Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thái Nguyên nâng cao hiệu quả của các CLB Nông dân với pháp luật

Huy Toản - 15:48 25/10/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sự ra đời của Câu lạc bộ (CLB) Nông dân với pháp luật ở các địa phương đã tạo ra phong trào tham gia tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật trong hội viên, nông dân tỉnh Thái Nguyên. Được triển khai từ năm 2016, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 19 CLB tại 9/9 huyện, thị, thành phố với trên 770 thành viên tham gia.

Nhân rộng các mô hình CLB Nông dân với pháp luật 

Thành phần nòng cốt của các CLB là cán bộ Hội Nông dân, tham gia CLB còn có cán bộ làm công tác mặt trận, công an viên, trưởng xóm và hội viên, nông dân tiêu biểu của địa phương. Các CLB đều có quy chế hoạt động cụ thể, duy trì sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ. Nội dung các buổi sinh hoạt tập trung vào việc phổ biến một số chuyên đề pháp luật phù hợp với thực tế địa phương như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Tố cáo, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản của các cơ quan cấp trên… Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư vấn, giải đáp về pháp luật cho hội viên, nông dân. tham gia hòa giải, giải quyết mâu thuẫn và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

CLB Nông dân với pháp luật thị trấn Hương Sơn (huyện Phú Bình) được Hội Nông dân tỉnh chọn làm mô hình điểm, thành lập từ tháng 6/2016 với 41 thành viên, đến nay có 58 thành viên. Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ nhiệm CLB Nông dân với pháp luật của thị trấn Hương Sơn cho biết: “Trước đây, nhiều hội viên nông dân do không am hiểu pháp luật nên khi vướng những vấn đề liên quan đến pháp luật thì họ rất bị động. Nhiều người khi bị xâm phạm đến lợi ích chính đáng đã khiếu kiện không đúng nơi, vượt cấp, kết quả mang lại không cao. Kể từ khi CLB ra đời, các vấn đề trên đã được cải thiện đáng kể. Những xích mích ở địa phương phần lớn là tranh chấp ngõ xóm, bờ ruộng, thừa kế, hôn nhân gia đình… được giải quyết kịp thời, thấu đáo.

Hơn 4 năm hoạt động, CLB đã phối hợp tổ chức hòa giải thành công trên 20 vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, tài sản; mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp”.

Ra mắt câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của xã Đức Lương (huyện Đại Từ).

 Thực hiện Kế hoạch của Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên về việc “Xây dựng mô hình Hội Nông dân tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân gắn với thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở và tham gia giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới năm 2022”, mới đây Hội Nông dân xã Đức Lương phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức hội nghị ra mắt CLB “Nông dân với pháp luật” xã Đức Lương. CLB do ông Lý Văn Bắc, Chủ tịch Hội Nông dân xã làm Chủ nhiệm với 40 hội viên của 7 xóm trên địa bàn xã. Mục đích của CLB là phổ biến giáo dục pháp luật giúp cho người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ khi thực hiện việc khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm khi thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời  CLB cũng sẽ nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên nông dân, góp phần ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên và Hội Nông dân huyện Định Hóa cũng đã phối hợp với Đảng ủy, HĐND và UBND xã Phú Tiến tổ chức Hội nghị ra mắt CLB “Nông dân với pháp luật” với 40 thành viên và tập huấn kiến thức, kỹ năng pháp luật cho các thành viên Câu lạc bộ. Ông Triệu Thanh Bình, Phó Trưởng ban Xây dựng Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã công bố các quyết định thành lập Ban chỉ đạo; quyết định thành lập CLB Nông dân với pháp luật và danh sách thành viên CLB. Thay mặt lãnh đạo xã, ông Lưu Đình Nhận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã đã phát biểu chỉ đạo hoạt động của CLB, nhấn mạnh vai trò của Hội Nông dân, vai trò của các thành viên CLB trong việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, việc thực hiệc quy chế dân chủ ở cơ sở, việc giám sát và phản biện xã hội... Nhất là việc tham gia thực hiện Tiêu chí 18.4 - “Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật” để năm 2022 xã về đích nông thôn mới.

Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Thông qua hoạt động của các CLB Nông dân với pháp luật tạo điều kiện giúp mỗi hội viên trở thành tuyên truyền viên pháp luật, tích cực vận động người thân trong gia đình, cư dân nơi cư trú chấp hành pháp luật. Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình này”.

Đa dạng hình thức hoạt động của CLB

 Hiện nay, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã duy trì sinh hoạt 19 CLB “Nông dân với pháp luật” với trên 770 hội viên tham gia. Hoạt động của các CLB đã góp phần nâng cao hiểu biết của hội viên về chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Hình thức sinh hoạt CLB trong đó có lồng ghép tuyên truyền pháp luật đã có tác dụng tích cực cho việc tuyên truyền phổ biến GDPL trong toàn tỉnh, góp phần làm giảm các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Lễ ra mắt CLB “Nông dân với pháp luật” xã Phú Tiến (huyện Định Hoá).

Trong 10 năm qua (2012-2022), các đơn vị Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở đều đã bám sát vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội, chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, HĐND và UBND, cũng như tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước và địa phương để xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật theo đúng yêu cầu của Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), triển khai cơ bản các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân, các văn bản liên quan đến những vấn đề có tính thời sự được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, trong đó các cơ quan đơn vị đều đã xác định nội dung trọng tâm cần PBGDPL cho các đối tượng thuộc thẩm quyền quản lý.

Với vai trò là cầu nối nâng cao hiểu biết pháp luật cho hội viên nông dân, những năm qua, hoạt động của các CLB Nông dân với pháp luật đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật tại cơ sở.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các CLB đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng những hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức các diễn đàn, hội thi tìm hiểu pháp luật; lồng ghép trong các chương trình của Hội; tổ chức sưu tầm tài liệu, xây dựng tủ sách pháp luật… Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt, CLB còn thường xuyên mời các chuyên viên của huyện về hướng dẫn, tư vấn, giải đáp cụ thể cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc hay những điều luật nào chưa rõ.

Theo ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, mô hình CLB Nông dân với pháp luật thực hiện theo Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND cùng cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Đây là mô hình sinh hoạt pháp lý tự nguyện của cán bộ, hội viên nông dân có cùng nguyện vọng tìm hiểu pháp luật, thông tin pháp luật. Từ đó nâng cao ứng xử hành vi pháp luật của các thành viên, làm nòng cốt để phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền vận động hội viên, nông dân chấp hành pháp luật; cùng ban hòa giải địa phương tiến hành các biện pháp hòa giải, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp.


THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTG

Nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật hiệu quả của Hội Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện Chương trình công tác Hội năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp cùng các sở, ban, ngành tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh. Mới đây, Hội Nông dân tỉnh phối hợp cùng Thanh tra tỉnh tổ chức 07 buổi hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 750 cán bộ hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh.