Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triệu ánh mắt, tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ lụt miền Bắc

Đức Cảnh - 17:00 11/09/2024 GMT+7
Những chuyến xe chất đầy nhu yếu phẩm chuyển bánh, hàng triệu ánh mắt hướng về miền Bắc - nơi người dân các tỉnh, thành phố đang phải “vắt sức” chống chọi với trận lũ lớn do hoàn lưu bão Yagi gây ra.

Thông tin thiệt hại về người liên tục tăng, đất đá vùi lấp cả bản làng, nước lũ trắng xoá như muốn nhấn chìm miền Bắc thân thương khiến cho bữa cơm tối trước màn hình ti vi của gia đình nghẽn lại. Nỗi ám ảnh thiên tai lại hiện về, xé tâm can khi nghe tiếng la hét, kêu gào bất lực trong lũ dữ. Hơn ai hết, người dân vùng rốn lũ miền Trung chúng tôi đều cảm nhận được “nỗi đau”, như đứt từng khúc ruột.

Nước lũ nhấn chìm nhiều ngôi làng ở các tỉnh miền Bắc sau cơn bão số 3

Bão Yagi đổ bộ, tàn phá đất liền nước ta chưa kịp lặng gió, những trận mưa như trút (có nơi lượng mưa đo được 300mm) tiếp tục dội xuống, các tỉnh thành phía Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão bỗng chốc ngâm mình trong biển nước, nhiều gia đình không kịp trở tay trôi theo dòng nước dữ. Với nhiều người, sống gần cả một đời người nhưng đây là lần đầu tiên chứng kiến cơn thịnh nộ của thiên nhiên khủng khiếp như vậy.

Thống kê sơ bộ từ các tỉnh chuyển về, đến ngày 11/9, mưa bão đã cướp đi sinh mạng của 141 người, 59 người mất tích và đang tiếp tục tăng. Trong đó: Cao Bằng 52 người; Lào Cai có 66 người; Yên Bái 40 người; Quảng Ninh 13 người; Lạng Sơn 3 người; Phú Thọ 9 người. Đáng chú ý, vụ lũ quét kinh hoàng ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã xoá sổ một thôn với 37 hộ dân khiến 22 người tử vong, 17 bị thương và 73 người còn mất tích.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh phát động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3

Chứng kiến nỗi đau, người dân miền Trung nói riêng, cả nước nói chung đứng ngồi không yên. Những chuyến xe chất đầy nhu yếu phẩm chuyển bánh, hàng triệu ánh mắt tiến về như một mệnh lệnh của trái tim. Không nhiều lời nói nhưng đã có rất nhiều hành động, lúc này ai cũng muốn đến gần hơn, nhanh hơn với đồng bào biền Bắc đang ngày đêm “vắt sức” chống chọi với thiên tai, để cùng nhau bước qua!.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, các đơn vị, cơ quan, nhóm thiện nguyện tại miền Trung đã nhanh chóng quyên góp tiền, nhu yếu phẩm, thuyền, áo phao để kịp thời giúp đỡ bà con nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Được biết, tại Hà Tĩnh đã trích nguồn ngân sách dự phòng 2,1 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh chịu thiệt hại.

Học sinh ở Hà Tĩnh được bố mẹ chuẩn bị tham gia quyên góp tại điểm trường ủng hộ đồng bào miền Bắc, giáo dục và khơi dậy lòng nhân ái trong các em.

Ngay từ sáng sớm, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học… trên địa bàn Hà Tĩnh đã giành một khoảng thời gian công việc đầu giờ, đến điểm tập trung để thực hiện nghĩa cử hướng về đồng bào miền Bắc với tấm lòng “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Các em học sinh cũng được phụ huynh chuẩn bị, tham gia quyên góp tại điểm trường để chia sẻ, khơi gợi lòng nhân ái, nhân lên tình yêu thương và đùm bọc lẫn nhau lúc hoạn nạn ở trong mỗi các em.

Chị Nguyễn Thị Hoà, trú tại phường Tân Giang, thành phố Hà Tĩnh không kìm được xúc động khi chứng kiến hàng trăm hộ dân mất nhà, mất người thân chỉ trong chốc lát, cho biết: Vì đang phải chăm 3 con nhỏ nên không thể tham gia cùng đoàn đi cứu trợ. Hai ngày qua chị thường xuyên cập nhật, kêu gọi bạn bè, đặc biệt những người ở xa trên trang cá nhân của mình để huy động. Nhờ đó, một lượng lớn nhu yếu phẩm được chị tập hợp rồi mang đến gửi cho các nhóm thiện quyện trên địa bàn để kịp thời chuyển đến với người dân vùng thiên tai.

Những chuyến xe mang nặng nghĩa tình của đồng bào miền Trung đang hướng về miền Bắc

Bằng nhiều kênh liên lạc, được biết một số nhóm thiện nguyện xuất phát tại Hà Tĩnh đã có mặt tại nơi thiên tai xảy ra, cho biết: “Công tác cứu hộ hết sức khó khăn bởi địa hình dốc, nước lũ chảy mạnh và xiết. Nếu không thông thuộc địa hình và cách thức cứu hộ thì rất nguy hiểm nên phải nhờ sự hỗ trợ dẫn đường của cán bộ, người dân địa phương mới tiếp cận được nhà dân nằm sâu trong khu dân cư. Người dân rất bất ngờ khi biết chúng tôi từ miền Trung ra cứu trợ. Trước mắt, các Nhóm ưu tiên hoạt động theo hình thức phản ứng nhanh, cứu người những chỗ khó vào, bị ngập sâu trước, rồi tới chỗ cần giúp sau và những thứ cần thêm lúc này là nhu yếu phẩm”.

Bằng tất cả tấm lòng, sự sẻ chia, người dân miền Trung nói riêng, cả nước nói chung đang hướng về đồng bào vùng lũ với những việc làm ý nghĩa, thiết thực nhất. Những chuyến xe mang dòng chữ cứu trợ đồng bào hướng ra Bắc không ngừng lăn bánh, có nghĩa những món quà mang theo tình cảm của nhân dân miền Trung, miền Nam lúc này đang đến gần hơn với bà con miền Bắc thân thương./.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tạp chí Nông thôn mới kêu gọi các tổ chức, cá nhân, bạn đọc, doanh nghiệp, các nhà hảo cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vượt qua thiên tai và những khó khăn trong và sau bão, lũ sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Tạp chí Nông thôn mới, Tầng 7, Tòa nhà Báo Nông thôn ngày nay - Lô E2, phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.38470876 - 0984 599 179; 0976 606 690

Tên tài khoản nhận tiền: Tạp chí Nông thôn mới.

Số tài khoản: 1506 201037979

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Tây Hồ - Hà Nội. 

(Ghi rõ tên, địa chỉ của đơn vị, cá nhân ủng hộ. Nội dung ghi: Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vì bão lũ).