Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thanh Hoá: Điểm sáng “Chi hội 5 cùng” trong doanh nghiệp

Hải Quỳnh - 07:14 01/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm hỗ trợ nông dân trong sinh hoạt Hội, tạo sự gắn kết giữa hội viên, Hội Nông dân (ND) tỉnh Thanh Hóa đã có chủ trương thành lập chi, tổ hội nghề nghiệp dựa trên 5 tiêu chí: “Cùng lĩnh vực sản xuất, cùng mối quan tâm, cùng sẻ chia, cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi”. Chi hội ND nghề nghiệp Tiến Nông là chi hội trong doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa được thành lập đáp ứng đủ 5 tiêu chí này.

Điểm sáng trong hoạt động hỗ trợ nông dân
Ngày 9/9/2020, Chi hội nông dân nghề nghiệp Tiến Nông được thành lập theo Quyết định số 421-QĐ/HNDT của Ban Chấp hành Hội ND Thanh Hóa. Đây là chi hội nông dân đầu tiên trong tỉnh Thanh Hóa được thành lập trong doanh nghiệp, gồm 20 thành viên, hoạt động trong lĩnh vực khoa học – kỹ thuật. Chi hội là cầu nối giữa Cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông (Cty Tiến Nông) với các tổ chức Hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Ông Trần Bình Quân – Chủ tịch Hội Nông dân Thanh Hóa cho biết: Các hoạt động của Chi hội nông dân nghề nghiệp Tiến Nông luôn bám sát Nghị quyết của BCH Hội ND tỉnh Thanh Hóa và định hướng chiến lược của Công ty Cổ phần công nông nghiệp Tiến Nông. Chi hội đã phối hợp cùng Trung tâm Chăm sóc phục vụ Nông dân Việt Nam (trực thuộc Cty Tiến Nông) để xây dựng mục tiêu và kế hoạch hoạt động hàng năm, trong đó có công tác xây dựng và phát triển tổ chức chi Hội. Với 17 hội viên ban đầu, đến nay chi Hội đã kết nạp thêm 3 hội viên mới, nâng tổng số hội viên chi Hội lên 20 người. Tất cả hội viên đều là cán bộ, nhân viên làm việc tại Cty Tiến Nông, đây là điều kiện thuận lợi trong quản lý hội viên của chi Hội.

Ông Lương Quốc Đoàn (thứ 4 từ trái sang), Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội NDVN thăm quan Nhà máy Tiến Nông.
Ban Chấp hành chi Hội nghề nghiệp Tiên Nông tham gia đầy đủ các hội nghị do Hội ND tỉnh Thanh Hóa tổ chức. Hội viên của chi Hội được đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan đến hoạt động chăm sóc, phục vụ nông dân của Cty Tiến Nông và của Hội Nông dân; 100% hội viên đều có bước trưởng thành vượt bậc thể hiện ở chất lượng và hiệu quả công việc gắn với nhiệm vụ được giao.
Chi Hội thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, tổng kết hoạt động, bình xét thi đua khen thưởng hàng năm theo Hướng dẫn của Ban thường vụ Hội ND tỉnh Thanh Hóa. Kết quả thi đua hàng năm, Chi hội ND nghề nghiệp Tiến Nông được Hội ND Thanh Hóa đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, năm 2021 được xếp loại hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ.
Không chỉ gắn với các hoạt động của các cấp Hội tại Thanh Hoá, Chi hội cũng là tổ chức thực hiện nhiệm vụ gắn kết với T.Ư Hội ND Việt Nam và các cấp Hội thuộc các tỉnh như Tuyên Quang, Bắc Giang, Hà Nội, Hà Nam, Vĩnh Phúc... thông qua Chương trình hỗ trợ cung ứng phân bón chậm trả, triển khai trong nhiều năm do T.Ư Hội ND Việt Nam phối hợp với C.ty Tiến Nông thực hiện. Chương trình đã hỗ trợ hàng chục nghìn hội viên nông dân được tiếp cận và sử dụng phân bón chất lượng với giá thành hợp lý. Chương trình trở thành một điểm sáng nổi bật trong hoạt động của các cấp Hội và chi Hội. 

  Hoạt động của Chi hội nông dân nghề nghiệp Tiến Nông góp phần thúc đẩy các hình thức hỗ trợ nông dân trong ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Tạo nên sự kết nối cung cầu, xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, mở rộng thị trường, tăng thu nhập. Với sức trẻ, nhiệt huyết và có nền tảng tri thức, chi hội nông dân nghề nghiệp Tiến Nông là điểm sáng trong xây dựng tổ chức Hội ND, góp phần vào chiến lược phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”.
Ông Trần Bình Quân – 
Chủ tịch Hội ND Thanh Hóa.

Được biết, vào các năm 2020 đến năm 2022, trong bối cảnh giá cả các loại phân bón tăng mạnh, khan hiếm nguồn cung, Chi hội đã phối hợp với các cấp Hội cung ứng được hơn 15 nghìn tấn qua Chương trình, với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng đã củng cố niềm tin của hội viên nông dân và thúc đẩy Chương trình tiếp tục phát triển.
Bên cạnh các hoạt động nêu trên, Chi hội đã tổ chức được gần 100 hội nghị, hội thảo và tập huấn với nhiều hình thức trực tiếp, trực tuyến về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; xây dựng 20 mô hình trình diễn và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới về dinh dưỡng cho cây trồng. Các mô hình này đã giúp cho trên 5.000 hội viên nông dân tiếp cận với sản phẩm và giải pháp kỹ thuật tiến bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất.
Chi hội cũng luôn phối hợp, gắn kết chặt chẽ với các bộ phận chức năng trong Công ty cũng như các cấp Hội để triển khai nhiều hoạt động nhằm gắn kết hội viên và lan tỏa giá trị; đồng thời tham gia tích cực và vận động ủng hộ nhiều hoạt động do các cấp Hội ND Thanh Hóa phát động như: Hội thi Nhà nông đua tài, Cúp Bóng chuyền Bông lúa vàng...
“Sau gần 3 năm hoạt động, Chi hội ND nghề nghiệp Tiến Nông đã chủ động, tích cực và sáng tạo trong các hoạt động, trở thành điểm sáng trong hoạt động chăm sóc phục vụ nông dân của Hội ND tỉnh Thanh Hóa”, ông Trần Bình Quân cho hay.
... đến tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng 
Thông qua các hoạt động giao ban định kỳ hàng tháng và các kênh truyền thông như: website, fanpage, BCH Chi hội tập trung tuyên truyền cho hội viên những vấn đề trọng tâm như chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động Chi hội và tổ chức chi Hội; triển khai Nghị quyết của Hội ND tỉnh, đặc biệt là nội dung liên quan đến phối hợp triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm cho hội viên nông dân... 
 Qua các hoạt động tuyên truyền giúp trang bị kiến thức và kỹ năng cho hội viên trong chi Hội, giúp họ tự tin đứng lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật đến với bà con nông dân; tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá các sản phẩm uy tín, chất lượng mang thương hiệu Tiến Nông; xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình phát triển kinh tế có sử dụng các sản phẩm, giải pháp do C.ty Tiến Nông hỗ trợ. Các chương trình truyền thông được Chi hội xây dựng và tổ chức định kỳ, bài bản như “90 giây nông nghiệp”, “Điển hình nông dân Tiến Nông”; sự kiện ra mắt các sản phẩm, giải pháp mới... đã thu hút hàng chục nghìn lượt quan tâm theo dõi trên các nền tảng truyền thông do Chi hội phát triển.
Hầu hết hội viên Chi hội Nông dân nghề nghiệp Tiến Nông là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ Đảng C.ty Tiến Nông. Sau khi Chi bộ được phát triển thành Đảng bộ, thì lực lượng đảng viên là cán bộ nòng cốt của Chi hội tham gia sinh hoạt tại Chi bộ Trung tâm Chăm sóc phục vụ nông dân Việt Nam trực thuộc Đảng bộ C.ty Tiến Nông, Bí thư Chi bộ là Chi hội Trưởng Chi hội ND nghề nghiệp Tiến Nông, Chi bộ Trung tâm được đánh giá là một trong những Chi bộ mạnh cả về lực lượng và hoạt động trong Đảng bộ Công ty.
...và an sinh xã hội
Với đặc thù hoạt động luôn bám địa bàn, Chi hội đã sâu sát để nắm bắt kịp thời các vấn đề trong quá trình tổ chức sản xuất nông nghiệp và đời sống của hội viên nông dân để kịp thời tham mưu cho Ban lãnh đạo Công ty và Hội ND cấp trên trong việc đưa ra các giải pháp về sản phẩm và chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp; đồng thời, chi Hội phối hợp với các cấp Hội theo dõi, tổng hợp danh sách các hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn để đề nghị Công ty hỗ trợ tặng quà cho hội viên nông dân nhân dịp lễ, Tết và trao học bổng cho con em hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn... Qua hơn 2 năm hoạt động, chi Hội đã tham mưu và tổ chức tặng hơn 200 phần quà Tết trị giá hơn 100 triệu đồng thông qua chương trình “Tết sẻ chia”, tư vấn cho hơn 5.000 lượt hội viên tiếp cận với chương trình cung ứng phân bón trả chậm....
Chương trình nhận đỡ đầu cho trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do C.ty Tiến Nông thực hiện trong nhiều năm qua đã thực sự lan toả nhiều giá trị nhân văn tốt đẹp. Đến nay, đã có gần 300 em được đỡ đầu đến năm 18 tuổi, phần nào giúp các em vơi bớt khó khăn để vươn lên trong học tập cũng như cuộc sống. Các thành viên trong Chi hội khi tham gia Chương trình đều là những “anh nuôi”, “chị nuôi”, là cánh tay nối dài của C.ty Tiến Nông để gần gũi hỗ trợ các em. Chi hội cũng là nơi kết hợp với các địa phương thẩm định hoàn cảnh và tham mưu cho Ban lãnh đạo Công ty tiếp nhận thêm các em có hoàn cảnh. Mới đây nhất, ngày 18/4/2023, tại Trung tâm Hội nghị 37 Hùng Vương (Ba Đình, Hà Nội) chương trình ”Một trái tim - một thế giới” lần thứ 18 do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức, Ban lãnh đạo C.ty Tiến Nông đã cam kết dành số tiền 1,2 tỷ đồng cho hoạt động nhận đỡ đầu trẻ mồ côi năm 2023.

Ra mắt BCH Chi hội ND nghề nghiệp Tiến Nông nhiệm kỳ 2023-2028.
Để thăm hỏi và động viên kịp thời những hội viên cũng như gia đình hội viên lúc ốm đau, hiếu, hỉ... Chi hội đã xây dựng quỹ Hội với mức đóng là 2 triệu đồng/hội viên/năm. Ngoài ra, hàng năm, Chi hội đã đề xuất với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức thăm quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm cho các hội viên trong Chi hội.

Các chỉ tiêu Chi hội phấn đấu thưc hiện trong nhiệm kỳ 2023-2028: 100% cán bộ, hội viên chi Hội được tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết của Hội ND; chủ trương, chính sách của Công ty. Phát triển thêm 10 hội viên bao gồm tại doanh nghiệp và đơn vị thành viên. Hằng năm, tư vấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ trên 1.000 lượt nông dân nắm bắt và tiếp cận các dịch vụ của Công ty; xây dựng từ 5-10 mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; Hỗ trợ các cấp Hội cung ứng tăng 10% lượng phân bón trả chậm; Nhận đỡ đầu, hỗ trợ thành lập 1-2 chi Hôi ND nghề nghiệp về cây ăn quả, canh tác hữu; Tạo các nguồn lực hỗ trợ 4 - 5 tổ hợp tác về trồng trọt phát triển thành HTX, 1-2 HTX phát triển thành doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông nghiệp trên địa; Tiếp tục duy trì gắn kết hỗ trợ các em nhỏ đang được Công ty nhận đỡ đầu và tham mưu để Công ty nhận đỡ đầu thêm tối thiểu 10 em học sinh mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.