Thị trường Trung Quốc ngày càng khó, doanh nghiệp Việt ứng phó thế nào?
Làm ăn với Trung Quốc ngày càng khó, đó là câu nói cửa miệng của nhiều doanh nhân vốn quen với thị trường ngày trước bao nhiêu hàng cũng lấy, chất lượng thế nào cũng qua được, nay bỗng nhiên khác.
Trung Quốc là thị trường đáng thèm muốn đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu toàn thế giới. Nói vậy để hiểu quy mô của nhà láng giềng, để tự đặt câu hỏi nên hay không nên đầu tư làm ăn với họ. Hiểu để cùng thắng trên thương trường với nước láng giềng, đó là cái đích nên nhắm tới!
Một số công ty thương mại ở Việt Nam rao bán khá nhiều trà hoa. Tất cả đều nói đó là trà hoa Việt Nam, nhưng không thấy công ty nào công bố thông tin về vùng nguyên liệu. Không công bố được vùng nguyên liệu, chỉ có thể là gian dối xuất xứ. Một chén trà thảo mộc, khách hàng muốn uống nó với những hình ảnh rõ ràng của trang trại trồng trọt, có thể kiểm tra thông tin trên mạng về quy trình sản xuất, nguồn gốc nguyên liệu có đạt chuẩn an toàn hay không.
Từ chén trà thảo mộc, mong sao đất nước ta không sản sinh ra một thế hệ trẻ làm ăn xổi, dựa vào nền sản xuất lớn của nước láng giềng, buôn đầu biên giới, bán cuối biên giới, gắn nhãn mác Việt Nam hưởng lợi trên sự nói dối. Bởi thương trường hôm nay ai cũng biết việc mua sản phẩm từ Trung Quốc về bán có lời gấp nhiều lần, nhanh gấp nhiều lần hành trình tự làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh.
Biết là khó lắm nếu muốn hình thành nên đội ngũ doanh nhân trẻ năng động và bền bỉ sáng tạo, khi đồng tiền ngày càng thao túng thương trường. Làm thế nào để những người đang làm ra những loại trà từ các loại thảo mộc kế tiếp truyền thống thuốc Nam đủ kiên trì đi lên bên cạnh dòng sản phẩm đến từ Trung Quốc với giá rẻ không tưởng.
Uống một chén trà hoa hồng ở cao nguyên Vân Nam, càng thấu hiểu hơn những khó khăn của doanh nhân Việt Nam, càng thấy lo hơn hoàn cảnh sống cạnh một nền kinh tế hùng mạnh như Trung Quốc, càng thấy lo hơn thế hệ trẻ thích giàu nhanh, giàu xổi, dẫu có thể thành công thương mại nhưng không tạo ra được giá trị chung cho xã hội.
Khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung nổ ra mới thấy, không chỉ Việt Nam nhập siêu hàng giá rẻ từ Trung Quốc, mà cán cân thương mại Trung – Mỹ đã lệch nặng về Trung Quốc nên mới có chuyện Tổng thống Trump áp thuế cao lên hàng hóa nhập khẩu từ đại lục, để thấy “thương trường như chiến trường” là vậy.
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam không đủ thông tin để hiểu đang sống cạnh ai, và họ đang làm gì, mạnh yếu ra sao, và ta sẽ phát triển thế nào bên cạnh một láng giềng như vậy.
Theo Bộ Tài chính, 5 năm qua, Việt Nam đã chi hơn 250 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Trung Quốc, kim ngạch nhập khẩu gấp 200% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Việt Nam chênh lệch thương mại với Trung Quốc khoảng 150 tỷ USD, bình quân khoảng 25 tỷ USD/năm.
Theo Bộ Tài chính, hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu là máy móc, thiết bị, linh kiện, điện, phân bón, than, nguyên liệu thuốc lá… Trong khi đó, Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu là cao su, nông sản (nhiều nhất là sắn lát, gạo, trái cây), gỗ. Thịt heo hơi, gạo, sắn, trái cây xuất sang Trung Quốc bây giờ phải bằng đường chính ngạch. Đối với nhiều mặt hàng nông sản, các cửa khẩu biên giới gần như đóng cửa.
Làm ăn với Trung Quốc ngày càng khó, đó là câu nói cửa miệng của nhiều doanh nhân vốn quen với thị trường ngày trước bao nhiêu hàng cũng lấy, chất lượng thế nào cũng qua được, nay bỗng nhiên khác.
Trung Quốc tăng nhập khẩu nông sản nhưng đòi hỏi cao về chất lượng, truy xuất được nguồn gốc. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất thế giới, chiếm 10% toàn cầu. Trong 7 tháng đầu năm 2018, Trung Quốc đã chi 80,5 tỷ USD để nhập nông sản, tăng 12,7% so với cùng kỳ 2017. Trung Quốc đông dân, tiêu thụ lớn nhưng đừng nghĩ mang gì sang cũng bán được mà cần phải tìm hiểu thị trường và xu hướng tiêu dùng thì mới mong thành công.
Một tỷ 400 triệu dân với nền kinh tế đã trở thành một cường quốc, đời sống xã hội thay đổi nhanh chóng, Trung Quốc là thị trường đáng thèm muốn đối với các nhà sản xuất và xuất khẩu toàn thế giới. Nói vậy để hiểu quy mô của nhà láng giềng, để tự đặt câu hỏi nên hay không nên đầu tư làm ăn với họ.
Theo đuổi cách bán hàng chất lượng trung bình cho Trung Quốc bắt đầu gặp khó, khi nước láng giềng ngày càng phát triển vượt bậc, và không bao lâu nữa sẽ trở thành thị trường khó tính. Tuy nhiên cái nhìn “giận dỗi” với láng giềng có thực tế không? Bài học của một nhà cung cấp dịch vụ du lịch Hội An mới đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo.
Nhà đầu tư ấy đầu tư 2 triệu USD làm một khu nhà hàng lớn với hợp đồng của một công ty lữ hành Trung Quốc đưa đến 1.000 khách mỗi ngày. Sau 2 tháng, quá chủ quan cho đó là khách du lịch Trung Quốc dễ tính, đã không đầu tư tốt chất lượng phục vụ, công ty lữ hành nọ cắt hợp đồng, không cho cơ hội sửa chữa. Nhà đầu tư ấy tìm đâu ra hợp đồng 1.000 khách mỗi ngày để lấy lại vốn xây dựng nhà hàng?
Làm ăn với ông láng giềng khổng lồ vừa khó vừa dễ. Tin tức về xuất khẩu nông thủy sản ngày càng khó khăn khi Trung Quốc kiểm tra gắt gao chất lượng, buộc ngành nông nghiệp Việt Nam phải sản xuất sản phẩm sạch. Đó cũng là bước tập dượt để mai này nếu hàng hóa vào Trung Quốc quá khó thì có thể chuyển sang nước khác, và dù ở đâu thì cũng đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng cao.
Hiểu để cùng thắng trên thương trường với nước láng giềng, đó là cái đích nên nhắm tới!
Bích Hồng
-
Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ AgroViet 2024 -
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt sóng gió, hướng tới mốc 10 tỷ USD -
Thị trường nông sản ngày 4/11: Giá cà phê liên tiếp giảm -
Thị trường nông sản ngày 30/10: Giá nhiều mặt hàng “quay đầu” tăng
- Thị trường nông sản ngày 29/10: Giá hồ tiêu, cà phê tiếp đà giảm
- Thị trường nông sản ngày 28/10: Giá tiêu tiếp tục giảm sâu 2.000 đồng/kg
- Thị trường nông sản ngày 25/10: Giá hồ tiêu, cà phê đồng loạt tăng
- Thị trường nông sản ngày 24/10: Giá gạo xuất khẩu neo ở mức cao
- Thị trường nông sản ngày 23/10: Giá cà phê, gạo tăng - giảm trái chiều
- Giá gạo và giá heo hơi đều giảm trên cả nước trong ngày 16/10
- Tập đoàn điện lực Việt Nam công bố tăng giá điện từ ngày 11/10
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống nước Cộng hòa DominicaTừ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
-
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-MalaysiaTrong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam-Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh