Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sơn La: Hội hỗ trợ nông dân làm giàu

07:08 15/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Sơn La đã phát huy tốt vai trò trong hỗ trợ, vận động hội viên, nông dân đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất với những mô hình mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đầu tư trồng cây ăn quả, chăn nuôi, làm du lịch
Anh Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX du lịch Pha Đin, bản Kiến Xương, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu là điển hình ND giỏi với mô hình trồng cây ăn quả, phát triển du lịch, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Anh Thắng cho biết: Nhận thấy nơi mình ở có khí hậu mát mẻ, gia đình anh quyết định tìm một hướng đi mới để nâng cao thu nhập, đó là trồng cây ăn quả. Năm 2016, gia đình bắt đầu trồng 3ha bưởi, 1ha hồng giòn và 8ha mận và đào. 

Anh Bùi Ngọc Thắng, Giám đốc HTX du lịch Pha Đin, bản Kiến Xương, xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, Sơn La chăm sóc vườn bưởi VietGAP. 
Tham gia các lớp tập huấn của Hội ND, anh trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ vậy, cây phát triển, cho sản lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, mỗi năm gia đình được khoảng 30 tấn quả các loại, mang lại thu nhập trên 300 triệu đồng.
Được Hội ND tỉnh Sơn La tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, anh Thắng đứng ra vận động các hộ dân trong bản thành lập HTX Du lịch Pha Đin, với 7 thành viên, do anh Thắng làm giám đốc. Hiện nay, HTX trồng 35ha cây hồng, bưởi, mận, đào, ổi... đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP trở lên. Mỗi năm, HTX cung cấp ra thị trường trên 60 tấn quả, trừ tất cả chi phí, mỗi năm, các thành viên HTX có thu nhập bình quân 150 triệu đồng/năm; tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ. Còn tại xã Mường Cơi, huyện Phù Yên với tiềm năng, lợi thế đất đai, đồi núi rộng, có điều kiện phát triển chăn nuôi gia súc. Phát huy thế mạnh này, những năm qua, các cấp Hội ND đã vận động nhiều hộ dân trên địa bàn đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng tập trung, quy mô trang trại, gia trại. 
Anh Đỗ Văn Dũng, bản Văn Cơi, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên cho biết: Sau khi được đi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế do Hội ND huyện tổ chức, cũng như được hỗ trợ về vốn vay, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển mô hình nuôi bò vỗ béo. Đến nay, mỗi lứa nuôi của gia đình duy trì số đàn từ 40-45 con.
"Để nắm được các kỹ thuật chăn nuôi bò vỗ béo cho hiệu quả kinh tế cao, tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do Hội ND tổ chức. Với kỹ thuật nuôi bò khoa học, đàn bò của gia đình tôi lớn nhanh, cho năng suất cao và bán được giá cao. Một năm, gia đình tôi bán từ 15-20 con bò giống và 10-15 bò vỗ béo. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu lãi trên 300 triệu đồng", anh Dũng nói.
Phát huy vai trò chủ thể của nông dân
Hội ND tỉnh Sơn La có 12 tổ chức Hội cấp huyện, 199 tổ chức Hội cấp xã, 2.247 chi hội, tổng số 172.024 hội viên. Trong thời gian qua, với sự đồng hành của các cấp Hội ND, hội viên, ND Sơn La đã đoàn kết, giúp nhau trong lao động, sản xuất, phấn đấu vươn lên làm giàu chính đáng; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đời sống ND được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, trình độ tổ chức sản xuất của ND, nhất là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người ND phát triển mạnh.
Năm 2023, Hội ND tỉnh Sơn La có hơn 58.400 hộ đăng ký danh hiệu hộ ND sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; hơn 30.000 hộ đạt danh hiệu. Hội ND vận động các hộ sản xuất kinh doanh giỏi hỗ trợ các hộ khó khăn về sản xuất kinh doanh với tổng trị hơn 5,1 tỷ đồng; hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho hơn 25.500 người, tạo việc làm cho 12.900 người. 
Trong năm, các cấp Hội ND Sơn La đã hỗ trợ xây dựng được 392 mô hình phát triển sản xuất kinh doanh; 1.000 hộ được hỗ trợ về sản xuất kinh doanh… 
Đồng hành, hỗ trợ vốn cho ND vươn lên phát triển kinh tế, Quỹ Hỗ trợ ND toàn tỉnh đạt 73 tỷ đồng, đã đầu tư cho 255 dự án, 2.150 hộ vay. Các cấp Hội tổ chức được 61 lớp tập huấn nghiệp vụ chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với mô hình dự án vay vốn Quỹ Hỗ trợ ND cho 2.582 lượt người tham dự… Ngoài ra, dư nợ của Hội ND uỷ thác với Ngân hàng CSXH tỉnh, Ngân hàng NN&PTNT đạt 2.550 tỷ đồng, cho hơn 42.100 hộ vay vốn. 
Chủ tịch Hội ND tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Huy Anh cho hay, trong quá trình hoạt động, các cấp Hội ND trong tỉnh đã khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào ND thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Từ phong trào xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình, mô hình mới trong nông nghiệp nông thôn, sáng kiến, cách làm hay, năng động sáng tạo, ND vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Đời sống ND được ổn định, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Mô hình nuôi bò của nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Sơn La. 
Trong năm 2024, Hội ND tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, trung tâm của ND trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới. Hội vận động hội viên, ND tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh, liên kết, hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và chất lượng an toàn thực phẩm. Đồng thời, khuyến khích, vận động ND sản xuất kinh doanh giỏi, ND xuất sắc phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, gắn kết cộng đồng ND, tích cực tham gia hướng dẫn, hỗ trợ các hộ ND khác phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, thoát nghèo và làm giàu chính đáng, nhất là các hộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng hay bị thiên tai, khu vực biên giới.
Các cấp Hội tiếp tục đồng hành hỗ trợ, hướng dẫn hội viên, ND phát triển đa dạng các mô hình kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại phù hợp với trình độ và nhu cầu; đẩy mạnh thí điểm xây dựng mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp mới làm hình mẫu. Hội đẩy mạnh hỗ trợ hội viên, ND phát triển các mô hình hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ ND để sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị…