Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quỹ Hỗ trợ nông dân tạo sức bật giúp nông dân Can Lộc làm giàu

Bùi Ánh - 07:16 09/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Được tiếp sức từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), nhiều hội viên nông dân huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã tự tin làm ăn, vươn lên thoát nghèo và có thu nhập ổn định góp phần không nhỏ vào chương trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.

Xây dựng vốn Quỹ hàng năm

Nguồn Quỹ không chỉ là “cứu cánh” cho người nông dân khi muốn đầu tư vào phát triển kinh tế mà nó còn là niềm tin vào tổ chức Hội với vai trò là “bà đỡ” cho hội viên nông dân về mọi mặt. Xác định được điều đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện đã xây dựng và giao chỉ tiêu thi đua cho Hội Nông dân các xã, thị trấn về xây dựng và phát triển Quỹ HTND.

Các cấp Hội chú trọng xây dựng quỹ Hội bằng nhiều hình thức gây quỹ khác nhau như nhận công trình xây dựng, lao động tập thể, hoạt động dịch vụ và đóng góp của hội viên.

Mô hình nuôi lươn không bùn phát huy tốt hiệu quả mang lại thu nhập ổn định cho hội viên nông dân

Đến nay, bình quân Hội cơ sở có quỹ hoạt động trên 25 triệu đồng/năm, chi hội 5 triệu đồng/năm. Việc quản lý, sử dụng quỹ của các cấp Hội đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng mục đích, hiệu quả.

Trong năm 2022, Hội đã tham mưu nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân theo Nghị quyết Hội đồng Nhân dân cấp 100 triệu đồng. Đến nay quỹ HTND cấp huyện, với số dư 450 triệu đồng cho 10 hội viên nông dân vay tại các xã (Thuần Thiện, Thị trấn Nghèn, Phú Lộc). Ngoài ra, Hội quản lý tốt nguồn quỹ HTND cấp trên là 2,030 tỷ đồng cho 61 hội viên vay tại các xã ( Tùng Lộc, Gia Hanh, Thượng Lộc, Kim Song Trường, Sơn Lộc, Thị Trấn Nghèn…).

Cùng với đó, Hội tập trung công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân tối thiểu mỗi hội viên 10 ngàn đồng/năm, trong năm đã vận động được 80 triệu đồng cho 2 hội viên nông dân xã Thiên Lộc vay phát triển kinh tế gia đình. Nguồn quỹ HTND được quản lý minh bạch, phát huy tối đa hiệu quả, đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của Thông tư số 69/2013/TT-BTC ngày 21/5/2013 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với các quỹ HTND thuộc hệ thống Hội. 100% đơn vị thực hiện đúng quy định và quy chế hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Nuôi ốc bươu đen phù hợp với những vùng trũng, thấp trên địa bàn huyện

Để tăng cường nguồn lực cho nông dân, trợ giúp nhà nông vượt qua khó khăn, ông Nguyễn Hữu Hài, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Can Lộc cho biết: Hội tiếp tục kêu gọi, vận động để bổ sung nguồn vốn hỗ trợ, trong đó bao gồm nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương, của tỉnh cũng như các nguồn của huyện để xây dựng thêm mô hình, qua đó, tạo điều kiện cho hội viên nông dân tham quan, học tập, nhân rộng làm giàu.

Nguồn vốn Quỹ HTND tăng trưởng đều qua các năm và chính nhờ nguồn vốn vay đã giúp hội viên, nông dân xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình chi hội nông dân, tổ hội nông dân nghề nghiệp, thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, tạo nền tảng bền vững cho tổ hợp tác, hợp tác xã.

Xuất hiện nhiều mô trang trại tổng hợp từ nguồn vốn Quỹ

Hiện nay, nhờ nguồn vốn quỹ HTND nhiều mô hình kinh tế được hình thành, phát triển tạo nên thương hiệu cho địa phương, trong đó phải kể đến các mô hình như nuôi lươn không bùn, nuôi ốc bươu, nuôi gà,…

Từ một người bươn chải làm thuê khắp nơi, bôn ba lắm cũng mệt mỏi, cuối cùng anh Nguyễn Sỹ Quan Thắng, sinh năm1983 ở xã Phú Lộc đã mạnh dạn chuyển đổi công việc mưu sinh cho bản thân và gia đình. Ban đầu anh đi học hỏi công việc chăn nuôi gà của các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An, sau khi nắm chắc kỹ thuật và cách chăm sóc gà, anh quyết định vay vốn để tạo dựng cơ nghiệp cho mình.

Với số vốn ban đầu 2,5 tỷ xây dựng trang trại, còn con giống và đầu ra có công ty lo bao tiêu, gia đình anh chỉ việc chăm sóc con gà lớn theo lộ trình. Nhờ đó, chăn nuôi gà đã giải quyết vấn đề việc làm hàng ngày cho gia đình anh, hơn nữa, lại được ở gần gia đình, không phải đi xa.

Với trang trại 16.000 con gà thương phẩm giải quyết tốt khâu thu nhập cho gia đình anh Nguyễn Sỹ Quan Thắng

Bén duyên nuôi gà từ năm 2021, hiện tại, trang trại anh nuôi 16.000 con gà thương phẩm, bình quân mỗi năm xuất 3 lứa, mỗi lứa lãi ròng từ 150 đến 200 triệu đồng.

“Hiện nay, không chỉ nuôi gà, trang trại gia đình tôi còn nuôi thêm lợn, trâu, bò, hàng năm cũng có thêm nguồn thu nhập giúp gia đình ổn định kinh tế. Khi bắt đầu xây dựng trang trại, tôi vay ngân hàng 2 tỷ đồng và được hỗ trợ thêm nguồn vốn quỹ HTND từ Hội Nông dân huyện Can Lộc và các buổi tập huấn do Hội Nông dân tổ chức”.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022 công việc chăn nuôi có gặp một số khó khăn do chậm đầu ra, thức ăn đắt, dịch bệnh, công nhân ở các công ty nghỉ nhiều… Bình thường với 16.000 con gà xuất trong một ngày là hết nhưng nay phải kéo dài đến 7 -8 ngày, mỗi ngày gà tiêu hao thức ăn hết khoảng 13 triệu đồng.

Mặc dù có những khó khăn nhất định nhưng không thể phủ nhận mô hình kinh tế này đã mang lại mức thu nhập khá ổn định cho gia đình anh Thắng.