Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Tấm vé thông hành" giúp nông sản Hải Dương thuận lợi chinh phục thị trường

Hoàng Tính - 07:39 13/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương tính đến nay trên địa bàn tỉnh đã cấp được 32 mã số vùng trồng nội địa. Trong đó có 21 mã số vùng trồng rau (với tổng diện tích hơn 180ha); 10 mã số vùng trồng lúa (diện tích gần 50ha) và 1 mã trồng ổi (với diện tích 2,2ha).

Năm 2023 là năm đầu tiên tỉnh Hải Dương triển khai chương trình cấp mã vùng trồng nội địa. Các vùng được cấp mã số đều phải có diện tích từ 1 ha trở lên. Các vùng trồng ngay sau khi được phê duyệt mã số sẽ phải cập nhật các thông tin về truy xuất nguồn gốc, đối tượng cây trồng, tên giống cây trồng, diện tích, tiêu chuẩn sản xuất, sản lượng... trên phần mềm trực tuyến https://csdltrongtrot.mard.gov.vn.

Rau màu là cây trồng củ Hải Dương có 21 mã số vùng trồng nội địa

Việc được kiểm tra, đánh giá và tiến hành cấp mã số vùng trồng nội địa sẽ giúp các chủ thể có được “tấm vé thông hành” thuận lợi khi đưa các sản phẩm nông sản vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trong và ngoài tỉnh Hải Dương; bên cạnh đó người tiêu dùng hoàn toàn có thể kiểm tra, truy xuất được nguồn gốc nông sản.

Trong số 32 mã số vùng trồng nội địa của tỉnh Hải Dương: Có 21 mã số vùng trồng rau (với tổng diện tích hơn 180ha); 10 mã số vùng trồng lúa (diện tích gần 50ha) và 1 mã trồng ổi (với diện tích 2,2ha). Địa phương có nhiều mã số vùng trồng nội địa nhất là huyện Gia Lộc (có 8 mã số), huyện Nam Sách (5 mã số), huyện Kim Thành và huyện Cẩm Giàng (mỗi huyện có 4 mã số)...

Tại các vùng trồng được cấp mã số, nông dân đều cam kết và tuân thủ quy trình trồng, thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, ghi chép nhật ký canh tác, lưu giữ hồ sơ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và thực hiện việc thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật, phân bón sau sử dụng theo đúng quy định…

Cùng với đó thông qua việc cấp mã số vùng trồng sẽ giúp các hợp tác xã và các hộ nông dân kiểm soát tình hình sản xuất, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm cây trồng.

Việc cấp mã số vùng trồng được xem là “tấm vé thông hành” giúp các hộ nông dân và các hợp tác xã nông nghiệp đẩy mạnh sản xuất nông sản an toàn, chủ động tham gia đánh giá chương trình OCOP, góp phần nâng cao giá trị nông sản, đẩy mạnh xuất khẩu nông sản theo con đường chính ngạch, tăng thu nhập cho người nông dân.

Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục kiểm tra, thẩm định cấp lại và cấp mới mã số các vùng trồng cho các địa phương và tổ chức, cá nhân để thúc đẩy ngành Nông nghiệp ngày một phát triển.