Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TP.HCM- Long An: Khai thác thế mạnh “cầu nối” để cùng phát triển

12:01 25/07/2019 GMT+7

Ngày 25/4, tại Trung tâm hội nghị Adora Dynasty, số 1A Tôn Thất Tùng, Quận 1, TP.HCM, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Câu lạc bộ địa ốc Saigon Times (thuộc Saigon Times Club) tổ chức hội thảo “TP.HCM – Long An: Kết nối phát triển”.

Các diễn giả thảo luận tại tại buổi toạ đàm

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các sở ban ngành: Sở Giao thông Vận tải TPHCM; Sở xây dựng tỉnh Long An; Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An – Hội Quy hoạch TP.HCM, ông Phạm Lâm, Giám đốc điều hành DKRA, TS. Sử Ngọc Khương, chuyên gia đầu tư tài chính và hơn 300 đại diện doanh nghiệp bất động sản, xây dựng tại TP.HCM và Long An.

Trong những năm qua, Long An đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá với các công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như cao tốc TP.HCM – Trung Lương, sắp tới là cao tốc Bến Lức – Long Thành… góp phần tạo vùng đệm quan trọng cho trục kết nối Long An – TP.HCM. Tuy vậy, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa phát triển xứng tầm, tạo rào cản trong thu hút đầu tư như: Nhiều tuyến đường có quy mô tải trọng khá thấp, là cản ngại trong thu hút các nhà đầu tư lớn; việc đầu tư chưa tập trung vào những công trình quan trọng mang tính chiến lược để phát triển công nghiệp, đặc biệt là chưa hình thành được các trục đường chính ngoài hàng rào kết nối khu, cụm công nghiệp; giao thông kết nối giữa TP.HCM và các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh thực hiện còn chậm, chưa phát huy được lợi thế tối ưu.

Vì vậy, hội thảo “TP.HCM – Long An: Kết nối phát triển” được tổ chức nhằm nhìn lại những tiềm năng của khu vực phía Tây TP.HCM, mà trọng điểm là kết nối TP.HCM- Long An, tìm kiếm thêm các giải pháp phát triển cho khu vực này.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn cho rằng,  trong thời gian qua có sự bành trướng rất nhanh các vùng cận đô thị. Do vậy, việc kết nối giữa TP.HCM và Long An rất quan trọng. Nếu hai tỉnh này làm tốt, thì vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới phát triển được.

Nói về quy hoạch của tỉnh Long An hiện nay, ông Nguyễn Thiềm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch TP.HCM cho biết, Long An có khu vực 1 (đô thị) chiếm 17%, khu vực 2 chiếm 48%, còn khu vực 3 chiếm 35%.

Hiện toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 13.500 héc ta. Trong đó, 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 68% và 14 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy khoảng gần 90%.

Ông Nguyễn Thiềm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch TP.HCM 

Về nghiên cứu quy hoạch từ thời mở cửa 1980 tới nay, các nhà nghiên cứu đã có rất nhiều đề án mở rộng phát triển khu vực quanh TP.HCM. Trong đó, khu vực phía Bắc thì Bình Dương đã kết nối thành công, phía Nam có sự kết nối với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhưng phía Tây – khu vực đồng bằng song Cửu Long, trong đó giáp ranh là Long An thì chưa có nghiên cứu nào.

Lý giải cho câu hỏi: Tại sao giáp ranh với chiều dài gần 100 km quanh phía Tây của TPHCM, nhưng tới năm 2000 vẫn chưa có đề xuất, nghiên cứu nào quy hoạch liên kết giữa Long An và TP.HCM?, ông Thiềm cho rằng nguyên nhân là do điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An, đặc biệt là khu vực Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức có nhiều hạn chế cho phát triển bất động sản như: nền đất thấp, nhiều sông rạch – tạo ra không gian đẹp nhưng trong đầu tư thì phải san lấp nên giá thành cao.  Thêm vào đó, phần lớn đất đai được canh tác lúa nước, do vậy lấy đất để phát triển bất động sản rất khó khăn.

Ngoài ra, các huyện ngoại thành TP.HCM giáp ranh Long An vẫn còn nhiều vấn đề trong quy hoạch như nằm xa các đầu mối hạ tầng cùa vùng, các trục giao thông chính, chưa có nhiều dự án hạ tầng phát triển nên việc kết nối rất khó khăn.

Dân số Long An tăng chậm chủ yếu là tăng cơ học. Tỉnh còn lập các quy hoạch vùng, quy hoạch chung phát triển cụm công nghiệp, kể cả vùng giáp TPHCM như Cần Giuộc, Cần Đước… Tuy nhiên, quy hoạch nhiều, ý chí phát triển lớn nhưng chưa được như mong muốn, như khu vực cảng quốc tế Long An đã quy hoạch mười mấy năm nhằm kết nối với TP.HCM và vành đai 3 nhưng giờ mới chỉ có cảng.

Trả lời cho câu hỏi: Bà nhận định như thế nào về bức tranh phát triển của thị trường bất động sản Long An hiện nay?, bà Đặng Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho biết, thời gian này, đầu tư vào tỉnh Long An đã bắt đầu khởi sắc, thời cơ phát triển đã đến và tỉnh sẵn sàn chào đón các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Những năm gần đây, Long An đã ghi nhận chỉ số CPI cao, tăng thu ngân sách. Đây cũng là tỉnh có mức tăng trưởng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là thành quả của việc tiếp nhận nhiều dự án, trong đó đặc biệt là thị trường bất động sản bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Thị trường bất động sản cũng có những vấn đề tiêu cực trong quá trình phát triển, hiện nay trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều khu dân cư nhỏ lẻ, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch phát triển chung của tỉnh và các dự án.

Tỉnh Long An hiện còn thiếu các hạ tầng xã hội nên phát triển không bền vững, thu hút dân cư. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh sẽ chú trọng đầu tư các dự án lớn, kiểm soát các dự án nhỏ lẻ với chính sách chặt chẽ. Hiện tỉnh đang quan tâm xây dựng hạ tầng để giải quyết vấn đề này.

Trước những thắc mắc Long An cần làm những gì để tháo gỡ những “điểm nghẽn”, tạo sự kết nối thông suốt từ TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ xuống ĐBSCL?, ông Nguyễn Thành Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GTVT Long An đã đưa ra những giải pháp: Cần có kết nối thích hợp như giữa các tỉnh như giữa TP.HCM- Long An, Long An – Đồng Tháp; Tăng cường đầu tư hạ tầng. Bên cạnh đó, công tác giải tỏa hành lang cũng cần được quan tâm. Theo ông Ngoãn, khi triển khai công trình đường cần cải tạo nút giao, xây cầu vượt, lắp đặt phân luồng giao thông…

TS Sử Ngọc Khương- Chuyên gia về Tài chính và Đầu tư nhận định: Câu chuyện kết nối giữa Long An- TP.HCM không chỉ đơn thuần kết nối giao thông; Mà để phát triển, Long An phải kết nối được với nhóm kinh tế đô thị, kết hợp giao thông và trở thành gạch nối điểm kích cho cả ĐBSCL.

Trả lời cho câu hỏi: Ông đánh giá như thế nào về bức tranh kết nối giao thông giữa TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL hiện nay và trong vài năm tới, khi hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ N2 đoạn từ huyện Củ Chi đến huyện Đức Hòa của Long An?, ông Bùi Hòa An- Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết: Tại TP.HCM hiện nay cứ 5 năm tăng 1 triệu người – trong đó hơn 90% là dân cư từ các tỉnh thành khác, và họ góp rất lớn trong việc phát triển thành phố. Do vậy việc phát triển giao thông, kết nối với các tỉnh khác là rất quan trọng.

Hiện nay TP.HCM đã có rất nhiều dự án phát triển đô thị vành đai. Tuy nhiên, việc mở rộng vành đai 1, vành đai 2 gặp nhiều rắc rối về pháp lý quản lý đất. Hiện nay việc thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn. Nếu trục N2, vành đai 1, vành đai 2 hình thành sẽ góp phần giải toả vấn đề giao thông, tạo môi trường làm việc thuận lợi cho người dân.

Là doanh nghiệp đã thực hiện nhiều báo cáo nghiên cứu chuyên nghiệp về thị trường bất động sản, ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam nhận định, năm 2017 khu vực Long An có nguồn cung rất lớn về nhà ở với 12.000 sản phẩm được đưa ra thị trường. Năm 2018 ít hơn với 11.000 sản phẩm. Còn 6 tháng đầu năm nay, số dự án chưa bằng 50% năm trước.

Nhìn vào bức tranh thị trường bất động sản hiện nay thì phần lớn nhà đầu tư lẫn người mua cá nhân chỉ tập trung ở huyện Đức Hoà, Cần Giuộc, Bến Lức.

Trước đây, năm 2011, tỉnh này quyết tâm phát triển Tân An thành một trong những thành phố vệ tinh của khu vực vùng TPHCM. Nhưng trên thực tiễn thì các nhà phát triển bất động sản chỉ tập trung đầu tư vào các vùng giáp ranh.

Theo chúng tôi quan sát thì giá bất động sản của Long An đã tăng được rất nhiều nhưng hạ tầng gần như không có cải thiện. Điều này khiến cho độ hấp dẫn của thị trường giảm đi rất nhiều. Hiện nay chỉ có các nhà phát triển phân lô rồi bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp chứ chưa có đầu tư giao thông. Nhìn dài hạn 15- 20 năm tới, Long An không nên tập trung phát triển khu công nghiệp mà nên tập trung phát triển nhà ở”- Ông Lâm nói.

Trước câu hỏi: Hiện có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào Long An, cần chính sách nào chăm sóc nhà đầu tư?, các chuyên gia cho rằng: Tỉnh Long An hiện có quỹ đất tương đối lớn, sẽ phù hợp phát triển những đô thị vệ tinh phục vụ chiến lược giãn dân ra ngoại ô của TP.HCM, Việc phát triển và kết nối hạ tầng TP.HCM với Long An sẽ giúp cho thị trường bất động sản tại đây có thêm động lực tăng trưởng, mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư. Thực tế, một số nhà đầu tư bất động sản đã tìm cơ hội đầu tư ở Long An như Vingroup, Vạn Thịnh Phát.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để giữ chân các nhà đầu tư ở lại, việc quan trọng số một là gắn kết Long An với TP.HCM, gắn kết với các sân bay, bến cảng quốc tế, với các trung tâm tài chính, ngân hàng, với các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, trung tâm y tế, văn hóa lớn… Bên cạnh đó, cần bổ sung giao thông kết nối với các đường chính đô thị giữa Long An và các quận huyện giáp ranh với TP.HCM cũng như đẩy mạnh tuyến nội bộ kết nối khu vực.Với nhà đầu tư, cần có chính sách ưu đãi thu hút để làm sao doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư; có giải pháp đào tạo và khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh; cần có giải pháp tạo môi trường kinh doanh an toàn, an ninh, minh bạch.

Ở vấn đề này, tiến sỹ Sử Ngọc Khương – Chuyên gia về tài chính và đầu tư cho rằng, Long An là cầu nối liên kết vùng giữa TP.HCM với các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, nên cần chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.

Long An phải chọn quy hoạch là thành phố công nghiệp, dịch vụ hay logistics? Đây sẽ là lời giải cho bài toán đối với cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chứ không chỉ đơn thuần là bài toán về bất động sản Long An.

 

 

 Vũ Thu