Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch

00:44 04/09/2017 GMT+7

Triều Tiên đã công bố trên truyền hình nhà nước vào chiều chủ nhật rằng nước này đã thử nghiệm thành công một quả bom hydro được dự định được trang bị cho một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Viện Vũ khí hạt nhân

“Nhà lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên đã ký lệnh thử nghiệm bom hydro trang bị cho ICBM và do đó Triều Tiên đã thử nghiệm một quả bom hydro vào buổi trưa ngày 3/9 và đã hoàn toàn thành công”, đài truyền hình KCNA cho biết.

Một quả bom hydro mạnh hơn nhiều so với các loại vũ khí nguyên tử đơn giản được Triều Tiên thử nghiệm năm lần trước đó, hoặc những quả bom thả xuống Nhật Bản trong Thế chiến II. Bom hydro cũng khó chế tạo hơn.

Thử nghiệm mà Triều Tiên cho là “thành công hoàn hảo”, cho thấy hiệu quả cao hơn các cuộc thử nghiệm trước đây và không ảnh hưởng xấu đến môi trường, hãng tin KCNA tuyên bố.

Quả bom “có sức mạnh chưa từng thấy”, và đánh dấu một “dịp rất quan trọng” hướng tới mục tiêu cuối cùng là trở thành một cường quốc hạt nhân.

Thông báo của Triều Tiên theo sau báo cáo về 2 chấn động tại quốc gia này vào khoảng trưa địa phương, mà các quan chức ở Hàn Quốc và Nhật Bản nói rằng dường như là cuộc thử nghiệm hạt nhân thứ 6.

Norsar, cơ quan nghiên cứu địa chất tại Na-uy, có chức năng xác minh việc tuân thủ Hiệp ước Chống Thử nghiệm Hạt nhân Toàn diện, hôm chủ nhật cho biết vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất được ước tính có sức công phá 120 kilo tấn so với ước tính 15 kilo tấn của quả bom hạt nhân đã rơi xuống Hiroshima vào năm 1945.

Chủ tịch Ủy ban Quân sự Quốc hội Hàn Quốc, Kim Young-woo, trích dẫn một báo cáo từ các nhà chức trách quân đội và cho biết năng lượng của quả bom được ước tính khoảng 100 kilo tấn, gấp bốn hoặc năm lần năng lượng của quả bom Nagasaki vào năm 1945, hãng tin Yonhap đưa tin.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng thuỷ văn của Nhật Bản cho hay những đợt chấn động này ít nhất gấp 10 lần so với cuộc thử nghiệm trước đó của Triều Tiên vào tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, cơ quan khí tượng thuỷ văn của Hàn Quốc ước tính năng lượng gấp 5-6 lần so với vụ thử hạt nhân lần thứ năm, theo Reuters.

Cuộc thử nghiệm đến sau khi Triều Tiên hôm chủ nhật cho biết họ đã phát triển vũ khí hạt nhân nhiệt hạch tiên tiến “có sức mạnh hủy diệt lớn”, sẽ được nạp vào một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, theo Reuters.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jung Un, đã xuất hiện trong một bức ảnh không xác định ngày được KCNA công bố hôm chủ nhật, trong đó ông đang kiểm tra quả bom được cho là bom hydro.

Cố vấn quốc phòng cao cấp của Tổng thống Hàn Quốc đã nói chuyện qua điện thoại với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.M McMaster, một phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc nói với NBC.