Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hà Tĩnh: Thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, phát triển bền vững

Đức Cảnh - 15:00 09/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Cùng với duy trì thế mạnh các loại cây trồng chủ lực của địa phương, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã đưa vào thử nghiệm mô hình nông nghiệp hữu cơ liên kết theo chuỗi giá trị. Qua thực tế, mô hình trồng ổi lê Đài Loan bước đầu cho thấy hiệu quả, tiền đề tốt để nhân rộng và hướng tới thúc đẩy sản xuất theo hướng bền vững.

Trang trại của ông Nguyễn Đình Ninh ở thôn Đồng Minh, xã Hương Minh là một trong những mô hình được Hội Nông dân huyện Vũ Quang lựa chọn thí điểm trồng ổi lê Đài Loan theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Sau khi được đi tham quan, học tập kinh nghiệm về sản xuất, gia đình ông Ninh đã mạnh dạn phá bỏ một số cây trồng truyền thống kém hiệu quả, đồng thời đăng ký trồng hơn 100 gốc ổi lê Đài Loan.

Mô hình trồng ổi lê Đài Loan trên đất Vũ Quang đang mang lại hiệu quả cho người dân
Mô hình trồng ổi lê Đài Loan trên đất Vũ Quang tạo hương đi mới cho người dân

Được hướng dẫn bài bản, chủ vườn tuân thủ kỹ thuật chăm sóc, đến nay vườn ổi ra hoa nhiều và cho quả liên tục, tỷ lệ đậu quả cao. Theo ông Ninh, ổi lê Đài Loan là loại cây không kén đất, dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc, thời gian sinh trưởng ngắn, chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất lợi; việc tuân thủ các quay trình và thực hiện phủ gốc bằng các vật liệu như:  Cỏ vetiver, muồng vàng, lá chuối… đã giúp vườn ổi giữ được độ ẩm, hạn chế cỏ dại quanh gốc, nâng cao hiệu quả tái tạo độ mùn, dinh dưỡng cho đất để nuôi cây.

Với diện tích trên 2ha vườn đồi, gia đình ông Nguyễn Quảng An thôn 7, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang cũng như nhiều hộ dân khác trồng các loại cây truyền thống như: cam, quýt, bưởi... Mặc dù vậy, những năm gần đây, các loại cây này đã thoái hóa, hiệu quả kinh tế thấp.

Khi tiếp xúc, được Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh Hà Tĩnh, Hội Nông dân huyện Vũ Quang tuyên truyền, định hướng; Công ty TNHH công nghệ sinh học Wao Hà Tĩnh tư vấn, hướng dẫn về kỹ thuật trồng, ông An đã mạnh dạn phá bỏ một phần vườn cây kém hiệu quả để chuyển sang trồng ổi lê Đài Loan trên diện tích đất trang trại của gia đình. Theo đó, đăng ký với Hội Nông dân trồng 150 gốc ổi lê Đài Loan, trên diện tích 3.000m2.

Ổi Lê Đài Loan là loại cây không kén đất, không mất nhiều công chăm sóc
Người dân chăm sóc cây theo hướng dẫ kỹ thuật, tạo ra sản phẩm an toàn.

Thực hiện mô hình, gia đình ông đã được cung cấp giống, phân bón vi sinh của Trung tâm Hỗ trợ nông dân tỉnh hỗ trợ trong năm đầu tiên. Cùng với đó, Công ty TNHH công nghệ sinh học Wao hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật từ khâu xử lý đất, ủ phân, chăm sóc, cách ghi chép nhật ký, theo dõi các chỉ số, phòng trừ sâu bệnh đến khi thu hoạch.

“Việc đưa cây ổi lê Đài Loan vào trồng theo hướng hữu cơ, ứng dụng quy trình nông nghiệp thân thiện môi trường đã giúp người nông dân có thêm lựa chọn. Có thể thấy từ những tín hiệu tích cực, chi phí đầu vào giảm, ít nhân công, ứng dụng khoa học kỹ thuật đồng bộ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng nên có sức cạnh tranh cao”.

Ông Nguyễn Thái Học

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ Điền.

Ông Nguyễn Quảng An cho biết, hơn 2 năm trồng, chăm sóc theo đúng quy trình, kỹ thuật đến nay đã cho thu hoạch gần 1 tấn quả/ lứa. Thị trường đầu ra khá thuận lợi, ngoài việc được Công ty TNHH công nghệ sinh học Wao Hà Tĩnh ký kết hợp đồng bao tiêu toàn bộ, sản phẩm còn được người tiêu dùng ưa chuộng tìm đến mua tại vườn, giá bán giao động từ 20-15 nghìn đồng/1kg.

Nhận thấy hiệu quả của mô hình trồng ổi lê Đài Loan mang lại, Hội Nông dân xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang đang tiếp tục khảo sát, đánh giá và lựa chọn các hộ tiên phong, đảm bảo các điều kiện về sản xuất hữu cơ để nhân rộng mô hình trên địa bàn. Mặt khác, tuyên truyền, vận động các hộ dân thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, tổ, hội nghề nghiệp trồng ổi lê Đài Loan theo hướng hữu cơ, phát triển sản xuất ổn định, bền vững.

Cây ổi lê Đài Loan được trồng theo hướng hữu cơ
Cây ổi lê Đài Loan được trồng theo mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Ông Trần Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), cho biết: “Xác định sản xuất nông nghiệp xanh, thân thiện môi trường là xu thế trong giai đoạn hiện nay, đơn vị đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, tích cực vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình. Tuyên truyền hội viên mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi và xây dựng mới các mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn liên kết chuổi giá trị, khai thác tối đa về tiểm năng và lợi thế đất đai để nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập, góp phần cải thiện đời sống cho người dân”.

Lãnh đạo huyện Vũ Quang quan tâm hướng đi mới mà Hội Nông dân đang triển khai
Bà Nguyễn Thị Việt Hà (thứ hai từ bên phải )- Bí thư Huyện ủy Vũ Quang kiểm tra mô hình trồng ổi lê Đài Loan tại địa phương.

Được biết, để khuyến khích người dân tham gia mô hình hữu cơ, UBND huyện Vũ Quang đã ban hành đề án hỗ trợ phát triển. Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ một phần cây giống và giá phân bón.

“Với chủ trương đúng, có các chính sách khuyến khích phù hợp, những mô hình mới ở huyện Vũ Quang sẽ mở ra nhiều triển vọng. Trong tương lai không xa, thị trường không chỉ biết đến các sản phẩm truyền thống của địa phương như: Cam, mật mía, mật ong… mà còn biết đến các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đời sống người dân ngày càng phát triển" - ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), nhấn mạnh.