Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

"Tôi có nghĩa vụ phải chia sẻ cho nông dân về một loại phân bón ưu việt”

Nam Phong - 13:04 27/12/2021 GMT+7
Đó là chia sẻ của kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh – nguyên cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình với phóng viên tạp chí Nông thôn mới. Dù là người có thâm niên hướng dẫn sử dụng nhiều loại phân bón khác nhau, nhưng ông đặc biệt lưu tâm đến phân bón Văn Điển – loại phân bón ưu việt, hợp xu thế sản xuất an toàn, sản xuất hữu cơ hiện nay.

 Kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh chia sẻ: Thực tế vài thập kỷ qua, người trồng trọt nước ta có lạm dụng đầu tư phân hóa học, có khi quá mức, phân hữu cơ ít được dùng, thậm chí không dùng, đã làm hạn chế năng suất cây trồng, sâu bệnh ngày càng tăng và phát sinh nhiều đối tượng sâu bệnh mới với sức phá hoại nguy hiểm hơn. Điều gây nguy hại lâu dài hơn là làm đất bị thoái hóa, ô nhiễm nguồn nước và không khí. Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu đã lên tiếng về tình trạng này.

Kỹ sư Nguyễn Tiễn Chinh - chuyên gia hướng dẫn sử dụng phân bón Văn Điển
Kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh - Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn sử dụng phân bón. Ảnh tư liệu.

 

Thưa kỹ sư, trước thực trạng đó, việc sử dụng phân bón nên được nhà nông nhìn nhận như thế nào cho thực tế?

Theo đánh giá của các nhà kinh tế, trong nông nghiệp, đầu tư phân bón chiếm khoảng 18-22% chi phí sản xuất, song mang lại trên 55% giá trị sản phẩm. Do vậy, việc lựa chọn loại phân bón thích hợp, bón đúng kỹ thuật, đủ số lượng theo yêu cầu của cây và phù hợp với tính chất đất là rất cần thiết và nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân.

 Muốn phát triển nông nghiệp bền vững, ngành trồng trọt nước ta phải hạn chế sử dụng phân hóa học, tăng cường sử dụng sản phẩm phân bón hữu cơ, phân khoáng thiên nhiên thân thiện với môi trường để làm ra sản phẩm nông nghiệp sạch và an toàn. Có một điều mà nhiều người chưa biết rõ, là trên thị trường phân bón hiện nay, phân nung chảy Văn Điển không phải là phân hóa học, mà là phân khoáng thiên nhiên. Sản phẩm này hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp an toàn mà Việt Nam ta đang hướng đến.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu phân bón, làm thế nào để người nông dân biết được loại nào ưu việt và thân thiện với thiên nhiên để họ lựa chọn?

Người nông dân thông minh và thực tế hơn nhiều so với nhiều người nghĩ. Phần lớn họ không phải nói gì nghe nấy, mà thường chọn sản phẩm có thương hiệu, có phân tích, có thử nghiệm ra kết quả tốt họ mới tin. Nếu sản phẩm không tốt, thì nếu nói hay ho, có thể khiến người ta mua dùng cho một vụ, nhưng không thể lừa dối mãi.

Nhiều nông dân ở các vùng miền khác nhau đã nhận ra tính ưu việt của phân bón Văn Điển và đã sử dụng từ hàng chục năm qua. Tuy nhiên, một phần do thị trường lưu hành quá nhiều loại phân bón, vàng thau lẫn lộn, một phần vẫn còn những người nông dân do chưa chú ý, hoặc chưa tìm hiểu kỹ, nên có thể chưa nắm hết ưu điểm rất hay của loại phân bón này.

Là một chuyên gia, tôi thấy rằng, những ưu điểm này rất xứng đáng để được người nông dân Việt Nam – những vị chủ nhân của nền nông nghiệp xuất khẩu hàng đầu thế giới - nắm rõ:

Thứ nhất, phân lân Văn điển được sản xuất bằng công nghệ nhiệt nung - phân giải quặng apatit và các loại khoáng như xà vân, sa thạch mang các chất trung vi lượng tự nhiên ở nhiệt độ cao 1.450 – 1.500 độ C rồi làm lạnh đột ngột. Quá trình đó đã biến chất lân và khoáng từ dạng khó tiêu sang dạng dễ tiêu cho cây trồng. Đây chính là điểm khác đặc biệt từ gốc của các sản phẩm phân bón Văn Điển so với các loại phân bón khác.

Thứ hai, phân bón Văn Điển là “phân bón đa dinh dưỡng”. Trong đó hàm lượng các chất dinh dưỡng dễ tiêu như lân, các dinh dưỡng trung lượng như magie (Mg), silic (Si), canxi (Ca) và nhiều  chất dinh dưỡng vi lượng như sắt (Fe), bo (B), mangan (Mn), kẽm (Zn), coban (Co), đồng (Cu), molipden (Mo)…chiếm trên 96%. Thành phần giàu dinh dưỡng trung –vi lượng giúp cây trồng sinh trưởng khỏe, chống chịu tốt với sâu bệnh và môi trường bất thuận.

Thư ba, đây là loại phân không tan trong nước nên ít bị rửa trôi. Phân tan hết trong dịch chua của rễ cây, nên khi bón vào đất sẽ cung cấp lân và các chất dinh dưỡng trung vi lượng cho cây trồng từ đầu vụ đến cuối vụ. Phân bón Văn Điển thuộc loại phân “nhả chậm” không gây phú dưỡng cho đất và cây trồng. Nếu nhà nông bón nhiều hơn nhu cầu của cây trồng, phân bón sẽ được lưu giữ  lại trong đất cho các vụ sau.

Thứ tư, phân bón Văn Điển giàu chất kiềm và kiềm thổ nên phân bón này có tác dụng bồi dục đất và cải tạo lý hóa tính đất, tăng độ tơi xốp cho đất, không làm đất chai cứng như các loại phân hóa học khác.

Thứ năm, trong quá trình sản xuất phân bón, doanh nghiệp sử dụng quy trình công nghệ hiện đại, khép kín, không sử dụng hoá chất, không để chất thải gây ngộ độc môi trường, chất lượng ổn định và được đảm bảo bởi doanh nghiệp uy tín. Đây chính là điểm cộng của phân bón Văn Điển trước trị trường phân bón phức tạp như hiện nay.

Phân bón Văn Điển được sản xuất theo quy trình hiện đại.
Phân bón đa yếu tố N-P-K Văn Điển được sản xuất theo quy trình hiện đại, thân thiện môi trường. Ảnh tư liệu

Thưa kỹ sư, ông có thể phân tích thêm về tính chất “đa yếu tố” trong phân bón Văn Điển để giúp nhà nông nắm rõ hơn?

Như trên tôi vừa phân tích, phân nung chảy Văn Điển được kết hợp với các chất đạm, kali và một số nguyên tố vi lượng khác để sản xuất ra các sản phẩm phân đa yếu tố (ĐYT) NPK thích hợp cho từng loại cây trồng trên từng chân đất, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây trồng. Đây là các loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng dễ tiêu lớn nhất và thành phần dinh dưỡng nhiều nhất trong các loại phân bón hiện nay.

Theo tôi được biết, đã có kết quả phân tích của các chuyên gia Nhật Bản, Hàn Quốc cho thấy, phân nung chảy Văn Điển đạt hiệu suất sử dụng rất cao (trên 98%). Loại phân này không độc hại, là sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng tốt cho hầu hết các loại cây trồng như lúa, ngô, khoai, sắn, đậu, lạc, các loại rau màu ngắn ngày,... các loại hoa, cây ăn quả,… đặc biệt cho các loại cây đặc sản, cây hoa quả chất lượng cao.

Với thành phần gồm 16 loại chất dinh dưỡng trong phân đa yếu tố NPK và 10 loại chất trong phân lân nung chảy Văn Điển được bổ sung vào đất trồng không chỉ góp phần bồi dục và cải tạo đất nông nghiệp, mà còn cung cấp đầy đủ, cân đói các loại dinh dưỡng giúp cây trồng sinh trưởng, phát triển khỏe, ít sâu bệnh và cho năng suất, chất lượng cao.

Là chuyên gia hướng dẫn sử dụng phân bón cho nông dân cả nước, vì sao ông lại có ấn tượng đặc biệt với phân bón Văn Điển chứ không phải loại phân bón nào khác?

 Với một người làm công việc hướng dẫn nông dân sử dụng phân bón, tôi đặt mục tiêu hỗ trợ lợi ích cho người nông dân lên hàng đầu. Mỗi loại phân bón đều có những tính chất, ưu điểm cũng như những điểm hạn chế khác nhau. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm lâu năm của tôi, cũng như từ kết quả sử dụng phân bón của những người nông dân nhiều vùng khác nhau, từ góc nhìn một chuyên gia, tôi thực sự thấy rằng, phân bón Văn Điển có rất nhiều ưu điểm nổi trội, quy trình dễ áp dụng, xứng đáng được nói rõ cho nhiều nông dân biết và áp dụng, để mang lại lại ích đầu tiên cho chính họ.

Từ kinh nghiệm của người nông dân, việc sử dụng phân bón Văn Điển cho cây cây trồng vừa giúp họ hạn chế sử dụng thuốc phòng trừ sâu bệnh, bảo vệ môi trường sinh thái, vừa cải tạo và bồi dục đất trồng trọt vừa giảm chi phí, giảm sâu bệnh hại, tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, góp phần xây dựng nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ bền vững. Từ góc nhìn chuyên gia, tôi thấy phân bón Văn Điển hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của hướng phát triển nông nghiệp sạch, an toàn hiện nay, góp phần giúp bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp bền vững lâu dài cho con cháu chúng ta.

Để sử dụng phân bón hiệu quả cao nhất trong điều kiện nhiều nhãn hàng như hiện nay, bà con nông dân nên làm như thế nào, thưa kỹ sư?

Với người đã dùng phân bón thuần thục thì không cần nói nhiều, nhưng với những bà con nông dân còn thử nghiệm hay bắt đầu chuyển đổi từ phân bón khác sang dùng phân bón Văn Điển, thì nên tìm hiểu kỹ những nông dân đã có kinh nghiệm, hoặc tìm hiểu thêm từ nhà sản xuất và hệ thống đại lý các vùng trong cả nước của họ. Bạn đọc cũng có thể tìm hiểu thêm trên website của công ty (http://vandienfmp.vn/ ). Chỉ cần với điện thoại thông minh là có thể tìm hiểu được nhiều thông tin hữu ích.

Để tìm hiểu kỹ hơn về cách sử dụng phân bón Văn Điển cho từng loại cây, từng mùa vụ và từng năm khác nhau, bạn đọc có thể tìm đọc các bài viết phân tích, hướng dẫn sử dụng chi tiết trên tạp chí điện tử Nông Thôn Mới (http://tapchinongthonmoi.vn/) hoặc một vài báo chí điện tử khác.

Tuy nhiên, có một điểm nhỏ bạn đọc cần lưu ý, là khi đọc hướng dẫn sử dụng phân bón trên báo chí điện tử, cần lưu ý bài viết đó thực hiện vào ngày, tháng, năm nào. Vì mỗi năm có một hình thái thời tiết, khí hậu không giống nhau, sẽ ảnh hưởng lên mỗi loại cây trồng khác nhau, do đó có thể chuyên gia sẽ hướng dẫn cách bón phân, chăm sóc khác nhau.

Cá nhân tôi luôn sẵn sàng phối hợp với Tạp chí Nông thôn mới để hỗ trợ nhu cầu tìm hiểu về cách sử dụng phân bón của bạn đọc.

Xin trân trọng cảm ơn kỹ sư

Nam Phong (thực hiện)