Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hành trình “xây” kênh Youtube triệu view của anh nông dân Bắc Giang

Việt Tùng - 07:50 02/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Dù chỉ học hết lớp 9, nhưng anh nông dân Nguyễn Văn Quế (SN 1988) ở xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã mày mò xây dựng thành công kênh YouTube, TikTok, Facebook với hàng triệu lượt view, follow, đăng ký theo dõi. Điều đặc biệt nữa là, những video, clip anh đăng tải, chủ yếu kể về những công việc đời thường ở nông thôn, tình yêu với thiên nhiên, động vật…

Từ cứu “bà già” bị bỏ rơi trong lán trại cũ

Theo dõi kênh YouTube Quế Nghịch TV gần 2 năm nay, có những video, clip tôi xem đi xem lại 2 – 3 lần, vẫn thấy vui, thấy thú vị. Không biết có phải vốn xuất thân từ quê ra thành phố hay không, nhưng tôi rất thích những video, clip, những kịch bản về cuộc sống đời thường, bình dị mà Quế Nghịch TV xây dựng. Xem Quế Nghịch TV, tôi như tìm thấy tuổi thơ, tìm thấy quê hương, xóm làng của mình vậy. Đó là những hôm ra đồng mò cua, bắt ốc, đó là những hôm đi đánh lươn ống, kéo lưới bát quái, hay những giây phút chăm chút chú chó, những con chim non…

Công việc chính của anh Nguyễn Văn Quế là trồng hoa, cây cảnh và buôn bán cây giống.

Ngôi nhà của Quế nằm ở ven đê sông Cầu, nổi bật với bức tranh tường vẽ quang cảnh thiên nhiên, đồng ruộng thân thuộc từ ngoài cổng. Đúng như phong cách giản dị như trong những video được đăng tải, anh Quế chân trần ra đón khách. Anh Quế cho biết, gần đây, gần như ngày nào gia đình anh cũng có các vị khách lạ đến chơi nhà. Nhất là những dịp lễ, cuối tuần, gia đình anh đón hàng chục đoàn khách đến chơi và cùng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chăm sóc chim, thú, vật nuôi.

Anh Nguyễn Văn Việt, trú tại tổ dân phố số 3, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vui vẻ chia sẻ: “Tôi theo dõi kênh YouTube Quế Nghịch TV hơn một năm nay. Các video khiến tôi nhớ lại tuổi thơ nơi đồng quê. Nhìn những chú chim, cún con bị bệnh, bị thương được Quế nuôi dưỡng, cứu chữa, thả về tự nhiên, tôi rất cảm phục, hiếm có người đàn ông nào lại khéo chăm cún, thú cưng như Quế”.

Anh Quế cho biết, anh vốn sinh ra ở vùng quê nông thôn, tuổi thơ của anh gắn bó với đồng ruộng, cây rơm, gốc rạ. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cậu bé Quế buộc phải nghỉ học khi mới hết lớp 9 để phụ bố mẹ lao động, nuôi các em ăn học. Lúc làm phụ hồ, khi làm thợ mộc… bươn chải kiếm sống. Trong những năm tháng bươn chải đó, anh đã bắt gặp những con vật yếu ớt bị bỏ rơi nên thương xót mang về chăm sóc, chữa trị, nhờ đó mà nhiều con vật như chó, mèo… đã được anh cứu sống.

Chỉ tay về phía chú chó to, bộ lông vàng nhạt mượt mà nằm ở góc nhà, anh Quế kể: “Đây là con chó bị bỏ rơi đầu tiên được tôi chữa bệnh và nuôi dưỡng khi đi làm thợ mộc tại huyện Đông Anh (TP. Hà Nội). Tôi gọi nó là “bà già” vì đến nay đã gần 10 năm gắn bó với tôi.

Chú chó "bà già" đã gắn bó với anh Quế gần chục năm qua, chính từ tình yêu với "bà già" mà anh đã nghĩ ra xây dựng kênh youtube để lan tỏa tình yêu động vật.

Con chó tội nghiệp này bị một gia đình bỏ lại trong khu lán trại cũ xập xệ, toàn thân hôi hám, ghẻ lở, run rẩy vì đói. Khi anh Quế mang về nhà trọ, mọi người phản đối vì trông nó rất xấu xí, hôi hám, thoi thóp, nên cho rằng không thể cứu được.

Tuy vậy, anh vẫn kiên trì giữ lại chăm sóc, chữa trị. Hàng ngày, anh cho chó uống sữa, uống thuốc và tắm nước vỏ, lá cây có chất chát, đắng để sát khuẩn. Sau một thời gian, chú chó yếu ớt, ghẻ lở ngày nào đã đã khỏe mạnh, mọc lông trở lại tốt mượt.

“Nó như một người bạn, người thân của tôi vậy. Chính chú chó “bà già” này và tình yêu của tôi đối với nó, mà tôi quyết tâm xây dựng kênh YouTube Quế Nghịch TV để chia sẻ, lan tỏa tình yêu của mọi người đối với động vật, cỏ cây thiên nhiên và những câu chuyện đời thường đáng nhớ”, anh Quế chia sẻ.

Đến kênh YouTube hàng triệu lượt view

Với tình yêu thiên nhiên, động vật, những năm qua, anh Quế đã nhận nuôi, cứu chữa, chăm sóc hàng trăm con chó, mèo bị chủ nhân bỏ rơi hay những con vật bị thương trong tự nhiên anh tình cờ bắt gặp, hoặc người dân đưa tới.

Anh Quế cho biết, thời gian đầu, không ít lời bàn tán bảo anh gàn dở, nhưng sau này khi đã hiểu việc anh làm, nhiều người tìm đến nhờ chăm sóc giúp vật nuôi bị ốm hay vì lý do nào đó không thể nuôi tiếp.

Anh Nguyễn Văn Quế (ngoài cùng bên phải) bàn giao chú chim đại bàng cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) để thả về tự nhiên - ảnh Vườn QG Cúc Phương.

Gần đây một người dân ở huyện Yên Dũng vớt được con chim lớn bị mắc kẹt dưới ruộng. Chim bị thương ở cánh, không thể bay được, nên đã tìm đến nhà anh Quế nhờ chữa trị để thả về thiên nhiên. Tìm hiểu, anh được biết con chim lớn đó, chính là chim đại bàng hoàng đế quý hiếm. Chưa có kinh nghiệm chăm sóc, anh đã đăng tải video lên YouTube nhờ cộng đồng mạng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, tìm nguồn thức ăn phù hợp.

Đại bàng đầu nâu là loài hung dữ, bình thường ít ai tiếp cận được nhưng chú chim này lại ngoan ngoãn để anh điều trị vết thương và cho ăn. Khi con vật hồi phục, anh bàn giao cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) để thả về tự nhiên.

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) kiểm tra sức khỏe của chú chim đại bàng mà anh Quế bàn giao - ảnh Vườn QG Cúc Phương

Anh Quế cho biết, sau khi nghỉ làm phụ vữa, mộc, anh về quê trồng cây ảnh, hoa hồng để bán. Chính nghề trồng và bán hoa hồng, cây giống giúp anh có thêm nguồn thu để nuôi dưỡng đam mê nuôi chim, thú…

Anh Quế chia sẻ, anh rất thích quay phim, chụp ảnh, nên thường quay lại những cảnh khi chăm sóc cây giống, hay những lúc nuôi dưỡng, chăm sóc các con vật chơi làm kỷ niệm.

“Là người hay xem YouTube, nên tôi đã nảy ra ý định, mình thử đăng những video này lên YouTube xem có ai thích không. Đây là cách nhanh nhất để lan tỏa tình yêu thiên nhiên, chia sẻ những điều thú vị về cuộc sống xung quanh. Được rất nhiều người ủng hộ, tôi tiếp tục thực hiện nhiều video hơn, qua đó tham khảo ý kiến của những người theo dõi để nâng cao kiến thức chăm sóc các loài vật. Thế mà có video lên đến hàng triệu lượt thích, xem. Đó là động lực để tôi làm tiếp các video tiếp theo”, anh Quế cho biết.

 Hiện anh nông dân Nguyễn Văn Quế đã là một Youtuber nổi tiếng được nhiều người biết đến. Kênh Quế Nghịch TV trên Tiktok có 589.000 lượt theo dõi và hơn 8,9 triệu lượt thích; trên nền tảng YouTube, kênh có hơn 1,19 triệu người đăng ký và theo dõi; trên Facebook, kênh cũng thu hút sự quan tâm theo dõi của hàng trăm nghìn người.

Anh Nguyễn Văn Quế đang chăm sóc một chú công.

Nội dung các video do anh Quế thực hiện rất bình dị, gần gũi, chân thật ghi lại hình ảnh như kiểm tra tổ chim, chăm sóc các con vật bị bệnh, nỗ lực cứu động vật hoang dã quý hiếm. Cùng đó là những công việc thường ngày như làm vườn, câu cá, hái rau, đi chợ quê, nấu cơm… Hay cảnh ra đồng đánh lươn, mò cua, bắt ốc… giúp người xem thêm hiểu và yêu hơn vẻ đẹp yên bình của làng quê Việt Nam.

“Tôi không ngờ những câu chuyện “quê” đó, lại lấy được tình cảm, sự yêu quý và đánh thức ký ước, tuổi thơ của bao người. Hiện trên mạng xã hội tràn lan các nội dung xấu độc, không phù hợp với người giới trẻ. Tôi chỉ muốn hướng mọi người, nhất là các em nhỏ tới những điều tích cực. Đó là tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu thiên nhiên, đó là những công việc bình dị đời thường, với hy vọng góp phần lan tỏa tình yêu thương, khơi gợi lòng trắc ẩn và mang đến những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống này”, anh Quế chia sẻ.

Bẫy chim trời có thể bị xử phạt cao nhất từ 12-15 năm tù
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lợi dụng đặc thù mùa chim di cư khoảng tháng 9, 10 hàng năm trở đi, không ít người đã dùng các loại bẫy để bắt chim tự nhiên trái phép. Với kiểu săn bắt tận diệt như hiện nay, nhiều loài chim có nguy cơ tuyệt chủng, gây mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng đến chính những người nông dân như nạn sâu bọ, cào cào, châu chấu…