Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xã Sơn Long: Đoàn kết tạo nên sức mạnh

22:14 08/05/2020 GMT+7
Sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở xã Sơn Long (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã có nhiều thay đổi và khởi sắc mạnh mẽ. Cuộc sống người dân đang ngày càng khấm khá và sung túc hơn. Với

Sau 10 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở xã Sơn Long (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã có nhiều thay đổi và khởi sắc mạnh mẽ. Cuộc sống người dân đang ngày càng khấm khá và sung túc hơn. Với mục tiêu từng bước xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Sơn Long đang tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đã đề ra.

Một góc cảnh quan trường mầm non xã Sơn Long.

Dân vận “khéo” đã phát huy được hiệu quả rõ rệt

Năm 2019, xã Sơn Long hoàn thành 20/20 mục tiêu xây dựng NTM và được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu, ông Lê Đình Nghĩa – Chủ tịch xã Sơn Long chia sẻ, năm 2010 khi mới bắt đầu xây dựng NTM, xã đã gặp phải những khó khăn trong công tác vận động, tuyên truyền nhân dân; nguồn vốn đầu tư xây dựng; cơ sở hạ tầng còn yếu… Một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn bỡ ngỡ, hoài nghi về phong trào xây dựng NTM, họ chưa thực sự tin tưởng về cách làm của đội ngũ cán bộ xã. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết, tận tâm, “đồng cam, cộng khổ” với nhân dân của cán bộ, đã thay đổi được nhận thức của họ. Từ đó, người dân ngày càng tự giác và chủ động hơn trong việc tham gia phong trào xây dựng NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Xác định rõ những khó khăn, thách thức trong thực hiện Chương trình NTM, xã Sơn Long đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân; kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, phân chia việc cụ thể đúng người, đúng trách nhiệm để các xóm trên địa bàn xã tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, toàn thể cán bộ và nhân dân xã Sơn Long đã tích cực, nỗ lực ra sức thực hiện. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu, chung sức đồng lòng của toàn thể cán bộ và nhân dân, tháng 12/2019 xã Sơn Long được công nhận đạt chuẩn NTM.

Từ đó đến nay, nhân dân và cán bộ xã tiếp tục thực hiện củng cố, nâng cấp các tiêu chí, phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Kết quả đạt được tạo tiền đề để Đảng bộ và nhân dân xã Sơn Long quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Sơn Long nhiệm kỳ 2020-2025.

Mô hình chăn nuôi gà điển hình có thu nhập cao của xã.

Ông Lê Đình Nghĩa phấn khởi cho biết: Điểm nhấn trong phong trào xây dựng NTM của xã Sơn Long đó là công tác dân vận đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, đã tạo được sự đoàn kết trong Đảng và đồng thuận trong nhân dân, đồng lòng chung sức vì mục tiêu chung là xây dựng NTM. Từ một xã với xuất phát điểm thấp, thì nay bằng nhiều cách thức vận động, tuyên truyền, rồi xây dựng, Sơn Long ngày càng tươi đẹp hơn, khang trang hơn.

Điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện Hương Sơn

Sau 10 năm triển khai quyết liệt và đồng bộ đến nay giá trị sản xuất hàng năm của xã Sơn Long tăng bình quân tăng 9,8%. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 đạt  gần 123 tỷ đồng, với thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân theo chuỗi giá trị, phát triển bền vững, nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao được hình thành. Đã xây dựng được 3 mô hình kinh tế doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm. Các loại hình sản xuất đã có sự liên kết, hỗ trợ thúc đẩy phát triển, hoạt động hiệu quả hơn và đã giải quyết cơ bản lao động trên địa bàn.

Lực lượng công an xã Sơn Long phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển ma túy trái phép lớn hồi đầu năm 2020.

Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đi vào chiều sâu, thiết thực. Phong trào cải tạo vườn đạt nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét trong từng vườn hộ; bộ mặt nông thôn và kinh tế vườn hộ có nhiều khởi sắc (đến nay 2 khu dân cư đạt mẫu, 21 vườn mẫu đạt chuẩn; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn NTM còn 1,98%; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 100%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo 46,83%.).

Ngoài việc tập trung phát triển kinh tế địa phương, Sơn Long còn là một trong những điểm sáng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Thượng úy Nguyễn Hương Trung – Trưởng công an xã Sơn Long cho biết: Là địa bàn giáp ranh 3 huyện Hương Sơn, Đức Thọ, Vũ Quang, tình hình an ninh trên địa bàn xã có phần phức tạp hơn. Chỉ trong quý 1/2020, lực lượng công an xã đã phát hiện, bắt giữ 11 vụ, 32 đối tượng phạm tội; lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm và nhất trí cao trong Đảng bộ; sự điều hành, quản lý hiệu quả của chính quyền và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, xã Sơn Long đã đạt được nhiều thành tích trong phong trào xây dựng NTM, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế, bền vững.

Bài, ảnh: Bảo Trung