Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Tết xưa, làng cổ" Xuân Giáp Thìn ở một ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam

07:54 05/02/2024 GMT+7
Sáng 4/2 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Quý Mão), tại làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng), UBND thành phố Thanh Hóa tổ chức chương trình "Tết xưa làng cổ" Xuân Giáp Thìn năm 2024 với nhiều hoạt động đặc sắc.

Chú thích ảnh

Các đại biểu cắt băng khai mạc "Tết xưa làng cổ". Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Trong dịp này, khi tới làng cổ Đông Sơn - được mệnh danh là 1 trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam, du khách sẽ được tham gia phiên chợ Tết xưa của người Việt, hòa mình vào khung cảnh hối hả, rực rỡ sắc màu để mua sắm, đón một cái Tết tươm tất, đủ đầy.

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, làng cổ Đông Sơn vẫn gìn giữ được những giá trị văn hóa với đặc trưng của làng quê miền Bắc Trung Bộ. Không gian văn hóa đậm chất truyền thống của làng cổ Đông Sơn hội đủ 5 yếu tố về khảo cổ, lịch sử văn hóa, danh thắng, cách mạng và kiến trúc. Nơi đây còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử lâu đời có giá trị đại diện cho giai đoạn lịch sử văn minh Đông Sơn.

Chú thích ảnh

“Tết xưa làng cổ” là dịp để quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của phường Hàm Rồng (Thành phố Thanh Hóa) tới du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Đây là năm thứ 2, thành phố Thanh Hóa tổ chức chương trình "Tết xưa làng cổ" để giới thiệu, bán sản phẩm tại chợ quê; thực hiện hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi, trò diễn dân gian; ẩm thực, mua sắm tại làng cổ Đông Sơn; tham quan, chụp ảnh check-in tại các điểm di tích lịch sử, các ngõ trong làng cổ; kết nối với nhiều khu, điểm du lịch như di chỉ văn hóa Đông Sơn, Động Tiên Sơn, giếng cổ 2.000 năm. Cùng với đó, du khách còn được tham gia các trò chơi, trò diễn dân gian (bịt mắt đập nồi, cà kheo, chọi gà, bịt mắt bắt vịt, kéo co), tưởng thức các món ăn đặc trưng như bánh cuốn, bánh xèo, bánh lá, bánh nếp, bánh đúc, cháo lươn, bún chả, xôi ngũ sắc, ngô, khoai, sắn...

Chú thích ảnh

Người dân và du khách được sống lại ký ức xưa từ những phiên chợ Tết xưa của người Việt. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng Lê Thị Thanh cho biết: "Tết xưa làng cổ" là dịp để quảng bá lịch sử, văn hóa, du lịch của phường Hàm Rồng tới du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, Ban tổ chức muốn giáo dục cho các thế hệ mai sau về phong tục Tết cổ truyền của ông cha ta từ ngàn xưa để lại, từ đó tăng thêm niềm tự hào và trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa của làng cổ Đông Sơn.  

Làng cổ Đông Sơn có tuổi đời hàng ngàn năm lịch sử, gắn với di chỉ khảo cổ học, nơi phát hiện nền văn hóa - văn minh Đông Sơn nổi tiếng khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Dù nằm ở trung tâm thành phố nhưng làng cổ Đông Sơn vẫn giữ trọn nét đẹp bình dị, thuần nông.

Chú thích ảnh

Các nghệ nhân biểu diễn hát văn tại chợ Tết. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu Di tích lịch sử Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, trong đó có Làng cổ Đông Sơn. Tháng 6/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt đề cương Đề án Nghiên cứu bảo tồn và phát huy giá trị làng cổ Đông Sơn với những định hướng và sự kỳ vọng về một điểm đến hấp dẫn của thành phố Thanh Hóa nói riêng, xứ Thanh nói chung trong tương lai.

Chú thích ảnh

Trao tặng quà tết cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn của phường Hàm Rồng (Thanh Hóa). Ảnh: Hoa Mai/TTXVN

Chương trình "Tết xưa, Làng cổ" xuân Giáp Thìn 2024 tại làng cổ Đông Sơn sẽ diễn ra đến hết ngày 14/2 (tức mồng 5 tháng Giêng, năm Giáp Thìn).

Theo TTXVN/Vietnam+