Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thể thao Việt Nam hướng đến năm 2021: Trọng điểm là SEA Games 31

12:21 02/01/2021 GMT+7
Trong năm 2021 hứa hẹn có nhiều khác biệt so với những năm trước đó, SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà sẽ là mục tiêu trọng điểm của Thể thao Việt Nam.
2021 là năm đặc biệt của Thể thao Việt Nam khi chúng ta dự tranh 2 đại hội thể thao lớn.

2021- Năm đặc biệt của Thể thao Việt Nam

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều giải đấu thể thao lớn trong năm 2020 đã bị hoãn hoặc hủy. Sự kiện lớn nhất hành tinh của làng thể thao là Olympic Tokyo đã được dời đến giữa năm 2021. Chính việc Olympic Tokyo đã được dời sang năm 2021 sẽ biến năm nay thành một năm đặc biệt với thể thao Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, thể thao nước nhà sẽ tham dự 2 giải đấu lớn trong cùng 1 năm, đó là Olympic vào giữa năm và SEA Games vào cuối năm.

Việc 2 đại hội thể thao lớn diễn ra trong cùng 1 năm khiến các VĐV sẽ phải tính toán lại điểm rơi phong độ, chỉnh lại việc tập luyện cũng như tích lũy thể lực để đạt được thành tích cao nhất ở mỗi đại hội. Hiện tại, thể thao Việt Nam đã có 5 suất dự Olympic Tokyo và nếu trong thời gian tới các hoạt động vòng loại được nối lại, số VĐV đạt chuẩn sẽ còn có thể tăng lên.

Tuy nhiên, tình hình phức tạp của dịch Covid-19 lúc này khiến khả năng tổ chức của Olympic Tokyo vẫn đang bỏ ngỏ. Nếu kỳ Thế vận hội lần thứ 32 bị hủy, kế hoạch tham gia các giải đấu trong năm 2021 của thể thao Việt Nam sẽ lại bị thay đổi nghiêm trọng.

Trọng tâm vẫn là SEA Games 31

Trong bối cảnh khả năng tham dự đấu trường lớn nhất thế giới vẫn còn bỏ ngỏ thì sự tập trung lớn nhất của thể thao Việt Nam lúc này vẫn sẽ là SEA Games 31, giải đấu được tổ chức trên sân nhà vào cuối năm nay. Sau kỳ SEA Games 30 đại thành công với ngôi nhì toàn đoàn, thể thao Việt Nam đang quyết tâm hướng đến SEA Games 31 với nhiều thành công hơn nữa cùng vị trí nhất toàn đoàn trên BXH huy chương.

Các VĐV Việt Nam đang nỗ lực tối đa để chuẩn bị cho SEA Games 31. (Ảnh: Vy Vũ).

So với Olympic có phần hơi quá tầm, SEA Games vẫn là sân chơi phù hợp hơn với đa số các VĐV Việt Nam. Nếu như chúng ta nỗ lực hết mình cũng chỉ có khoảng vài chục VĐV được tham dự Olympic (con số kỷ lục là 31 VĐV tranh tài ở Olympic Moscow 1980) thì con số các VĐV đủ chuẩn dự SEA Games luôn ở mức vài trăm. Bên cạnh đó, không phải môn thi đấu thể thao nào cũng được lọt vào danh sách thi đấu Olympic và đối với những VĐV ở các môn đó, SEA Games cũng sẽ chẳng khác nào “Olympic” với chính bản thân họ. Chính vì vậy, SEA Games sẽ luôn là “ngày hội” với đa số các VĐV đỉnh cao ở Việt Nam và càng đặc biệt hơn nữa khi kỳ SEA Games 31 sẽ diễn ra ở chính sân nhà.

Ngay từ thời điểm năm 2020 còn chưa kết thúc, nhiều VĐV ở nhiều môn đã có những sự chuẩn bị nghiêm túc với các đề án chi tiết được vạch ra. Đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam sớm được cọ sát, chuẩn bị cho mục tiêu bảo vệ HCV SEA Games; các VĐV điền kinh, quyền Anh… cũng đã sớm có những hoạt động chuẩn bị sau một năm “trắng” các giải đấu quốc tế.

SEA Games 31 có ý nghĩa rất quan trọng với thể thao Việt Nam.

Quan trọng hơn, Việt Nam đang là một trong những quốc gia chống dịch Covid-19 tốt nhất thế giới và việc đăng cai tổ chức một đại hội thể thao quy mô như SEA Games sẽ khiến vị thế của nước nhà được gia tăng đáng kể trong mắt bạn bè quốc tế.

Tất nhiên, thời gian 10 tháng sắp tới vẫn còn có nhiều biến động. Việc đăng cai, tổ chức SEA Games 31 có thể sẽ còn bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng ngay từ lúc này, thể thao Việt Nam đã và đang cho thấy sự chuẩn bị nghiêm túc cho chiến dịch quan trọng bậc nhất trong năm 2021: SEA Games lần thứ 31.

18 năm trước, SEA Games 22 đã tạo nên hình ảnh khó quên với người hâm mộ thể thao trong và ngoài nước. Hy vọng rằng SEA Games 31 năm nay cũng sẽ tạo được những “cú hích” tương tự trong bối cảnh toàn cầu vẫn đang đối mặt nhiều thách thức bởi đại dịch Covid-19./.