Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Những kịch bản có thể xảy ra của thị trường ở quý 2/2023

Tú San - 07:22 02/05/2023 GMT+7
Đã bước qua 1 quý của năm 2023, thị trường chứng khoán (TTCK) vẫn tiếp tục giằng co với điểm số của VN-Index nằm trong khoảng 1.000 – 1.100 điểm, mức độ thanh khoản giảm, giao dịch thấp đã khiến niềm tin nhà đầu tư “chênh vênh”. Sau kỳ nghỉ lễ, với những thông tin tích cực về giải ngân đầu tư công của Chính phủ, liệu thị trường có những điểm sáng nào trong quý 2/2023 này?

Trao đổi về nội dung này, Tạp chí Nông Thôn Mới đã có buổi phỏng vấn ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital về những kịch bản có thể xảy ra của TTCK trong giai đoạn quý 2/2023 này.

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital - Ảnh TS

PV: TTCK hiện nay đang mất dần thanh khoản, theo ông thì hiện tượng này do tác động từ nguyên nhân nào?

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Theo tôi, việc thị trường mất thanh khoản xuất phát từ 2 yếu tố.  Thứ nhất: thị trường chủ yếu giao dịch sideway trong biên độ hẹp nên khối lượng giao dịch không nhiều, người mua không muốn mua trong khi người bán không chịu bán giá thấp dẫn đến tình hình thanh khoản sụt giảm rõ rệt trong những phiên gần đây. Thứ 2: Tâm lý nhà đầu tư. Đa phần nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện tại đều đang có tâm lý khá thận trọng, không còn mạnh dạn trong việc mua bán nên dòng tiền không đẩy vào thị trường chứng khoán. Đặt biệt, việc diễn ra kỳ nghỉ lễ dài ngày cũng khiến nhiều nhà đầu tư có tâm lý rút khỏi thị trường, chờ sau lễ mới tham gia trở lại.

PV: Nhóm ngành ngân hàng và bất động sản đã có những chính sách vĩ mô hỗ trợ và đã có những chuyển biến tích cực, ông đánh giá thế nào về khả năng hồi phục của nhóm này?

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Tôi cho rằng ngành Ngân hàng và bất động sản sẽ có nhịp tăng trở lại vào giai đoạn cuối năm 2023 khi các chính sách về vĩ mô bắt đầu thẩm thấu vào thị trường. Việc giảm lãi suất và ban hành Nghị định 08 chứng tỏ hành động quyết đoán của cơ quan điều hành để “giải cứu thị trường bất động sản”. Vì vậy, ngay từ thời điểm này chúng ta nên bắt đầu “gom” các cổ phiếu bất động sản, ngân hàng có nền tảng cơ bản tốt để tận dụng sóng tăng này.

PV: Mục tiêu giải ngân đầu tư công để GDP đạt 6,5% năm nay của Chính phủ đã chuyển xuống địa phương, tuy nhiên tốc độ giải ngân chậm đang ảnh hưởng ra sao đến TTCK của mảng này?

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Thực tế, câu chuyện giải ngân đầu tư công không còn mới trên thị trường khi đã được đề cập từ năm 2020 nên sẽ không có nhiều ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý của nhà đầu tư. Ngoài ra, việc biên lợi nhuận của ngành đầu tư công rất mỏng cộng thêm tình trạng “trên nóng dưới lạnh” trong việc giải ngân nên tôi cho rằng nhóm đầu tư công sẽ không có lợi nhuận đột phá trong năm 2023. Do vậy, việc tốc độ giải ngân chậm đã được dự báo và không ảnh hưởng đáng kể đến giá cả cổ phiếu trên sàn của nhóm đầu tư công.

PV:  Khối ngoại và các quỹ ETF đang có động thái gì với TTCK Việt Nam sau giai đoạn bán ròng vừa qua?

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Cá nhân tôi vẫn đang lo ngại về cái động thái của khối ngoại khi chính sách tiền tệ của Việt Nam đang đi ngược lại một số nước phương Tây. Việc đồng đô la mạnh lên so với VND sẽ gây áp lực lên khối ngoại, các quỹ ETF huy động bằng USD, điều này khiến họ phải bán ra để thu tiền về. Chúng ta phải tiếp tục theo dõi diễn biến của tỷ giá để có thể đánh giá thêm được tác động của việc này.

PV: Theo quan điểm cá nhân ông thì sau kỳ nghỉ lễ dài, TTCK sẽ có những chuyển biến ra sao?

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Tôi cho rằng thị trường đang ở trong giai đoạn tạo nền cho chu kỳ tăng giá mới. Khi các chính sách bắt đầu ảnh hưởng đến dòng tiền trong nền kinh tế cũng là lúc thị trường chứng khoán bắt đầu nhịp hồi phục. VN-Index sẽ quay trở lại mốc 1.200 điểm trong 6 tháng cuối năm 2023 và có thể còn tăng mạnh hơn nếu lãi suất tiếp tục giảm.

PV: Một số nhận định của ông về các mã cổ phiếu có khả năng tăng trưởng lại bắt đầu từ tháng 5 này?

Ông Cao Đức Tài – Giám đốc Công ty tư vấn đầu tư NextGen Capital

Đây là giai đoạn để chúng ta tập trung gom các cổ phiếu cơ bản tốt, hoạt động kinh doanh bền vững. Các nhóm ngành sẽ tăng trưởng mạnh bao gồm: Ngân hàng (VIB, LPB); Chứng khoán (SSI), Bất động sản ( NLG, KDH,DIG).