Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thị trường Chứng khoán: Đón cú “sóng hồi” cuối năm

Tú San - 16:29 27/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thị trường có tuần hồi phục thứ hai khi VN-Index tăng nhẹ đưa chỉ số về mốc 971 điểm, tương ứng tăng nhẹ 0,22% so với tuần trước. Tuy nhiên thanh khoản bình quân phiên sụt giảm tới gần 14% đạt khoảng 11.400 tỷ đồng. Các chỉ báo động lượng : CCI, RSI đều cho tín hiệu khá mạnh và dứt khoát, cho tín hiệu tốt cho sự hồi phục trong tuần sau.

Các tín hiệu cho đợt “sóng hồi”

Sau khi vận động tích lũy hướng xuống quanh MA10, chỉ số hồi phục trở lại vào 2 phiên cuối tuần với thanh khoản mặc dù vẫn ở mức thấp nhưng phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần ổn định trở lại. Trên đồ thị ngày, VN - Index dần tiệm cận trung bình động MA20 – mốc cản chỉ số nhiều lần chinh phục chưa thành công. Song những tín hiệu khả quan về mặt kỹ thuật xuất hiện trong phiên cuối tuần khi chỉ số đóng cửa ở mốc cao nhất ngày kèm cầu chủ động tăng mạnh cuối phiên. Bên cạnh đó những thông tin tích cực gần đây về việc Chính phủ đang nỗ lực trong việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản và thị trường chứng khoán sẽ hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Trong kịch bản tích cực thị trường có thể tiếp đà tăng theo quán tính hướng tới vùng 985 – 1000 điểm trong các phiên đầu tuần. 

Chị Ngọc Hân, chuyên gia phân tích và tư vấn đầu tư, Chứng khoán Agribank - Chi nhánh Miền Nam

Trao đổi cùng Tạp chí Nông Thôn Mới, chị Ngọc Hân, chuyên gia phân tích và tư vấn đầu tư, Chứng khoán Agribank - Chi nhánh Miền Nam nhận định: “Trong trường hợp thị trường vượt thành công MA20, Nhà đầu tư có thể gia tăng vị thế đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành không chịu ảnh hưởng bởi biến động của các yếu tố vĩ mô như lãi suất, tỷ giá, ưu tiên cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản tốt”.

Anh Phạm Thanh Doanh – Admin ChungKhoanPro

Cùng quan điểm trên, anh Phạm Thanh Doanh – Admin diễn đàn ChungKhoanPro cũng cho biết: “Các chỉ báo động lượng : CCI, RSI đều cho tín hiệu khá mạnh và dứt khoát, cho tín hiệu tốt cho sự hồi phục trong tuần sau. Nến chạm MA20, chỉ báo Fibo hứa hẹn sẽ hồi phục về vùng 1030 (+-10), và vùng kháng cự khá cứng tiếp theo là 1080 (+-10). Như vậy, với các động thái về mặt kỹ thuật, cho thấy hiệu ứng hồi phục trong tuần cuối của tháng 11 khá tốt, và chúng ta có thể kỳ vọng cho cuối tháng 12 chỉ số VNI đạt mức 1.100 điểm".

Thời gian qua, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài Chính tổ chức các cuộc họp với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, công ty chứng khoán và các ngân hàng liên quan trong suốt 2 tuần gần đây, cho thấy sự quan tâm đến thị trường vốn của Chính phủ là điều tích cực. Các tổ công tác cũng đã được Thủ tướng chỉ đạp nhằm tìm giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cũng như tìm hướng ổn định thị trường tài chính trong nước. Tuy chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể, nhưng trước mắt đã có tín hiệu cho sự hồi phục nhẹ của thị trường chứng khoán.

Phân tích một số mã ngành có thể đón “sóng hồi” hiệu quả

Trước những tín hiệu khá lạc quan về đợt “sóng hồi” cuối năm, anh Trần Đình Khánh – Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan cũng đưa ra dự báo cho một số mã ngành, cụ thể như sau:

Anh Trần Đình Khánh – Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Funan

Nhóm thép: HPG, HSG, NKG là nhóm đầu ngành, lợi nhuận quý 3 và 3 sẽ xấu do tồn kho giá vốn cao, nhưng dự kiến giá thép thế giới hồi phục thì hoạt động kinh doanh sẽ tốt trở lại.

Nhóm Ngân hàng: STB, VIB, CTG xem là nhóm ít bị ảnh hưởng bởi trái phiếu, không cho vay bất động sản sân sau nhiều. Và lực bật khi thị trường hồi phục tốt (có thể đổi mã banks khác phù hợp khẩu vị anh chị).

Nhóm Chứng khoán: HCM, SSI, VCI được xem là nhóm đầu ngành bật mạnh khi TTCK hồi phục, nợ trái phiếu và tự doanh khá ít (trừ VCI)”.

Cụ thể hơn, anh Doanh cho biết về các nhóm cổ phiếu mà anh tin tưởng sẽ có “cú hồi” tích cực: “Đại diện cho nhóm cổ phiếu dòng Ngân hàng và dòng Chứng khoán, tôi cho rằng cổ phiếu LPB và SSI là có những điểm sáng đáng lưu tâm. Với cổ phiếu LPB : Sau khi chia cổ tức 15%, giá cổ phiếu LPB vẫn đủ sức tăng và cuối phiên ngày 25/11/2022 đã có phiên break out khá đẹp với volume lớn và phá vùng kháng cự, nến đóng trên MA50 khung D. Đây được cho là một bức phá khá quan trọng, trong khi các cổ phiếu khác dòng ngân hàng chưa có cổ phiếu nào vượt MA50 trong bối cảnh hiện nay. Fibo hướng về 0.5, trong trường hợp break out khỏi mức Fibo 0.5 và 0.618 thì thị giá sẽ hồi về vùng giá 13.50. Nếu tính từ vùng đáy, thì giá hiện tại đã tăng 36%, đây được xem là cổ phiếu có sự hồi phục nhanh, mạnh trong dòng ngân hàng hiện nay. Riêng dòng cổ phiếu chứng khoán thì có SSI: Nếu theo dõi, lượng mua của nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua với khối lượng khá lớn, cụ thể là ngày 14/11/2022 đạt trên 150 tỷ. Xét theo kỹ thuật, các chỉ báo CCI, RSI, MACD... đều có tín hiệu mạnh, đường MA10 vào điểm giao với MA20. Fibo cho thấy trong tuần sau vượt MA50 sẽ tiến về 20”. 

Tuy vậy, do thị trường vẫn đang trong xu thế giảm, do đó nhà đầu tư nên kiểm soát rủi ro danh mục thông qua việc duy trì tỷ lệ tiền mặt nhất định và chỉ tham gia với tỷ trọng vừa phải khoảng 20-20% danh mục cũng như hạn chế sử dụng đòn bẩy ở thời điểm hiện tại phòng trường hợp thị trường đột ngột đảo chiều.