Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vốn Quỹ kịp thời thúc đẩy phát triển kinh tế hộ

Bùi Ánh - 10:29 01/04/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhiều năm qua, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) trở thành người bạn đồng hành của hàng nghìn hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Chính vốn vay này đã, đang và tiếp tục thúc đẩy kinh tế hộ không ngừng phát triển.

Tạo đà tăng trưởng nguồn vốn
Trong bối cảnh nhiều khó khăn từ những yếu tố khách quan lẫn chủ quan nhưng nguồn vốn Quỹ HTND Quảng Trị vẫn vượt lên đạt con số ấn tượng trong cho vay hộ sản xuất và giải ngân nguồn vốn qua các dự án. Điều đó được thể hiện ấn tượng qua số liệu cụ thể:
Tính đến ngày 30/11/2022 tổng nguồn vốn Quỹ HTND trong toàn tỉnh đạt gần 25 tỷ đồng tăng gần 2,5 tỷ đồng so với năm 2021. Năm 2022 dư nợ nguồn Quỹ HTND Trung ương ủy thác đạt gần 10 tỷ đồng giải ngân cho 33 dự án với 3.011 hộ vay; dư nợ nguồn Quỹ HTND cấp tỉnh đạt gần 5,6 tỷ đồng giải ngân 27 dự án với 115 hộ vay; dư nợ nguồn vốn cấp huyện đạt hơn 8,1 tỷ đồng giải ngân 293 dự án với 317 hộ vay.
Thực hiện chỉ tiêu xây dựng tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND cấp trên giao hàng năm, Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ tỉnh giao chỉ tiêu thi đua từ đầu năm cho các huyện, thị, thành Hội về tăng trưởng nguồn vốn Quỹ HTND. Đến nay đã có 9/9 huyện có Quỹ HTND, trong đó có 04 huyện đạt mức 01 tỷ đồng trở lên gồm: Hải Lăng, Triệu Phong, Gio Linh, Cam Lộ; 03 huyện có Quỹ HTND đạt mức 500 triệu đồng đến 01 tỷ đồng  gồm: TP Đông Hà, Vĩnh Linh, Hướng Hóa; 02 huyện đạt mức dưới 500 triệu đồng là TX Quảng Trị, Đakrông.

Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng xây dựng kế hoạch tăng trưởng nguồn vốn hàng năm nhằm tạo đà cho hội viên nông dân trong quá trình chuyển đổi mô hình, tăng gia phát triển sản xuất.
Với mục đích đẩy mạnh hơn nữa tăng trưởng dư nợ cho các hộ sản xuất, giúp loại hình kinh tế này phát huy vai trò chính để tạo ra lượng hàng hóa lớn phục vụ xuất khẩu trong lĩnh vực nông nghiệp… Hội ND tỉnh Quảng Trị tiếp tục có những thay đổi trong việc quản lý cũng như thúc đẩy nguồn vốn tăng trưởng hàng năm. Trong đó phải kể đến công tác xây dựng Quỹ HTND từ cơ sở Hội, hiện đã xây dựng được 95/125 cơ sở và đã chuyển lên cấp huyện quản lý đúng theo Hướng dẫn số 841 - HD/HNDTW ngày 11/9/2013 của Ban Thường vụ Trung ương Hội; có 8/9 đơn vị được cấp ngân sách bổ sung Quỹ;…
Vốn là điều kiện hàng đầu của tăng trưởng và phát triển của mọi loại hình kinh tế, trong đó kinh tế hộ gia đình không là ngoại lệ. Do đó, nguồn vốn cơ bản, có vai trò quyết định chi phối mọi hoạt động đầu tư phát triển. Xác định rõ điều đó, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh Quảng Trị đã không ngừng xây dựng kế hoạch tăng trưởng nguồn vốn hàng năm nhằm tạo đà cho hội viên nông dân trong quá trình chuyển đổi mô hình, tăng gia phát triển sản xuất nhằm cải thiện mức sống và góp phần rất lớn trên tiến trình xây dựng nông thôn mới.
“Nguồn vốn Quỹ vẫn còn nợ quá hạn chưa thu hồi được, nguyên nhân chủ yếu là các mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản của các năm trước đây để lại do dịch bệnh, mất mùa liên tiếp và giá thu mua nông sản ngày càng giảm mạnh và chi phí đầu tư lại tăng, đặc biệt chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai làm cho kinh tế các hộ càng gặp nhiều khó khăn hơn, vì vậy nợ kéo dài đến nay chưa đủ khả năng trả”, ông Lê Văn Mẫn – Phó Trưởng ban điều hành Quỹ HTND tỉnh Quảng Trị chia sẻ.
Đổi thay kinh tế hộ
Nguồn vốn Quỹ HTND đã hỗ trợ kịp thời cho các hội viên nông dân có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cải thiện đời sống và đặc biệt là giải quyết việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương.
Một trong những ưu thế vượt trội của vốn vay là hội viên nông dân dễ dàng tiếp nhận được nguồn vốn với thủ tục nhanh, gọn có sự đảm bảo tín chấp của Hội Nông dân các cấp. Vì vậy được sự đồng tình ủng hộ rất lớn của chính quyền địa phương các cơ sở và hội viên tham gia vào Hội ngày càng nhiều hơn, đóng góp xây dựng Quỹ HTND ngày càng mạnh hơn.
Từ vốn vay đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế làm nên thương hiệu có hiệu quả cao, điển hình như: Mô hình trồng và chế biến cây Chè Vằng tại xã Cam Nghĩa; trồng cây an xoa tại xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ; Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại xã Gio Mỹ và xã Gio Quang; Nuôi gà an toàn sinh học tại xã Gio Châu (Gio Linh) và tại xã Vĩnh Chấp (Vĩnh Linh); Nuôi bò lai tại xã Hải Trường (Hải Lăng)…

Nuôi gà an toàn sinh học tại xã Gio Châu (Gio Linh).
Cụ thể, mô hình trồng và chế biến cây chè Vằng tại xã Cam Nghĩa (Cam Lộ) đã tạo ra mối liên kết trên nguyên tắc “đồng cùng” để cùng nhau phát triển và giữ vững thương hiệu. Với số vốn cho vay 600 triệu đồng gồm 12 hộ vay trên tổng diện tích 5ha. Mô hình này triển khai từ năm 2019, đến nay đã cho thu hoạch, mỗi héc ta thu hoạch đợt đầu tiên đạt năng suất từ 2 - 2,5 tấn, từ năm thứ 2 trở đi đạt sản lượng cao hơn, định kỳ mỗi năm cho thu hoạch 2 lần. Bình quân mỗi héc ta cây chè Vằng cho thu nhập khoảng 80-100 triệu đồng/năm. 
Có thể thấy, nguồn vốn Quỹ HTND đã kịp thời hỗ trợ hội viên nông dân mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, đồng thời củng cố và thành lập nhiều chi, tổ hội nghề nghiệp, giúp nông dân liên kết phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong nông thôn. Qua đó được hội viên đồng tình ủng hộ, tham gia vào công tác hoạt động Hội và các phong trào nông dân ngày càng nhiều hơn, góp phần tích cực xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh.