Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triển vọng từ mô hình nấm đông trùng hạ thảo

07:06 18/09/2021 GMT+7

Từ sự tìm tòi, nghiên cứu, anh Nguyễn Văn Tuấn (thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) đã sản xuất thành công nấm đông trùng hạ thảo. Anh đã áp dụng khoa học, kỹ thuật để sản xuất quy mô lớn, cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện cơ sở sản xuất đông trùng hạ thảo (ĐTHT) của anh Tuấn đạt doanh thu 1 tỷ đồng/năm và tạo việc làm cho 5 lao động với thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Văn Tuấn đang kiểm tra đông trùng hạ thảo nuôi trong môi trường nhân tạo.

Tìm ra bí quyết sản xuất nấm

Anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ rằng, vốn sinh ra trong một gia đình kinh tế khó khăn. Học xong THPT, anh Tuấn đã theo học tại Trường Đại học Hồng Đức. Sau khi tốt nghiệp, anh đã đi làm thuê nhiều nơi.

“Trong một lần tham quan một cơ sản xuất ĐTHT tại địa phương khác, tôi nhận thấy tiềm năng của sản phẩm ĐTHT rất lớn. Trong khi đó, sản phẩm ngoài tự nhiên có giá rất đắt nên rất ít người có thể mua được” Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Từ đó, anh Tuấn đã có ý tưởng thực hiện mô hình sản xuất ĐTHT theo quy mô công nghiệp. Để thực hiện mục tiêu này, anh đã tìm hiểu thông tin, cách thức thực hiện thông qua báo, đài, mạng internet. Năm 2017, anh vay mượn tiền của người thân, bạn bè, ngân hàng để xây dựng phòng nuôi tiêu chuẩn ĐTHT, đồng thời mua nồi hấp và các dụng cụ liên quan để phục vụ sản xuất ngay tại nhà.

Tuy nhiên, để sản xuất thành công nấm ĐTHT là một hành trình gian nan. Trong thời gian đầu, Nguyễn Văn Tuấn áp dụng phương pháp cấy phôi nấm trên nhộng tằm nên nhiều lúc thất bại. Có lúc những thất bại thiệt hại hơn 200 triệu, anh vẫn kiên trì làm lại.

Nguyên nhân thất bại bởi lúc đầu, anh chưa tìm ra cơ chế cho con nhộng duy trì sự sống trong tình trạng “chết lâm sàng” trong 7 ngày. Thế rồi, nhờ sự kiên trì, anh Tuấn đã thu hái được những thành công ban đầu. Theo anh, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, rồi dần điều chỉnh thay đổi nhiệt độ, cường độ ánh sáng, chế độ dinh dưỡng cho ĐTHT trong phòng nuôi. Hiện Tuấn còn làm chủ công nghệ sản xuất phôi đế cấy ĐTHT nên không phải mua từ nơi khác như nhiều cơ sở hiện nay.

Từ giữa năm 2019 đến nay là giai đoạn thành công liên tiếp của cơ sở sản xuất bởi anh Tuấn đã đúc kết được những kinh nghiệm cần thiết. Anh chia sẻ: Nhộng tằm, gạo lứt cao cấp, các loại vitamin B1, B12, B6… được trộn lẫn, nghiền nhỏ, cân bằng độ PH, đưa vào nồi hấp ở 121 độ C, sau được làm nguội và cấy ĐTHT.

Anh Tuấn còn tiết lộ, phải luôn duy trì độ ẩm từ 85 đến 95% trong phòng nuôi. Sau khi cấy phôi giống vào đế dinh dưỡng phải để trong tối từ 7 đến 10 ngày, sau khi phôi ăn kín đáy, mới chuyển sang môi trường ánh sáng 12 giờ mỗi ngày. Sau 65 đến 70 ngày, một lứa ĐTHT lại được thu hoạch. Sản phẩm ĐTHT đưa ra và được thị trường tiếp nhận với giá rẻ hơn nhiều nhập khẩu nước ngoài và một số nơi trong nước.

Năm 2019, anh tiếp tục mở rộng phòng nuôi với quy mô sản xuất 30.000 bình ĐTHT mỗi tháng. Cơ sở của anh còn sản xuất được nhiều loại ĐTHT từ các loại phôi khác nhau. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ngoài ĐTHT tươi, anh Tuấn còn đầu tư mua máy sấy lạnh để chế biến sản phâm khô, ngâm mật ong ĐTHT, ĐTHT chưng tổ yến, rượu ĐTHT.

Rượu đông trùng hạ thảo Đăng Khoa được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa.

Đạt chuẩn OCOP để vươn xa

Sản xuất thành công ĐTHT đã giúp anh Nguyễn Văn Tuấn tạo lập sinh kế. Hiện tại, phòng nuôi trồng anh Tuấn bố trí 4 giàn nuôi cao 40cm, rộng 60cm, mỗi giàn được bố trí đèn led. Do áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, ĐTHT do anh Tuấn nuôi cấy phát triển đạt tỷ lệ 80%, chỉ sau hơn 2 tháng kể từ khi nuôi đã có thể cho thu hoạch.
Anh Tuấn cho biết, nhiều nghiên cứu y học hiện đại đều khẳng định ĐTHT có chứa thành phần protein, axit trùng thảo, đồng, kẽm, sắt, mangan, cordycepin, canxi, trace elements, 18 loại axit amin vô cùng dồi dào. Nhờ đó, đông dược này có tác dụng bồi bổ cơ thể, tráng dương, ngăn ngừa lão hóa và điều trị rất nhiều căn bệnh của con người.
Cùng với việc nâng cao chất lượng và đưa ra các loại sản phẩm mới, anh Nguyễn Văn Tuấn đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và dễ tiêu thụ. Đặc biệt, anh Tuấn hướng 3 sản phẩm gắn sao OCOP như: ĐTHT sấy khô Đăng Khoa, Mật ong ngâm ĐTHT Đăng Khoa và rượu ĐTHT Đăng Khoa.

“ĐTHT ngâm rượu có công dụng tốt cho sức khỏe của nam giới, giúp tăng cường sức khỏe sinh lí, bổ thận tráng dương cho phái mạnh. Ngoài ra, rượu ĐTHT khi uống không gây mệt mỏi hoặc xảy ra tình trạng chóng mặt giống như các loại rượu thông thường khác khi dùng với liều lượng thích hợp”, anhTuấn nói.

Năm 2020, ba sản phẩm ĐTHT gồm tươi, khô và rượu ĐTHT của anh Tuấn được UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện anh Tuấn đã mở cửa hàng trưng bày sản phẩm nấm ĐTHT tại tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn Nga Sơn (Nga Sơn). Đồng thời, anh còn đăng ký để trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa với hàng chục sản phẩm.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo khô của anh Nguyễn Văn Tuấn.

Theo ông Phạm Văn Sinh – Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Nga Sơn cho biết: “Mô hình sản xuất nấm ĐTHT của gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn đang được lãnh đạo huyện Nga Sơn rất quan tâm và huyện sẽ có cơ chế hỗ trợ cơ sở khoảng 100 triệu đồng để xây dựng sản phẩm OCOP của huyện. Ngoài ra, các phòng, ban sẽ tạo mọi điều kiện, hướng dẫn cơ sở về làm các thủ tục, hồ sơ… để quảng bá sản phẩm bá”.

Năm 2020, cơ sở sản xuất ĐTHT của anh Tuấn đã cho doanh thu hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 5 lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng. Anh Tuấn cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất theo quy mô công nghiệp, hướng tới xuất khẩu ĐTHT sang các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Đồng thời, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những hộ dân khác trên địa bàn chuyển giao khoa học kỹ thuật mới trong sản xuất để cùng vươn lên thoát nghèo.

“Hiện sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi được bán với giá 200.000 đồng/hộp, hộp đông trùng hạ thảo khô bán giá 750.000 đồng/hộp, sản phẩm bán tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Thuận, Nghệ An và Thanh Hóa. Giá thành sản phẩm rẻ hơn nhiều so với nhập khẩu nước ngoài và một số nơi trong nước”.
Anh Nguyễn Văn Tuấn.

Minh Đức