Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sớm xác thực thông tin thuê bao, giải quyết dứt điểm dùng SIM rác lừa đảo

13:04 25/07/2022 GMT+7
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao từ Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chú thích ảnh

Một điểm bán SIM thẻ trên phố Kim Mã. Ảnh minh hoạ: XM.

Trước đó, tại cuộc họp về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong những năm qua, các doanh nghiệp viễn thông đã tập trung phát triển, cung cấp thuê bao với tốc độ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu sở hữu thuê bao của xã hội.

Việc tăng trưởng số lượng thuê bao “nóng” với các giải pháp kiểm soát thủ công kéo theo tình trạng lạm dụng các tài khoản SIM rác, SIM nặc danh để lừa đảo, gây rối trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. Bộ Công an, Bộ TTTT đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên chưa triệt để.

Hiện nay, với thực tế nhu cầu dần trở nên bão hòa, Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng cho việc kết nối, khai thác để xác thực thông tin, cần thiết phải triển khai các biện pháp dứt khoát rà soát, khắc phục tình trạng lạm dụng SIM rác, SIM nặc danh để quản lý xã hội minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận mong muốn được hỗ trợ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực, làm sạch thông tin thuê bao và nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trong công tác quản lý thuê bao, xác minh tính chính xác của các thuê bao thời gian qua. Thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ Công an, Bộ TTTT theo đúng chức năng quản lý nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng về phương án tính phí khai thác thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phù hợp với mức thu nhập của người dân, đồng thời tiết kiệm chi phí của người dân, doanh nghiệp.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ TTTT, Văn phòng Chính phủ đề xuất giải pháp kết nối sử dụng dữ liệu dân cư khắc phục tình trạng sử dụng tài khoản ngân hàng, số thuê bao điện thoại không chính chủ; tạo lập website, ứng dụng điện thoại, tài khoản mạng xã hội không đăng ký để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen”.

Các doanh nghiệp viễn thông di động cũng được yêu cầu xây dựng kế hoạch, triển khai đối soát, cập nhật thông tin đối với số thuê bao đã được Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư xác định là có thông tin chưa chính xác theo quy định, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022.

Theo TTXVN

Điều kiện cơ sở mua bán, nhập khẩu sản phẩm xử lý chất thải chăn nuôi
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Nghị định số 46/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.