Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tôn vinh, ghi nhận những thành quả đáng tự hào của 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” năm 2022

Nhóm PV - 11:26 10/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lễ Tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” lần thứ Tư năm 2022 được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam long trọng tổ chức sáng 10/12 tại Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Chiến – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ông Lương Quốc Đoàn – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nội Nông dân Việt Nam trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình cho các đại biểu là những nhà khoa học có học hàm, học vị, nhà quản lý, trí thức, cán bộ có các công trình nghiên cứu khoa học, cải tiến quy trình quản lý, quy trình kỹ thuật, công nghệ, chuyển giao được nông dân ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Tôn vinh, ghi nhận những thành quả xuất sắc của 62 “Nhà khoa học của Nhà nông”

Tham dự Lễ Tôn vinh có các ông: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ông Lại Xuân Môn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Lê Quang Huy, Ủy viên  Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN); Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam …

Bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình phát biểu khai mạc Lễ Tôn vinh.

Cùng tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; Các đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN; lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội và toàn thể cán bộ, nhân viên Cơ quan Trung ương Hội NDVN; Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Thẩm định, Nhà tài trợ; Lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh; Hội viên Nông dân TP. Hà Nội cùng 62 đại biểu là các “Nhà Khoa học của Nhà nông” được tôn vinh lần này.

Tham dự và thông tin về lễ Tôn vinh còn có đại diện các cơ quan báo chí: Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Nông thôn Ngày nay,  Báo Hà Nội mới, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Dân trí, Vnexpess, Báo Lao động và xã hội, Báo Thế giới và Việt Nam…

Lãnh đạo Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tham dự Lễ Tôn vinh.

Đây là lần thứ Tư Chương trình Tôn vinh và tri ân các “Nhà Khoa học của Nhà nông” do Trung ương Hội NDVN phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức, Tạp chí Nông Thôn Mới (cơ quan Trung ương Hội) là đơn vị thường trực giúp việc Ban Tổ chức Chương trình tôn vinh.

Chương trình nhằm động viên, khuyến khích các nhà khoa học chuyên và không chuyên tiếp tục có những phát minh, sáng chế, những sáng tạo, cải tiến để phục vụ cho xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Các đại biểu tham dự Lễ Tôn vinh.

Phát biểu khai mạc Lễ tôn vinh, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Chương trình nhấn mạnh: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nông dân giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Trong suốt quá trình Đổi mới và hội nhập, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định: “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chiến lược; có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là cơ sở, lực lượng to lớn trong phát triển kinh tế – xã hội”, “Khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

Mới đây, Nghị quyết 19, Hội nghị Trung ương 5 khoá XIII của Đảng về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng đề ra giải pháp “Tạo đột phá trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; đào tạo nhân lực trong nông nghiệp, nông thôn”. Trong đó, có nhấn mạnh giải pháp “Thúc đẩy liên kết, hợp tác giữa các viện, trường, doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân” và nông dân là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới”.

Hội Nông dân Việt Nam xác định thực hiện các chủ trương này, yếu tố quan trọng mang tính quyết định là “con người thực hiện” - đó chính là những nhà khoa học và những người nông dân và nhà khoa học – nhà nông cần phải có một sự liên kết chặt chẽ. Chương trình “Tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông” chính là một trong những hoạt động thúc đẩy, vun đắp, xây dựng mối liên kết ấy. Đồng thời, động viên, khuyến khích các nhà khoa học và nông dân tiếp tục có những công trình nghiên cứu, có những phát minh, sáng chế, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, kỹ thuật – công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

“62 cá nhân được tôn vinh Nhà Khoa học của Nhà nông hôm nay và 12 nông dân được nhận giải cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông là những điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho trí tuệ, sức sáng tạo, tâm huyết, luôn gắn bó, đồng hành cùng nông dân, công hiến cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống cho người nông dân. Các cá nhân được tôn vinh và khen thưởng hôm nay thực sự là những bông hoa đẹp, xứng đáng với tên gọi “Nhà khoa học của Nhà nông” - Phó Chủ tịch Hội Nông Việt Nam Bùi Thị Thơm nhấn mạnh.

 

Ông Lại Xuân Môn (bên phải), Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình cho các đại biểu.

Ban Tổ chức Chương trình Tôn vinh ghi nhận những thành quả đáng tự hào của 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” năm 2022 và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Kỹ thuật Nhà nông lần thứ 9 năm 2021-2022. Đây là những trí thức, nhà khoa học, nông dân sáng tạo có thành tích, cống hiến xuất sắc tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm nay. Trải qua 4 lần tổ chức, đến nay đã có 245 Nhà khoa học được xét chọn, vinh danh. Chương trình này đã góp phần thúc đẩy và vun đắp mối liên kết Nhà nông – Nhà khoa học, vốn vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển trong mối “liên kết 6 nhà” (Nhà nông, Doanh nghiệp, Nhà khoa học, Nhà nước, Ngân hàng, Nhà phân phối), đồng thời  hướng tới xây dựng thế hệ nông dân mới giàu phẩm chất và năng lực, xứng đáng với vai trò Chủ thể, Trung tâm của các quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

Chương trình Tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” cũng chính là một hình thức tri ân của giai cấp Nông dân Việt Nam đối với đội ngũ nhà khoa học của đất nước; thông qua tôn vinh để tiếp tục khuyến khích các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, phát minh, sáng chế, chuyển giao khoa học kỹ thuật - công nghệ đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa nông nghiệp, tri thức hóa nông dân, văn minh hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Động viên, thúc đẩy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo của các “Nhà khoa học của Nhà nông”

Sau khi xét chọn qua 2 cấp Hội đồng (Hội đồng xét chọn cấp tỉnh/ bộ/ngành và Hội đồng Thẩm định Trung ương), 62 “Nhà khoa học của Nhà nông” đã được lựa chọn để tôn vinh năm 2022. 

Ông Huỳnh Thành Đạt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ và ông Lê Quang Huy, Ủy viên  Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của Chương trình cho các đại biểu.

Ông Nguyễn Viết Thái, sinh năm 1960, công tác tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa, là đại biểu được tôn vinh năm 2022 chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào khi được Trung ương Hội NDVN tôn vinh là “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2022. Với bản thân tôi, từ năm 2003 – 2013 tôi được bổ nhiệm Phó Trưởng đoàn, Trưởng đoàn Đoàn quy hoạch nông lâm nghiệp Thanh Hóa. Trong quá trình công tác tại đơn vị, với cương vị lãnh đạo, tôi đã lãnh, chỉ đạo cán bộ trong đơn vị thực hiện các nhiệm vụ như: lập quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu phục vụ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, quy hoạch phát triển nông thôn và xây dựng nông thôn mới, quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể phát triển KTXH các cấp, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội môi trường và quy hoạch khu dân cư mới.

Năm 2021, với cương vị là Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Đầu tư Khoa học, Công nghệ, Môi trường phụ trách các lĩnh vực: Nghiên cứu Khoa học; Triển khai các dự án khoa học, công nghệ; Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển kinh tế - xã hội, dự án phát triển ngành, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường... Tôi đã trực tiếp đề xuất nhiệm vụ Khoa học công nghệ năm 2022 Đề tài “Đánh giá thích nghi và lựa chọn tập đoàn cây lâm nghiệp phù hợp phục vụ trồng rừng sản xuất gỗ lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” và trực tiếp làm Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu sản xuất và sử dụng thức ăn viên phối chế từ cỏ công nghiệp bổ sung vitamin và khoáng vi lượng phục vụ nuôi thâm canh cá trắm cỏ tại Thanh Hóa”.  

Là đại biểu được tôn vinh “Nhà Khoa học của Nhà nông” năm 2022, Thạc sĩ Hoàng Thị Hương, sinh năm 1985, dân tộc Tày- Trưởng khoa Kỹ thuật Nông lâm & Chăn nuôi thú y (Trường Trung cấp nghề Cao Bằng) vui mừng nói: “Tôi rất vinh dự khi được tham dự Lễ Tôn vinh lần này. Bản thân tôi rất yêu và gắn bó với ngành Nông nghiệp đã nhiều năm. Từ tháng 01/2010 tôi được phân công về Khoa Kỹ thuật Nông lâm đảm nhận công tác giảng dạy các lớp nghề: Trồng trọt, Khuyến nông lâm và Quản lý tài nguyên rừng tại Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Cao Bằng. Trong những năm qua bản thân tôi luôn hoàn thành tốt công tác giảng dạy, đảm bảo chất lượng giờ giảng, ứng dụng công nghệ thông tin và các thành tựu của khoa học công nghệ vào giảng dạy. Từ năm 2011 đến nay tôi luôn giữ vững danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Trường và Chiến sỹ thi đua cơ sở.

Thạc sĩ Hoàng Thị Hương - Trưởng khoa Kỹ thuật Nông lâm & Chăn nuôi thú y (Trường Trung cấp nghề Cao Bằng) tham dự Lễ Tôn vinh.

Với cương vị Trưởng khoa Kỹ thuật Nông lâm & Chăn nuôi thú y, một trong những khoa chủ chốt của Nhà trường. Tôi hiểu một điều không thể thiếu đó là người giáo viên muốn dạy giỏi phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, kiến thức xã hội sâu sắc cả bề rộng và bề sâu, có phương pháp giảng dạy khoa học, phù hợp với từng lứa tuổi, trình độ của học sinh. Xác định rõ điều đó, trong những năm qua bản thân tôi không ngừng tự học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không chỉ thông qua những trang giáo án mà còn bằng những hoạt động thực tiễn là xây dựng các mô hình nghiên cứu khoa học và áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào trong công tác giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy và học”.

Ban Tổ chức và các đồng chí lãnh đạo đã trao Giấy chứng nhận và Biểu trưng của chương trình  cho các “Nhà khoa học của Nhà nông”. Đó là những nhà khoa học có học hàm, học vị, nhà quản lý, trí thức, cán bộ có các công trình nghiên cứu khoa học, cải tiến quy trình quản lý, quy trình kỹ thuật, công nghệ, chuyển giao được nông dân ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh, giúp nông dân nâng cao thu nhập. Trong đó, có nhiều nhà khoa học đã đạt nhiều giải thưởng cao quý của Nhà nước và Quốc tế. 

Đặc biệt còn có những người được gọi một cách giản dị và rất đúng là “nhà khoa học chân đất”. Đó là những nông dân đích thực trong lao động, sản xuất luôn đam mê nghiên cứu, sáng tạo và đã có những sáng chế, cải tiến công cụ, máy móc, được nông dân sử dụng rộng rãi và rất hiệu quả.

Trong năm 2021 - 2022, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi Sáng tạo kĩ thuật Nhà nông toàn quốc lần thứ IX, Kết quả Cuộc thi, đã chấm được 12 giải pháp đạt giải, gồm: 01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba và 06 giải khuyến khích toàn quốc. Tại Lễ Tôn vinh, Ban Tổ chức cũng trao giải cho các tác giả đạt giải là những hội viên nông dân có các giải pháp sáng tạo, sáng kiến cải tiến khoa học kĩ thuật được áp dụng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Trung ương Hội NDVN, Trưởng ban Tổ chức Chương trình (bên phải) và ông Phạm Tiến Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng hoa và  cảm ơn đại diện các doanh nghiệp đồng hành, hỗ trợ tổ chức chương trình.

Lễ tôn vinh “Nhà khoa học của Nhà nông” lần thứ Tư, năm 2022 đã tổ chức thành công tốt đẹp, Ban Tổ chức Chương trình trân trọng cảm ơn các đơn vị, doanh nghiệp: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nông nghiệp Tiến Nông, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thaibinh Seed, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty TNHH De Heus, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương, Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Nam Miền Trung đã tài trợ và đồng hành cùng chương trình rất ý nghĩa này.

 

  • Hiệu ứng “Sell in May” đối với thị trường chứng khoán Việt Nam
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Tuần qua, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có một tuần giao dịch tăng điểm với ghi nhận phục hồi ở phiên ngày Thứ Năm và Thứ Sáu. Phiên cuối cùng, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1.221,03 điểm (+11.51 điểm, +0.95%). Tuy thị trường tăng điểm nhưng thanh khoản giao dịch thấp hơn so với mức trung bình của 20 tuần trước. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với số tiền là 315,27 tỷ đồng chỉ trong hai ngày 02-03/05/2024.
  • Nông dân Cao Bằng góp sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững là những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, đòi hỏi phải có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Phát huy vài trò của mình, những năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng đã tích cực vận động cán bộ, hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đóng góp vật chất, ngày công chung sức thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
  • Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương nhằm bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm. Trụ sở Trung tâm Báo chí được đặt tại tầng 3 Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên.
  • Sức sống trường tồn của bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”
    Tháng 5/1954, ngay bên bờ chiến hào còn chưa tan khói súng, trong không khí khải hoàn của chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nhà thơ Tố Hữu đã viết một bài thơ lịch sử “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bài thơ không chỉ là bài tụng ca toàn mầu hồng, mà còn là khúc bi ca về mất mát, hy sinh của dân tộc, của bộ đội ta. Bi ca nhưng bài thơ không hề bi lụy, mà đã nêu bật ý chí chiến đấu dũng cảm, kiên cường, dám xả thân và những hy sinh to lớn để mang về chiến thắng vinh quang.
  • Cần ghi đúng thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ
    (Tapchinongthonmoi.vn) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), vào mạng internet để tìm hiểu về Chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi giật mình khi thấy có khá nhiều nhiều trang báo của Trung ương, các bộ, ngành, trường đại học và Đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã đưa thông tin về thời gian diễn ra Chiến dịch Điện Biên Phủ rất khác nhau, có báo ghi là 55 ngày, có báo lại ghi là 56 ngày.