Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xúc động dòng người thập phương về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở quê nhà

Việt Tùng - 22:06 25/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ sáng sớm đến chiều tối nay 25/7, hàng vạn người dân thập phương đã tụ về xếp hàng vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Trong dòng người đó, có cả những đoàn, những người dân ở những tỉnh xa như Phú Thọ, Thái Nguyên, Yên Bái, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình...

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7/2024. Cùng thời gian trên, Lễ viếng được tổ chức TP. Hồ Chí Minh và quê nhà Tổng Bí thư, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Từ hầm chui đường Trường Sa, đến đầu cổng làng Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội từ sáng sớm đã có rất nhiều đoàn người thập phương tụ về khu Nhà Văn hóa thôn Lại Đà để thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước khi Lễ viếng diễn ra, ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều đoàn người đến từ nhiều địa phương khác nhau trong cả nước, trong dòng người đó, có cả những người dân ở những tỉnh xa xôi như Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Lạng Sơn... Hầu hết họ đều mặc trang phục màu đen, hoặc quần áo tối màu, xếp hàng ngay ngắn thành hàng dài ngay từ trước khi vào cổng làng Lại Đà. Trong đó, có nhiều người là nông dân chính gốc, họ vì cảm phục, kính trọng, tiếc thương... Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một vị lãnh đạo hết lòng vì nước, vì dân mà gác lại công việc, bắt xe, di chuyển hàng trăm cây số đến thôn Lại Đà, xã Đông Hội, quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để được tận tay thắp nén hương, tỏ lòng tôn kính, tiếc thương dâng lên linh hồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đoàn người xếp hàng vào thắp hương viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kéo dài từ đầu làng đến Nhà Văn hóa thôn Lại Đà.

Anh Phạm Văn Tuấn, quê ở huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đã dành rất nhiều tình cảm cho quê hương Thanh Hóa, đặc biệt là người nông dân: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo đã cống hiến hết cả cuộc đời cho Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tổng Bí thư dường như chưa có một ngày để nghỉ, những gì Tổng Bí thư đã làm và để lại chắc chắn sẽ được người dân đời đời ghi nhớ, biết ơn!" - anh Tuấn chia sẻ.

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chuẩn bị ô và nhiều chiếc quạt cây công suất lớn học đường vào cổng làng Lại Đà giúp người dân bớt nóng bức trước khí trời oi bức.

Bác Trần Văn Hùng một nông dân đến từ tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi đã khóc. Khóc vì thương Bác, khóc vì từ nay Đảng, Đất nước, người dân đã mất đi một vị lãnh đạo kiên trung, mẫu mực, hết thảy liêm khiết, trong sáng, trí tuệ và bao dung". 

Nhiều người dân đã chuẩn bị sẵn căn cước công dân, hoặc áp VNeID để quét mã định danh cá nhân.

Bà Lê Thị Thu, một người dân đến từ tỉnh Thái Nguyên đã vô cùng xúc động khi về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà, bà Thu chia sẻ: "Người dân chúng tôi không hiểu nhiều về "thượng tầng", chúng tôi chỉ biết qua những việc làm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho Đảng, cho đất nước, cho người dân. Chúng tôi vô cùng kính trọng và tiếc thương khi biết Tổng Bí thư qua đời, nên nay đã tìm về quê nhà để được thắp cho Tổng Bí thư một nén tâm nhang để thể hiện lòng thành kính, biết ơn với người đã khuất".

Ở những đoạn không có quạt, ngoài việc hướng dân người dân xếp hàng, chuẩn bị căn cước công dân, bỏ mũ nón, khẩu trang... trước khi vào viếng, nhiều tình nguyện viên còn dùng quạt giấy quạt cho đoàn người về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

 

Dọc con đường từ cổng làng Lại Đà vào Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, nơi tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, hầu hết các hộ dân nơi đây đều đem quạt của gia đình ra trước cổng để quạt cho các đoàn khách thập phương.
Có những cây quạt "cổ" tuổi đời lên đến hơn 30 năm, hôm nay vẫn hoạt động hết công suất để làm mát những đoàn khách thập phương về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Một hành động nhỏ, nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa, tình cảm của người dân nơi đây dành cho "Người hàng xóm", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Nhiều người dân sau khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà đã không kìm được nước mắt.
Nhiều người sau khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về bàn "Sổ tang" ghi lại những dòng tâm sự thể hiện sự kính trọng, tiếc thương trước sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước, gia đình và bà con lối xóm.
Công tác phục vụ Lễ tang được chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng, tỷ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất như nơi gửi mũ, áo chống nắng... cho người đến viếng.
Vẻ mặt buồn hiện rõ trên khuôn mặt của những người về viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

 

Cử hành trọng thể Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, tài năng, nhà văn hóa lớn, tấm gương đạo đức sáng ngời, một nhân cách mẫu mực, người cộng sản kiên trung, trọn đời vì nước, vì dân đã vĩnh biệt chúng ta. Trong nỗi đau buồn và niềm tiếc thương vô hạn, sáng 25/7/2024, Tang lễ đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức trọng thể theo nghi thức Quốc tang.