Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo công tác phòng, chống lũ lụt, khôi phục sản xuất tại Bắc Giang

Đỗ Tuấn (tổng hợp) - 17:45 10/09/2024 GMT+7
Sáng nay (10/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống lũ tại Bắc Giang. Làm việc với đoàn công tác của Thủ tướng có các ông Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang; ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Trong chuyến công tác, Thủ tướng đã thăm hỏi, động viên người dân và các lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên. Đây là xã nằm ven sông Cầu, có khoảng 2.500 hộ với khoảng 9.000 dân đang bị chia cắt. Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó thiên tai; rà soát kỹ, chủ động sơ tán, di dời dân cư khỏi khu vực mất an toàn, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Kiểm soát chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực có nguy cơ sạt lở.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm bà con xã Vân Hà.

Để nhanh chóng ổn định sản xuất, cuộc sống của người dân, không để người dân nào bị đói, rét, không nơi ở, không có nước sạch, không được chăm sóc y tế..., bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp cần chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình nhân dân thiếu lương thực, thực phẩm, nước sạch; tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm, lương khô và các nhu yếu phẩm đến từng hộ; lực lượng quân đội, công an, các đơn vị chức năng tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho vùng bị cô lập, các hộ thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm… trong thời gian nhanh nhất có thể, bảo đảm đúng đối tượng, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Trước đó, thị sát tình hình lũ tại khu vực sông Cầu xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên, trước khi lên cano vào xã Vân Hà bị chia cắt, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Giang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, các lực lượng ứng trực sẵn sàng đề phòng mọi tình huống bất trắc; theo dõi sát tình hình các hồ chứa nước, tình hình mưa lũ, dự báo vùng ngập để sơ tán, bố trí chỗ ăn ở cho người dân. 

Qua kiểm tra thực tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận sự nỗ lực, chủ động của tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên trong công tác phòng, chống lụt bão. Thủ tướng chỉ đạo: Cùng với triển khai các phương án phòng, chống thiên tai, tỉnh Bắc Giang cần nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên địa bàn có các khu công nghiệp lớn. Tỉnh và các huyện, thị xã, TP, các ngành liên quan cần đặc biệt quan tâm bảo đảm an toàn cho các khu công nghiệp, không để mất điện, mất nước, úng ngập; duy trì các dịch vụ thiết yếu để các khu công nghiệp hoạt động bình thường. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Trong bối cảnh hiện nay, một số đối tượng đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội về tình hình mưa lũ, khiến dư luận hoang mang. Vì vậy, cơ quan chức năng cần kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. 

Ngay sau khi thị sát thực tế, thăm hỏi, động viên bà con vùng lũ xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang và thị xã Việt Yên.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lê Ánh Dương thông tin, đến sáng 10/9, Bắc Giang còn một số ngầm, khu dân cư ven sông bị ngập. Những khu vực bị chia cắt đều có lực lượng công an, quân đội hỗ trợ, canh gác bảo đảm an toàn. Lũ trên sông Lục Nam, Lục Ngạn rút dần, lũ trên sông Thương, sông Cầu lên chậm. Một số mạch đùn, mạch sủi trên đê được xử lý kịp thời.

Toàn tỉnh di dời hơn 2.600 hộ đến nơi an toàn. Nếu tiếp tục thực hiện phương án phân vùng lũ có thể phải di dời đến 7 nghìn hộ và đều trong phương án kiểm soát của địa phương. Riêng hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn) đang xả qua cống tràn, chưa phải xả đáy. Tỉnh đang huy động các trạm bơm cứu lúa, hoa màu; hướng dẫn bà con gieo trồng lại cây khác sau lũ. Việc cấp nước sạch bước đầu được khắc phục; không còn huyện nào mất trắng điện; thông tin liên lạc thông suốt.

Ông Lê Ánh Dương báo cáo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. 

Tỉnh Bắc Giang đã tổ chức đoàn công tác thăm hỏi gia đình người bị nạn, bị thương do lũ. Đối với địa phương lũ đã rút, tỉnh yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh huy động lực lượng hỗ trợ tiêu độc khử trùng; khẩn trương dọn vệ sinh, bảo đảm cho học sinh trở lại trường học an toàn; khắc phục sự cố giao thông, thu dọn cây xanh để giao thông thông suốt.

Qua kiểm tra thực tế và nắm bắt tình hình, Thủ tướng đánh giá cao đối với cấp ủy, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Giang những ngày qua đã tích cực, chủ động ứng phó với bão số 3 và đạt được kết quả tốt, hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn có người chết, bị thương do bão lũ. Thay mặt lãnh đạo Đảng Nhà nước, Thủ tướng chia sẻ với gia đình có người bị chết, bị thương, đồng thời yêu cầu địa phương thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người dân bị ảnh hưởng do bão lũ; khen thưởng các đơn vị, cá nhân làm tốt và xử lý nghiêm cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm trong lúc khó khăn này,

Diện tích ngập úng tương đối lớn, Bắc Giang cần khẩn trương cứu lúa, hoa màu. Rà soát cụ thể thiệt hại, phân loại giải quyết chế độ hỗ trợ với các gia đình, tổ chức bị thiệt hại. Trường hợp cần thiết đề xuất T.Ư hỗ trợ, không để ai bị đói rét, không có chỗ ở. Học sinh phải được đến trường sớm.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bắc Giang là tỉnh công nghiệp nên không để mất điện, mất sóng, phải bảo đảm các dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, nắm chắc tình hình, sẵn sàng các phương án. Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương lực lượng công an, quân đội, các thành viên tham gia phòng, chống mưa lũ, hỗ trợ người dân di dời đến nơi an toàn, ổn định cuộc sống.

Với riêng xã Vân Hà hiện đang bị chia cắt, Thủ tướng vui mừng khi bà con lạc quan, chủ động dự trữ lương thực và cảm ơn chính quyền đã quan tâm. Qua đó thể hiện địa phương đã làm tốt các phương án, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. Thị xã cần tiếp tục bám sát thực tế, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm.

Tỉnh Bắc Giang cần đặc biệt quan tâm hồ Cấm Sơn, kiểm tra hệ thống đê điều; chuẩn bị cho các tình huống có thể xảy ra. Nhanh chóng ổn định an ninh, trật tự, không để người dân hoang mang.

Bắc Giang có nhiều doanh nghiệp đang đầu tư tại địa bàn, Thủ tướng yêu cầu ngành Tài chính, Ngân hàng rà soát, xem xét tình hình cụ thể để tham mưu thực hiện chính sách khoanh nợ, giãn, giảm, miễn thuế, phí, bảo hiểm nhằm hỗ trợ DN, người dân khắc phục khó khăn; không để đứt gãy chuỗi sản xuất, kinh doanh.; tuyên truyền, vận động nhân dân, nhanh chóng ổn định, khôi phục sản xuất sau lũ; hỗ trợ lẫn nhau trên tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách.

Đối với các kiến nghị, Thủ tướng cho rằng những kiến nghị của người dân xã Vân Hà là xác đáng. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh phối hợp xây dựng cầu kết nối giữa xã Vân Hà và tỉnh Bắc Ninh xong trong năm 2025. Tỉnh Bắc Giang cần quy hoạch, đưa các hộ dân làng Nguyệt Đức lên bờ sinh sống và việc này cũng phải hoàn thành trong năm 2025.

Dưới đây là một số hình ảnh Thủ tướng thị sát tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang:

Đồng chí Phạm Minh Chính và đoàn công tác thị sát tại xã Vân Hà. 
Sau khi nắm bắt tình hình tại thôn Yên Viên, xã Vân Hà, đồng chí Phạm Minh Chính chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương tập trung chăm lo đời sống, bảo đảm an toàn cho người dân vùng lũ.
Thủ tướng chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ Vân Hà.
Hành trình “xây” kênh Youtube triệu view của anh nông dân Bắc Giang
Dù chỉ học hết lớp 9, nhưng anh nông dân Nguyễn Văn Quế (SN 1988) ở xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã mày mò xây dựng thành công kênh YouTube, TikTok, Facebook với hàng triệu lượt view, follow, đăng ký theo dõi. Điều đặc biệt nữa là, những video, clip anh đăng tải, chủ yếu kể về những công việc đời thường ở nông thôn, tình yêu với thiên nhiên, động vật…