Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

TTCK: Nhóm cổ phiếu ngành Chăn nuôi đang hút dòng tiền

Tú San - 07:26 18/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Điểm sáng nhất tuần qua không gì khác đó là nhóm cổ phiếu (CP) ngành Chăn nuôi, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nuôi lợn khi giá lợn hơi tiên lục tăng cao từ 60 nghìn đồng/1kg lên gần 72 nghìn đồng/1kg. Các đại diện tiêu biểu trong nhóm ngành này có các doanh nghiệp HAG, DBC, VLC.

Chỉ số tăng đột biến từ các CP ngành Chăn nuôi

Thị trường có tuần giao dịch tương đối thành công khi giữ vững được ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật 1.150 điểm. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần chỉ số VN-Index tăng nhẹ 7,91 điểm, tương ứng mức tăng 0,67% so với chỉ số đóng cửa cuối tuần trước. Kịch bản nếu VN-Index giữ vững được ngưỡng hỗ trợ này thì nhiều khả năng thị trường sẽ chuyển sang giai đoạn “sideway up” và dao động trong ngưỡng 1.170 đến 1.250 điểm. Xét trên phương diện phân tích kỹ thuật thì kịch bản này rất khả thi khi các công cụ chỉ báo đều cho tín hiệu tích cực như MACD tạo phân kỳ dương và RSI đã phục hồi về gần mức trung bình gần 50 điểm. Tương tự chỉ số VN Index, chỉ số VN30 cũng đang cho tín hiệu tích lũy ở vùng 1.220 điểm nhưng độ bật là yếu hơn do nhiều cổ phiếu trụ trong rổ này đã giảm mạnh trong tuần qua như VIC, VHM, VRE và MWG. Đây là những cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn trong rổ cổ phiếu VN30 hiện tại.

Tuy nhiên, có thể nói nhóm ngành tiêu biểu trong tuần qua là nhóm cổ phiếu ngành Chăn nuôi, các mã tiêu biểu HAG (+14.86%), DBC (+9.35%), BAF (+3.95%) nhóm cổ phiếu thịt lợn bứt phá trong 3 tuần liên tiếp khi giá thịt heo hơi đã chạm mốc 70.000 đồng/kg trên thị trường, nhóm cổ phiếu BĐS dân dụng và BĐS KCN cũng có tuần giao dịch bùng nổ sau chuỗi ngày giao dịch ảm đạm trong downtrend khi hàng loạt cổ phiếu trong nhóm này đã bật tăng trần vào phiên thứ 3. (Theo thống kê của Phòng phân tích Công ty Cổ phần chứng khoán Funan – FNS).

Biên độ của một mã thuộc cổ phiếu ngành Chăn nuôi trong tuần qua

Song song với nhóm cổ phiếu chăn nuôi, nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp cũng bắt đầu phục hồi khi kỳ vọng vào làn sóng thu hút FDI trong 6 tháng cuối năm cũng như mặt bằng giá cho thuê đứng ở mức cao. Đây cũng là nhóm cổ phiếu “chống chọi” lạm phát tốt và được hưởng lợi 1 phần nhờ tỷ giá tăng do thông lệ giá cho thuê được tính theo đơn vị đô la Mỹ. Các đại diện tốt trong nhóm này bao gồm các cổ phiếu như IDC, SZC, NTC, SIP, VGC và LHG.

 Thị trường có thể tạo đáy trong ngắn hạn

Trong tuần qua, Mỹ cũng đã công bố chỉ số CPI tháng 6 với mức tăng 9,1%. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 40 năm qua và vượt qua các dự báo 8,8% của giới chuyên gia. Mặc dù công bố chỉ số tăng mạnh nhưng nếu đi sâu vào phân tích các rổ hàng hóa tính toán chỉ số CPI Mỹ thì một số mặt hàng chủ lực như năng lượng, thực phẩm và hàng thiết yếu đã có dấu hạ nhiệt đầu tháng 7. Đây có thể là lý do nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lạm phát đã tạo đỉnh trong tháng 6. Bằng chứng thiết thực nhất chứng minh cho điều này là thị trường chứng khoán Mỹ chỉ chỉnh nhẹ trong phiên khi công bố chỉ số CPI rồi sau đó tăng rất mạnh vào phiên giao dịch cuối tuần.

Ông Lê Hoàng Tân – Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Asean cho biết: “ Theo quan sát của tôi, thường thị trường chứng khoán sẽ tạo đáy sau khoảng 1 đến 2 tháng sau khi chỉ số CPI tạo đỉnh. Như vậy, nếu chỉ số CPI chính thức tạo đỉnh trong tháng 6 như kỳ vọng thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng thị trường sẽ tạo đáy trong tương lai rất gần”.

Điểm số có tăng trong tuần qua, nhưng vẫn có dự báo tạo đáy trong ngắn hạn

Cùng quan điểm trên, ông Truơng Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - cũng đưa ra 4 yếu tố về thị trường sẽ bước về vùng đáy: “ Thị trường có xu hướng phục hồi khi tiếp cận vùng 1.150 điểm. Tuy xu hướng điều chỉnh vẫn đang chiếm ưu thế trong ngắn hạn, nhưng có thể chúng ta đang bước vào một vùng đáy quan trọng.

Thứ nhất: Khối lượng đạt mức thấp kỷ lục trong 4-5 tuần trở lại đây. Theo phân tích kỹ thuật, khi khối lượng có sự bất thường, thấp quá mức hoặc cao quá mức thì đó có thể là một tín hiệu quan trọng về khả năng tạo đáy. Trong trường hợp này chúng ta đang có khối lượng ở mức thấp bất thường.

Thứ hai: Nếu nhìn vào tốc độ điều chỉnh của chỉ số, nhà đầu tu có thể nhận thấy rằng tốc độ điều chỉnh đang có sự chậm lại và số phiên phục hồi đang nhiều hơn. Trong những phiên giảm sâu dòng tiền bắt đáy vẫn có xu hướng hỗ trợ cho thị trường. Do đó, khả năng một đáy quan trọng có thể xuất hiện quanh đây là rất lớn.

Thứ ba: Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi và mở cửa trở lại sau dịch. Với tốc độ tăng GDP quý 2/2022 ở mức 7,7%, cho thấy kinh tế Việt Nam vẫn đang phục hồi tốt. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán lại có sự điều chỉnh. Điều này trái với sự tăng trưởng của nền kinh tế ở hiện tại. Do đó, trước sau gì thị trường cũng được phản ánh sự tăng trưởng kinh tế này

Thứ tư: Sau kỳ điều chỉnh mạnh thì rất nhiều cổ phiếu đang quay về vùng giá hấp dẫn. Điều này có thể kích thích dòng vốn đầu tư chảy vào thị trường với những vị thế dài hạn”.

Nhận định của phòng phân tích Công ty Chứng khoán Funan (FNS) về thị trường chứng khoán trong tuần sắp tới

VN Index vẫn giữ được mốc hỗ trợ quan trọng 1.160 điểm được thiết lập cách đây 2 tháng, tuy nhiên thanh khoản không thực sự ấn tượng cũng như những phiên tăng giá cũng không cho thấy sự dứt khoát để chỉ số có thể thoát khỏi vùng nguy hiểm. Với diễn biến hiện tại vẫn thiên về kịch bản chỉ số sẽ sideway trong biên độ hẹp và các nhóm ngành sẽ luân phiên nhau tăng/giảm giá trong tuần tới nếu vẫn chưa có được sự đồng thuận để khiến chỉ số thoát khỏi vùng giá hiện tại. Nhà đầu tư nên mạnh dạn chốt lời, bán bớt danh mục đầu tư của mình phòng trường hợp thị trường phản ứng xấu với tin tức tăng lãi suất của FED trong cuộc họp FOMC tháng 7 sắp tới, tránh mua mới những mã tăng nóng (tăng trần dù cổ phiếu vẫn đang trong downtrend dài hạn)