Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại
Để cạnh tranh, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh” và “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn với phát triển bền vững. Tuy nhiên, các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” hiện có mức tăng trưởng chỉ khoảng 4%/năm.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam vẫn còn chừng mực và khiêm tốn.
Sự chỉ đạo của các Bộ, ban, ngành và sự tích cực của các doanh nghiệp đã góp phần tích cực, thúc đẩy “tiêu dùng xanh”, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm sinh thái, túi nylon sinh thái, 3R (Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái chế). Tuy nhiên, phần lớn mới chỉ dừng lại ở những hoạt động đơn lẻ, chưa kết nối với nhau, phạm vi tác động hẹp, chưa có tính phổ biến và tính bền vững. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh truyền thông hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người tiêu dùng trong việc sản xuất, tiêu dùng bền vững là điều bức thiết hiện nay.
Trước thực trạng trên, ngày 21 - 23/07, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.
Sự kiện diễn ra tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội, gồm các hoạt động như triển lãm với hơn 30 gian hàng, quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Dự kiến, sự kiện thu hút khoảng 25.000 lượt người tham quan. Bên lề Triển lãm là Hội thảo “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững” gồm các đại biểu, chuyên gia đến từ Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững, Ủy ban cạnh tranh quốc gia, Tổng cục Quản lý Thị trường, Chương trình phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Tập đoàn Central Retail…để thảo luận các vấn đề về xu hướng sản xuất tiêu dùng, bền vững tại Việt Nam, rác thải nhựa và những vấn đề cảnh báo; về vai trò của hệ thống phân phối hiện đại trong thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững…
Hội thảo “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững” cũng sẽ tập trung vào thực trạng chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt hay khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm xanh. Các hoạt động Sống xanh cùng giới trẻ, Sản xuất xanh vì người tiêu dùng cũng là những hoạt động bên lề thu hút nhiều giới trẻ tham gia với những hoạt động bảo vệ môi trường, phong cách sống xanh…
Chương trình là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường. Thông qua Chương trình, doanh nghiệp có cơ hội tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh. Người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Chương trình cũng là cầu nối để ghi nhận đầy đủ thông tin, tham khảo ý kiến phân tích, đánh giá đa chiều từ các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội trong nước và quốc tế để kịp thời đề xuất những giải pháp có tính chiến lược, là nguồn dữ liệu thực tế để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng trong hoạch định chính sách; để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi phương thức quản lý hướng đến sản xuất sạch và để định hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.
Chuỗi sự kiện tại Triển lãm bao gồm:
Ngày 21/07/2023: Tiêu dùng xanh – Cùng sống lành
- Khai mạc triển lãm
- Hội thảo: Xây dựng ý thức cộng đồng trong tiêu dùng bền vững
- Tọa đàm: Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững
Ngày 22/7/2023: Sống xanh cùng giới trẻ
Ngày 23/7/2023: Sản xuất xanh vì người tiêu dùng
Theo VOV
-
Mavin chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo huyện Thường Xuân -
Mavin nhận Bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam -
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững -
Công ty Bao Lam Hoang Nguyen nhận giải thưởng "Top 10 - Thương hiệu mạnh quốc gia" năm 2024
- Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hoà Carbon, thêm “mảnh ghép xanh” cho tiến trình Net Zero
- Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
- Tập đoàn Mavin lần đầu tiên phát hành báo cáo riêng về "Phát triển bền vững"
- PVFCCo: Tự hào hơn hai thập kỷ là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”
- PVFCCo tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024
- PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
- Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
-
Về Điện Biên, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của khăn Piêu và người phụ nữ Thái(Tapchinongthonmoi.vn) – Những ngày này, thành phố Điện Biên Phủ tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong ngập tràn sắc cờ hoa, du khách vô cùng ngỡ ngàng trước vẻ đẹp lộng lẫy của những phụ nữ Thái trong trang phục dân tộc truyền thống và nổi bật nhất là sắc màu của những chiếc khăn Piêu – biểu tượng của dân tộc Thái.
-
Hậu mưa “vàng” giải nhiệt: Các địa phương đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đấtTrong ngày 3/5, nhiều địa phương miền Trung và Nam Bộ đã xuất hiện những cơn mưa “vàng” giúp giải nhiệt sau nhiều ngày nắng nóng, khô hạn kéo dài.
-
Chiến thắng Điện Biên Phủ qua góc nhìn của các học giả và bạn bè quốc tếTinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ cho đến nay vẫn khiến nhiều bạn bè và các học giả quốc tế ngưỡng mộ.
-
Chính phủ yêu cầu triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩmGần đây, trên cả nước ghi nhận một số vụ ngộ độc, đặc biệt vụ việc xảy ra ở Long Khánh (Đồng Nai) hôm 30/4 khiến hàng trăm người phải nhập viện điều trị, gây lo ngại trong nhân dân.
-
Hội đồng hành cùng nông dân sản xuất chè hữu cơ(Tapchinongthonmoi.vn) - Chủ động áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chè sạch theo hướng hữu cơ, thời gian qua, nhiều hội viên nông dân ở Thái Nguyên đã thực hiện phương pháp canh tác này đã giảm được chi phí sản xuất, tăng năng suất, tăng chất lượng sản phẩm và nâng cao hiệu quả kinh tế.
-
Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Đại biểu HĐND tỉnh với nông dân” năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 03/5 tại thành phố Cao Bằng, HĐND tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với UB MTTQ tỉnh Cao Bằng, Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng để tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Đại biểu HĐND tỉnh với nông dân” năm 2024; Ngoài điểm cầu tại thành phố Cao Bằng, hội nghị còn được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới 9 điểm cầu ở 9 huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
-
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyếnPhó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
-
Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởngThủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
-
4 tháng đầu năm xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 19 tỷ USD(Tapchinongthonmoi.vn) – Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong tháng 4/2024, giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,14 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 4/2023; trong đó, nông sản chính 2,83 tỷ USD (tăng 29,2%), lâm sản 1,39 tỷ USD (tăng 18,6%), chăn nuôi 40,8 triệu USD (tăng 5,9%); riêng thủy sản 730 triệu USD (giảm 1,5%).
-
Chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, Mùa và vụ Đông 2024(Tapchinongthonmoi.vn) –Trước tình hình thời tiết bất thường, đảm bảo thắng lợi sản xuất lúa và rau màu vụ Đông Xuân và triển khai tốt kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, vụ Mùa, Cục Trồng trọt đề nghị sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh phía Bắc chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2023 - 2024 và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, Mùa và vụ Đông.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
4 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
5 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã