Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên: Đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu xã hội

Hoàng Tính - 07:55 19/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động đào tạo nghề, từ đó đã từng bước đáp ứng nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, các tỉnh thành lân cận và của các doanh nghiệp.

Đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho nhu cầu phát triển

Tiến sĩ Đoàn Thanh Quỳnh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cho hay: Để giải quyết bài toán về nguồn nhân lực qua đào tạo nghề cho tỉnh Điện Biên, các tỉnh thành lân cận, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Điện Biên, thời gian qua Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã không ngừng đổi mới công tác đào tạo theo hướng đa dạng hóa loại hình đào tạo, gắn với nhu cầu của xã hội, nền kinh tế và doanh nghiệp.

“Đến nay, Nhà trường đã và đang đào tạo trình độ (Cao đẳng với 7 ngành, nghề; Trung cấp với 12 ngành, nghề và 23 nghề trình độ sơ cấp) thuộc các ngành, nghề như: Công nghệ ô tô, điện công nghiệp, hàn, kỹ thuật xây dựng; lâm sinh, kế toán doanh nghiệp; tin học văn phòng… Từ đó mỗi năm có hàng trăm sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp và hàng nghìn học viên có chứng chỉ sơ cấp nghề, qua đó đã đáp ứng tốt cho nhu cầu phá triển của tỉnh Điện Biên và các tỉnh lân cận”, tiến sĩ Quỳnh cho hay.

Tiến sĩ Đoàn Thanh Quỳnh – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên

Bên cạnh sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất là sự đồng thuận, ủng hộ định hướng phát triển mô hình đào tạo của Nhà trường từ Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội; Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp và lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh Điện Biên; sự chỉ đạo trực tiếp từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Điện Biên... Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã xây dựng môi trường sư phạm gương mẫu sáng tạo và toàn diện, lành mạnh, thân thiện, đoàn kết, thống nhất và dân chủ.

Để phục vụ tốt công tác giảng dạy và đào tạo, Nhà trường đã thực hiện hiệu quả các chương trình hành động: Phát triển công tác giáo dục chính trị tư tưởng, củng cố khối đoàn kết nội bộ, tăng cường đào tạo bồi dưỡng để chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ viên chức, nhà giáo và cán bộ quản lý... Cùng với đó đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp, đổi mới và phát triển hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp; tăng cường thực hành thực tập cơ sở và liên kết, hợp tác đào tạo nhân lực với các doanh nghiệp góp phần nâng cao kỹ năng, tay nghề cho giảng viên và học sinh sinh viên (HSSV); Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; nghiên cứu mở mới các ngành nghề đào tạo theo chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và nhu cầu của thị trường lao động, việc làm…

Khai giảng năm học 2023-2024

Phối hợp với doanh nghiệp để đào tạo

Trước yêu cầu của thực tiễn từ doanh nghiệp đòi hỏi người lao động phải có trình độ, tay nghề mời đáp ứng được nhu cầu việc làm khi tuyển dụng, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã chủ động đẩy mạnh hoạt động đào tạo theo hướng tiếp cận, đáp ứng yêu cầu thực tế của doanh nghiệp.

Nhà trường thường xuyên phối hợp với các Trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Điện Biên để đưa các em học sinh về Trường thăm quan, trải nghiệm thực tế hoạt động trải nghiệm nghề 
Nhiều gia đình đã lựa chọn Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên để làm nơi gửi trọn niềm tin cho tương lai

Nhiều năm qua mô hình đào tạo song hành giữa Nhà trường và doanh nghiệp đã được Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên triển khai hiệu quả. Mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường và doanh nghiệp ngày càng được triển khai sâu rộng. Đến nay, Nhà trường đã xây dựng mối quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Điện Biên, từ đó đã đem lại cơ hội cho HSSV được tiếp cận với các trang thiết bị máy móc hiện đại và môi trường làm việc chuyên nghiệp, được cọ sát thực tế, thành thạo, kỹ năng nghề vững vàng… Nhờ vậy, nhiều HSSV của Nhà trường sau khi tốt nghiệp đã được các doanh nghiệp đến để ký kết hợp đồng lao động và đưa đi làm ngay.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) là doanh nghiệp có trên 30 năm đứng chân trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hoạt động với nhiều ngành nghề khác nhau (xây dựng, du lịch, nông nghiệp…) vì vậy nguồn nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp là điều rất quan trọng, để đáp ứng cho nhu cầu phát triển, nhiều năm trở lại đây Công ty đã phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực, đến nay nhiều cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, quản lý của Công ty đều là học sinh của Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên.

Trước khi đi thực tập tại doanh nghiệp HSSV Nhà trường đã được luyện tập sử dụng máy móc kỹ càng

Tiến sĩ Quỳnh cho biết thêm: Cùng với đó HSSV của Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên được đánh giá rất cao trong quá trình đi thực tập tại: Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam chi nhánh Thái Bình (Thái Bình), Công ty TNHH Điện tử Canon Việt Nam (Hưng Yên), Công ty HADANBI VINA Thái Nguyên (Thái Nguyên), Công ty TNHH TM Tohoku Pioneer Việt Nam (TP Hải Phòng)… làm việc ở môi trường chuyên nghiệp, có yếu tố nước ngoài nhưng HSSV Nhà trường luôn được đánh giá cao về ý thức kỷ luật trong lao động, làm việc và tay nghề rất vững vàng.

Hiện tại, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đang có 112 CBVC, người lao động (trong đó có 62 giảng viên cơ hữu và 34 giảng viên kiêm nhiệm), đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên dày kinh nghiệm, tâm huyết với đào tạo nghề đã góp phần tạo nên nhiều trò giỏi. Hằng năm, giảng viên và học sinh Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên luôn tự tin tham dự các kỳ thi và gặt hái không ít thành công (Năm học 2022-2023 đã có 4 đề tài và 16 sáng kiến được nghiệm thu, 2 giải khuyến khích Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc, 1 giải ý tưởng khởi nghiệp HSSV giáo dục nghề nghiệp toàn quốc…).

HSSV nhà trường luôn được doanh nghiệp đánh giá cao về ý thức kỷ luật, tác phong lao động và tay nghề vững vàng

Bám sát nhu cầu phát triển của địa phương và nâng cao chất lượng giảng dạy, thu hút người học, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã xây dựng và triển khai có kế hoạch đào tạo những ngành nghề mới như: Nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, công nghệ kỹ thuật điện, điện tử C, sửa chữa điện lạnh, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca, cây cao su…

Cùng với đó Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình thể thao, ngoại khóa, trò chơi... để HSSV nâng cao sức khỏe, rèn luyện học tập tốt hơn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, nhằm đáp ứng các tiêu chí của Trường đào tạo nghề chất lượng cao, luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Điện Biên, các tỉnh lân cận cùng các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Điện Biên, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, bổ sung cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng CNTT hướng tới mô hình trường học điện tử, hoàn thiện cơ chế quản lý, gắn chặt việc đào tạo với các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động, tạo nên mối liên kết lợi ích: Nhà trường - người học – xã hội - doanh nghiệp.

Các ngành nghề đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên:

Cao đẳng: 7 Nghề (công nghệ ô tô; Điện công nghiệp; Công nghệ thông tin; Công tác xã hội; Lâm sinh; Kỹ thuật xây dựng; Kế toán doanh nghiệp).

Trung cấp: 12 Nghề (công nghệ ô tô; Điện công nghiệp; Công nghệ thông tin; Công tác xã hội; Lâm sinh; Kỹ thuật xây dựng; Kế toán doanh nghiệp; Điện dân dụng; Hàn; Tin học văn phòng; Chế biến mủ cao su; Quản lý vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây và trạm biến áp có điện áp từ 110KV trở xuống).

Sơ cấp, dạy nghề thường xuyên: 23 nghề.