Tò Vò, bãi biển nham thạch, …
- Các điểm tài nguyên nhân văn (đình, chùa, miếu, nhà cổ) gắn liền với truyền thống xây dựng và bảo vệ đảo trong suốt chiều dài lịch sử: Đình An Hải, Đình An Vĩnh, Chùa Hang, Chùa Đục, Âm linh tự, Nhà trưng bày Đội Hoàng Sa Bắc Hải, …
- Các điểm sinh cảnh văn hóa nông nghiệp, ngư nghiệp gắn liền cuộc sống của người dân trên đảo: cánh đồng hành, tỏi, cảng biển, bãi biển đánh bắt, …
- Hệ thống điểm cung ứng dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí, trải nghiệm trên đảo.
Đặc biệt mô hình đã xây dựng Bộ thuyết minh câu chuyện “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”. Bộ thuyết minh gắn liền với các điểm du lịch, dịch vụ, hoạt động đưa vào chương trình du lịch, là công cụ quan trọng để cộng đồng chuyển tải các giá trị mà sản phẩm du lịch chứa đựng đến du khách, nhờ có bộ thuyết minh mà những câu chuyện, giá trị cốt lõi của sản phẩm được du khách tiếp thu, làm tăng sự trải nghiệm, tính lưu giữ và hiểu biết văn hóa khi sử dụng dịch vụ du lịch. Bộ thuyết minh vừa gắn liền với cuộc sống của cộng đồng, vừa mang tính khái quát hóa để thuận tiện cung cấp cho du khách.
-
Con cua nặng hơn 1,4 kg dành giải nhất cuộc thi Sumo Crab tại Cà Mau
-
Quảng bá một Việt Nam tươi đẹp, an toàn, mến khách tại Hội chợ Du lịch thế giới 2022
-
Du lịch nông nghiệp: Hãy học người miền Tây!
-
Cà Mau: Nhiều hoạt động ẩm thực - thể thao tại Khu Du lịch Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau
- Huyện Củ Chi tưng bừng ngày hội văn hóa, ẩm thực và du lịch “Hương sắc vùng đất Thép”
- Thúc đẩy du lịch với Festival Trà Thái Nguyên
- Lào Cai: Nhiều lễ hội du lịch, chương trình nghệ thuật đặc sắc dịp 2/9
- Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngành Du lịch nhanh chóng phục hồi
- Phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề
- Nông dân Mường Lai làm du lịch cộng đồng, giữ gìn bản sắc
- Vua bưởi hút khách du lịch bằng... ve chai
-
Nhiều bất cập của Luật Thuế Thu nhập cá nhânBộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Thuế Thu nhập cá nhân. Theo ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp, việc sửa đổi rất cần thiết bởi luật có quá nhiều bất cập.
-
Xâm nhập mặn bắt đầu ảnh hưởng đến lấy nước ở Đồng bằng sông Cửu LongTổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, trong tuần tới, xâm nhập mặn có xu thế tiếp tục tăng theo kỳ triều cường Rằm tháng Giêng âm lịch.
-
Cá tra thương phẩm hút hàng, giá tăng cao sau Tết Nguyên đánGiá cá tra thương phẩm size 0,8kg/con giá gần 30.000 đồng/kg; size từ 1 - 1,2kg/con giá hơn 31.000 đồng/kg, với mức giá này người nuôi lãi khoảng 3.000 đồng/kg.
-
Lịch giao nhận công dân nhập ngũ năm 2023Thực hiện Quyết định số 66/QĐ-TTg ngày 4/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Quyết định số 4205/QĐ-BQP ngày 19/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc giao chỉ tiêu tuyển nhận công dân nhập ngũ năm 2023, từ ngày 6 đến 10/2/2023, thanh niên trên địa bàn cả nước sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2023.
-
Thủ tướng: Quyết tâm biến Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và nhiều đột phá hơn nữaThủ tướng nhấn mạnh yêu cầu lựa chọn "đột phá của đột phá" để Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ phát triển nhanh, bền vững, quyết tâm biến nơi đây thành vùng đất giàu có, giàu bản sắc văn hóa và có nhiều đột phá hơn nữa cùng với hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
-
Hội Nông dân tỉnh Yên Bái tích cực hỗ trợ nông dân sản xuất theo chuỗi giá trịThời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp với các ngành hỗ trợ hội viên mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng các ngành nghề, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển kinh tế tập thể, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị thông qua nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên.
-
Nguồn cung phân bón đủ nhưng giá vẫn ở mức caoVới công suất sản xuất các loại phân bón quan trọng như đạm ure, NPK và phân bón chứa lân của các nhà máy trong nước đều vượt nhu cầu tiêu thụ, nguồn cung phân bón trong nước cho sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ Đông Xuân 2022-2023 được đảm bảo. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia giá phân bón vẫn neo ở mức cao cho dù đã hạ nhiệt so với năm ngoái.
-
15 mặt hàng "tỷ đô" xuất khẩu sang khu vực Âu-MỹViệt Nam có 15 mặt hàng xuất khẩu sang khu vực Âu Mỹ, đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong năm 2022, một số mặt hàng đã ghi nhận sự tăng trưởng hai con số như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; giày dép; thủy sản; cà phê...
-
Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2: Khoảng cách nguy hiểm“Thu hẹp khoảng cách chăm sóc” là chủ đề xuyên suốt của chiến dịch kéo dài 3 năm, được khởi động từ năm 2022 nhân Ngày Thế giới phòng chống ung thư 4/2, trong bối cảnh Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc ung thư sẽ tăng 81% tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2040 do thiếu nguồn lực đầu tư cho việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh nguy hiểm này.
-
Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh 2023: Bảo tồn, lan tỏa các giá trị văn hóaSáng 4/2 (ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2023 tưởng nhớ, tri ân công đức của Đức Thánh Tản Viên Sơn - vị thần đứng đầu Tứ bất tử trong thần điện Việt, đã khai hội tại đền Hạ (xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội), dưới chân núi Tổ Ba Vì.
-
1 Thực trạng giai cấp Nông dân Việt Nam hiện nay và một số vấn đề đặt ra
-
2 Phim Bão ngầm: "Chọn đạo diễn Đinh Thái Thụy vì đời tư không có scandal"
-
3 Hội Nông dân Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Tổ chức Nông dân Thế giới (WFO)
-
4 Nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả kinh tế cao ở Đô Lương
-
5 Vĩnh Long đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất nhân dịp kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh