Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triển lãm hội họa “Người đàn bà trên hoang mạc”

Ái Vân - 16:04 16/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 15/7, tại tỉnh Bình Dương, Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương đã tổ chức Triển lãm hội họa giới thiệu các tác phẩm mới của tiến sỹ,  họa sỹ Đỗ Chung với chủ đề: “Người đàn bà trên hoang mạc”.

Tiến sỹ, họa sỹ Đỗ Chung tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 1976, bảo vệ luận án tiến sỹ nghệ thuật trống đồng Thanh Hóa năm 2001, đạt giải thưởng tranh quốc tế năm 1982 và nhiều giải thưởng mỹ thuật khác trong nước. Năm 1996, họa sỹ Đỗ Chung đã được Trung tâm Văn hóa Pháp Việt mời sang Paris nghiên cứu mỹ thuật thế giới trong 2 năm, ông đã chiêm ngưỡng và nghiên cứu các trào lưu của các bậc thầy hội họa thế giới, tiếp nhận được kiến thức của nhân loại trong lĩnh vực mỹ thuật và ngộ ra rằng: “Con người chỉ có lao động bằng trái tim, sự say mê, sự sáng tạo thì mới có thể tạo dấu ấn, khắc được một nét nhỏ trên bản đồ nghệ thuật”.

Quang cảnh Lễ khai mạc. Ảnh: Ái Vân

Thời gian qua, ông đã cống hiến cho sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, thể hiện bản sắc riêng, khai phá trí tưởng tượng, giải thoát khỏi quỹ đạo của các đối tượng có thực trong thế giới tự nhiên, hình thành nên phong cách hội họa trừu tượng của riêng mình. Họa sỹ Đỗ Chung đã lao động nghệ thuật nghiêm túc, nỗ lực làm việc hết mình, kiên trì và sáng tạo có trách nhiêm với đứa con nghệ thuật, các tác phẩm trong cuộc triển lãm “Người đàn bà trên hoang mạc” thể hiện nét đẹp của tự nhiên, cái đẹp trừu tượng, đa hình, đa dạng và đa tình.

Ông Lê Quang Lợi, Phó Hiệu trưởng Phụ trách Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương cho biết: “Gần 30 tác phẩm trong cuộc triển lãm hội họa “Người đàn bà trên hoang mạc” của Tiến sỹ, họa sỹ Đỗ Chung là minh chứng cho hướng đi chính trong sáng tạo hội họa trừu tượng của mình. Mỗi tác phẩm mô tả nét đẹp trừu tượng, khái quát, cách điệu riêng về hòa sắc, đường nét, mảng khối, không gian và nhịp điệu. Tất cả đều được ông thể hiện chỉn chu, tinh tế và điêu luyện.

Ngoài ra, ông còn thể hiện ngẫu hứng có khoa học, phóng thoáng trong kỷ luật, các tác phẩm có nét độc đáo riêng không giống bất kỳ tác phẩm của họa sỹ nào, có những tác phẩm chỉ một mảng màu mỏng tanh, vẽ rất kỹ và chi tiết, chỉ một lần không chỉnh sửa và được hoàn thành trong vòng 24 giờ khi sơn dầu vừa kịp khô, lớp sơn mỏng như tờ giấy nhưng vẫn bảo đảm được nhịp điệu, không gian, cảm xúc và tâm hồn nghệ sỹ”.

Tiến sỹ, họa sỹ Đỗ Chung tặng cho Quỹ khuyến học Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Ảnh: Ái Vân

Tác phẩm của họa sỹ thể hiện mang tính độc bản, không thể sao chép, làm giả và phục chế. Có được như vậy, họa sỹ phải có tuyệt kỹ điêu luyện, phối màu chuẩn, tư duy cực nhanh, thể hiện tiềm năng sáng tạo và bản sắc của riêng mình.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tiến sỹ, họa sỹ Đỗ Chung chia sẻ: Hoang mạc là vùng  có khí hậu nhiệt đới lục địa khô, sự sống hiếm hoi vì có rất ít loài động vật và thực vật nào có thể thích nghi với môi trường khắc nghiệt này. Tuy nhiên, với chủ đề “Người đàn bà trên hoang mạc” nhằm ca ngợi người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng vươn lên từ những khó khăn gian khổ để hướng đến sự sống, mục tiêu cao đẹp trong cuộc sống. Đồng thời, sẽ tiếp tục rượt đuổi dòng chảy không ngừng của thời gian và không gian, khai phá trí tưởng tượng, dâng hiến vẻ đẹp tiềm ẩn và sáng tạo thêm nhiều tác phẩm hội họa trừu tượng.

Tại Triển  lãm, họa sỹ Đỗ Chung đã trao tặng một tác phẩm cho Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương. Tác phẩm này sẽ được bán đấu giá nhằm giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục theo đuổi đam mê, học tập các ngành nghề tại trường.

TỪ KHÓA #hoa sy do chung