Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trà Vinh: Xông đèn tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ

21:05 14/11/2019 GMT+7
Vừa qua, tại tỉnh Trà Vinh, Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Tổng kết mô hình xông đèn tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ” và “Mô hình gà

Vừa qua, tại tỉnh Trà Vinh, Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Tổng kết mô hình xông đèn tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ” và “Mô hình gà thả vườn cho nông dân tỉnh Trà Vinh”.

Bà Lê Bích Chi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội thảo. Ảnh:  Vân Nguyễn

Trước khi diễn ra Hội thảo các đại biểu được tham quan thực tế mô hình trồng thanh long của anh Nguyễn Văn Hiện, tại huyện Càng Long.

Tại Hội thảo các đại biểu được nghe báo cáo kết quả nghiên cứu của Giáo sư – Tiến sỹ Lê Văn Bé, Trưởng bộ môn sinh lý, sinh hóa Trường Đại học Cần Thơ là người nghiên cứu bóng đèn led tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ. Thời gian qua, đã tư vấn kỹ thuật trồng thanh long và chuẩn đoán những bệnh, xử lý bệnh trên cây thanh long.

Ông Bé cho biết: Có nhiều mối liên hệ giữa bốn nhà là nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và chính quyền, chúng tôi đã hợp tác liên kết với nhau hơn 10 năm nay, mục tiêu chung của chúng tôi là giúp cho người nông dân giảm giá thành sản xuất, tăng lợi  nhuận và những kinh nghiệm, kiến thức của mình thu thập được đưa vào thực tế giúp bà con nông dân. Thanh long là loài cây dài ngày muốn ra hoa chúng ta phải tạo ngày dài, đêm ngắn nên việc xông đèn cho thanh long là rất cần thiết. Vào năm 2012 đa số người dân dùng bóng đèn tròn 20W đển thắp sáng vườn trồng thanh long, tính trung bình mỗi héc ta bà con nông dân phải trả tiền điện từ 20-21 triệu đồng. Qua nghiên cứu chúng tôi đã hướng dẫn bà con dùng bóng đèn 9-10W của công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên vườn trồng thanh long tại các tỉnh như: Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, Trà Vinh… kết quả cho thấy thanh long cho hiệu quả cao tiết kiệm điện 50% so với bóng đèn compact đỏ, vàng, ngoài ưu điểm trên còn góp phần bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã hỗ trợ, đồng hành cùng nông dân tỉnh Trà Vinh. Mỗi bóng đèn của công ty giá thị trường là 39.500 đồng, thông qua chương trình nông dân được hỗ trợ giảm 500 đồng và được bảo hành hai năm. Trong quá trình sử dụng nếu xảy ra lỗi kỹ thuật công ty sẽ một đổi một cho bà con, sau hai năm khi hết bảo hành các bóng đèn bị hư hỏng thì công ty sẽ thu mua lại cho nông dân với giá 1.000 đồng mỗi bóng. Đại diện công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết việc làm trên của công ty nhằm góp phần cùng nông dân chung tay bảo vệ môi trường.

Mô hình xông đèn tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ. Ảnh: Vân Nguyễn

Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh còn phối hợp cùng công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ cho bà con nông dân mô hình nuôi gà thả vườn với gần 200 hộ gia đình tham gia. Tại hội thảo các diễn giả đã giới thiệu về mô hình tiêu biểu cung cấp gà giống gồm mô hình gà Bến Tre Hai Hiếu, gà Dũng 12 Bến Tre, lò gà Anh Phương Vĩnh Long nhằm cung cấp giống, kỹ thuật, thức ăn, thuốc…cho nông dân, sau đó thu mua lại sản phẩm cho bà con nông dân với hai hình thức là thu mua theo giá thị trường hoặc giá cố định.

Theo bà Lê Bích Chi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh cho biết: Giải pháp hợp tác trên được mọi người nhất trí đánh giá cao và đây là hướng đi mới giúp cho bà con nông dân trong lúc chờ tái đàn lợn sau dịch tả lợn châu Phi. Đây là hướng đi mới nhằm tận dụng chuồng trại bỏ trống, diện tích đất hiện có liên kết với công ty sản xuất ra những con gà theo đơn đặt hàng của đơn vị cung cấp. Đồng thời giúp bà con nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, đầu vào, đầu ra chất lượng mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân. Đây là bước đi mà chúng tôi cho rằng Hội Nông dân, UBND các cấp nên nghiên cứu vào cuộc để giúp bà con nông dân trong quá trình chuyển đổi cây trồng và vật nuôi trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Bà Chi cho biết: Tỉnh Trà vinh hiện nay có khoảng 500-600ha trồng thanh long và thanh long Trà Vinh đang được làm thương hiệu và các chứng nhận GlobalGAP, VietGAP. Chất lượng thanh long của Trà Vinh rất ngon nhưng chưa xuất đi nước ngoài là điều nan giải và trăn trở của địa phương.

Vân Nguyễn