Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tập huấn kỹ thuật ứng dụng công nghệ xét nghiệm đất trong canh tác nông nghiệp

Quynh Chi - Kiều Hằng - 07:36 15/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong 2 ngày (từ ngày 12 - 13/8), đoàn công tác Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) và Đoàn chuyên gia thuộc Công ty tư vấn về đất, nước và nông nghiệp Prins Hà Lan (Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) đã phối hợp với Hội Nông dân tại 2 tỉnh Bình Thuận, Long An tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ xét nghiệm đất trong canh tác nông nghiệp cho cán bộ Hội Nông dân.
Toàn cảnh Hội thảo Dự án tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam diễn ra tại tỉnh Bình Thuận

Nâng cao kiến thức về đất trong canh tác nông nghiệp

 Tại tỉnh Bình Thuận đoàn công tác đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo chuyên đề kỹ thuật về đất và dinh dưỡng cho cây trồng. Tham dự có các chuyên gia trong nước, đại diện Trung tâm khuyến nông tỉnh, Hội Nông dân các huyện và xã triển khai thực hiện dự án.

Nội dung chính của hội thảo nhằm chia sẻ những thông tin liên quan tới dinh dưỡng cho cây trồng và lợi ích của xét nghiệm đất trong sản xuất. Theo đó, các chuyên gia trong nước và chuyên gia đến từ Hà Lan đã chia sẻ một số nghiên cứu về ứng dụng công nghệ quang phổ cận hồng ngoại trong khoa học nông nghiệp; xét nghiệm phân tích đất sử dụng công nghệ sáng tạo.

Đồng thời trình bày về cách thức sử dụng phân bón hiệu quả trong quản lý dinh dưỡng cho cây trồng... Trong đó nhấn mạnh, đất và dinh dưỡng cho cây trồng có mối quan hệ mật thiết lẫn nhau, trên nền tảng đất trồng được phân tích, kiểm nghiệm là cơ sở để bổ sung các dưỡng chất cần thiết, hợp lý để cây trồng sinh trưởng tốt, giảm phát thải cacbon, giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng trái cây xuất khẩu, gia tăng giá trị kinh tế.

Mục tiêu của dự án hướng đến có ít nhất 600 nông dân được tăng cường kiến thức và kỹ thuật tiên tiến trong quản lý tưới tiêu, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón, quản lý chất lượng đất. Ít nhất 4 mô hình trình diễn được xây dựng trong dự án. Trong thời gian qua, tại Bình Thuận đã triển khai các mô hình “sản xuất thanh long xanh, bền vững”; “sản xuất lúa thân thiện với môi trường” và “thâm canh cây sầu riêng theo hướng an toàn sinh học” hướng đến nâng cao chất lượng nông sản khi cạnh tranh trên thị trường, tạo cơ hội tốt cho xuất khẩu.

Ông Peter Prins, Giám đốc Công ty tư vấn đất, nước và nông nghiệp Hà Lan giới thiệu về những lợi ích của việc nghiên cứu đất trong sản xuất nông nghiệp

Tại tỉnh Long An, đoàn công tác đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Long An tổ chức lớp Tập huấn kỹ thuật về ứng dụng công nghệ xét nghiệm đất trong canh tác nông nghiệp.

Tại lớp tập huấn, học viên được nghe ông Peter Prins, Giám đốc Công ty tư vấn đất, nước và nông nghiệp Hà Lan giới thiệu về những lợi ích của việc nghiên cứu đất trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời ông mong muốn, phối hợp với các TTDVNN Long An, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân để chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm đất cho ND.

Ngoài ra, tại lớp tập huấn, học viên còn được nghe Tiến sĩ Lâm Văn Hà - Chuyên gia Trung tâm nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam trình bày về vấn đề sử dụng phân bón hiệu quả trong quản lý dinh dưỡng cho cây trồng; Tiến sĩ Nguyễn Quang Chơn - Chuyên gia Công ty Eurofins Sắc Ký Hải Đăng chia sẻ mục đích xét nghiệm đất, cách lấy mẫu đất làm xét nghiệm…

Thông qua chương trình tập huấn, cán bộ kỹ thuật đến từ các TTDVNN, HTX, Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân hiểu thêm thông tin, tiếp cận những kiến thức thực tế về hiệu quả của việc xét nghiệm đất - tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với cây trồng. Từ đó, có các hoạt động tuyên truyền, phổ biến đến nông dân, giúp người dân nâng cao kỹ năng, kiến thức áp dụng vào sản xuất, thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp tỉnh Long An.

Tại Long An, khoảng 3.000m2 diện tích trồng thanh long được chọn làm mô hình thí điểm, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực với chất lượng và năng suất tăng từ 10 đến 20 % so với điều kiện bình thường. Đây là cơ sở để nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh, góp phần từng bước nâng cao giá trị, phát huy thế mạnh cây ăn trái của địa phương.

Tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam

Trái thanh long được dự án lựa chọn

Dự án tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam do Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) là chủ dự án và Tổ chức Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) cung cấp viện trợ.

Dự án được thực hiện trong 36 tháng (từ tháng 12/2021 đến 30/11/2024) có tổng ngân sách là 906.665 euro. Trong đó, Chính phủ Hà Lan (RVO) tài trợ 449.510 euro. Các đối tác kỹ thuật thực hiện dự án đóng góp 457.155 euro.

Mục tiêu của dự án nhằm cải thiện vị thế của nông dân sản xuất thanh long, xoài và bưởi tại một số tỉnh, thành của Việt Nam, dựa trên việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong biện pháp, cách làm, công nghệ sáng tạo và bền vững hướng đến thị trường cao cấp trong nước và quốc tế.

Tại Việt Nam, MCNV đã hỗ trợ chi phí cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam thực hiện Dự án tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam. Dự án được triển khai thực hiện tại 4 tỉnh gồm Bình Thuận, Long An, Bến Tre và Đồng Tháp trong giai đoạn 2022 - 2024.

Mục tiêu của dự án là nâng cao thời hạn sử dụng và giảm dư lượng hóa chất sử dụng trên 3 loại cây: xoài, bưởi, thanh long; giới thiệu những giải pháp, hướng dẫn về bón phân, tưới tiêu và bảo vệ cây trồng. Hiện nay, MCNV đang tiếp tục khảo sát tiềm năng xuất khẩu ngô ngọt ở Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp đoàn Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam
Sáng ngày 5/8, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia của Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) do ông Peter Prins, Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan làm trưởng đoàn.