Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TP. Hồ Chí Minh khai mạc phiên chợ nông sản lần I năm 2023

Nguyễn Vân - 07:50 26/11/2023 GMT+7
Ngày 25/9, tại TP. Hồ Chí Minh (HCM), Hội Nông dân TP. HCM tổ chức khai mạc Phiên chợ Nông sản lần I năm 2023 tại Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân TP. HCM. 

Phiên chợ Nông sản lần 1 năm 2023 diễn ra từ ngày 25 - 26/11 tại Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân TP. HCM. Chợ phiên lần này có 70 quầy, kệ của 70 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và nông dân trên địa bàn thành phố tham gia trưng bày, mua bán. Theo kế hoạch, Chợ phiên Nông sản lần thứ II sẽ diễn ra từ ngày 9 - 10/12/2023; lần thứ III diễn ra từ ngày 16 - 17/12/2023 và lần thứ 4 diễn ra từ ngày 23 - 24/12/2023.

Lãnh đạo Hội Nông dân TP. HCM thực hiện nghi thức khai mạc. Ảnh: ĐVCC

Tại chợ phiên, hội viên nông dân và các đơn vị tham gia đã giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm, tiếp cận thêm thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là cầu nối giúp nông dân và nhà sản xuất nông sản của thành phố đến với người tiêu dùng; kết nối nhà sản xuất - doanh nghiệp - nhà phân phối. Qua đó, Hội Nông dân TP. HCM phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ xúc tiến thương mại, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp thành phố theo hướng phát triển nền nông nghiệp đô thị. 

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân TP. HCM cho biết: Chợ phiên Nông sản là một trong những hoạt động nhằm tạo điều kiện cho hội viên nông dân, các đơn vị tham gia giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận các thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp. Chợ phiên có sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân các tỉnh thành, mang đến cho người dân các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, giá thành phải chăng, an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường.

Nhiều nông sản, đặc sản được trưng bày tại Chợ phiên nông sản. Ảnh: ĐVCC

Chợ phiên nông sản là giải pháp mà Hội Nông dân TP. HCM đã cụ thể hóa các chương trình, kế hoạch, quyết định của thành phố đối với đời sống kinh tế của nông dân. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa của Ban Thường vụ Hội nông dân TP. HCM chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028, đồng thời từng bước cụ thể hóa Chương trình hành động số 28-CTrHĐ/TU ngày 01 tháng 01 năm 2023 của Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo ý kiến của một số chủ gian hàng tại chợ phiên, các đơn vị mong muốn TP. HCM tổ chức thêm nhiều phiên chợ nông sản để người dân biết đến và tiếp cận các sản phẩm nông nghiệp sạch chưa được bày bán ở chợ, siêu thị. Tại Chợ phiên nông sản, các loại nông sản như: Miến, măng, nấm hương rừng, chẩm chéo, trà diếp cá... từ các tỉnh miền núi phía Bắc được bày bán thu hút sự quan tâm của rất đông người tiêu dùng. Đây là các sản phẩm từ thiên nhiên, được bà con dân tộc thiểu số trồng, sơ chế hoặc thu gom trực tiếp từ rừng về. Các hợp tác xã có cơ hội mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sạch, ngon, hợp túi tiền; qua đó ủng hộ và giúp bà con khó khăn ở miền núi có thêm thu nhập.