Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xứng đáng là tài liệu nghiên cứu, nâng cao trình độ cho cán bộ Hội

(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, đứng trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị đòi hỏi ngày càng cao của tổ chức Hội Nông dân, Tạp chí Nông thôn mới – Tạp chí lý luận và chính trị của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có sự chuyển mình, đồng hành cùng cán bộ, hội viên nông dân trong lãnh đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân.

Là một ấn phẩm chuyên ngành, Tạp chí Nông thôn mới đã làm tốt vai trò, sứ mệnh của mình: Tập trung các bài viết nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Phản ánh hoạt động Hội và phong trào nông dân tiêu biểu, điển hình ở các địa phương trên cả nước. Tạp chí đề cập các nội dung chuyên đề có tính chuyên sâu đối với hoạt động Hội chuyên trách. Đồng thời, chuyển tải những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến cán bộ, hội viên nông dân và những gương điển hình làm kinh tế giỏi, cách làm hay, sáng tạo của đội ngũ cán bộ hội.

Với tần xuất phát hành 1 số/tháng (thay vì 3 số/ tháng như trước đây), Tạp chí đã có những bài viết chất lượng, gắn các sự kiện chính trị lớn, trọng đại, nổi bật của đất nước trong tháng với nội dung liên quan trực tiếp đến phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống nông dân. Mỗi kỳ tạp chí lựa chọn đi sâu một chuyên đề để phân tích, đánh giá, làm rõ từ những vấn đề lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm của các nước, cụ thể như: Chuyên đề Nông nghiệp hộ gia đình, chuyên đề xây dựng giai cấp Nông dân và hội nông dân trong thời kỳ mới… Đặc biệt, để bắt kịp nhu cầu bạn đọc trong thời kỳ công nghệ số, phiên bản điện tử của Tạp chí Nông thôn mới đã ra đời (tapchinongthonmoi.vn) nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, mang tính thời sự.

Ở góc độ là cán bộ Hội, thông qua các bài viết đăng trên Tạp chí Nông thôn mới giúp tôi có được thông tin đầy đủ, bao quát hơn về cách thức, con đường đi từ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống và những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống đòi hỏi phải tổng kết, giải đáp và quay trở lại bổ sung cho lý luận. Qua đọc Tạp chí, tôi tiếp cận được nhiều ý tưởng hay từ các cấp Hội ở mọi miền Tổ quốc trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân. Tôi quan tâm nhiều đến chuyên mục Nghiên cứu - trao đổi và chuyên mục Hoạt động Hội của Tạp chí, các chuyên mục này mang lại nhiều cách nhìn mới mẻ, toàn diện đối với việc triển khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, đồng thời cung cấp kinh nghiệm thực tiễn đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp Hội.

Từ những mô hình phát triển kinh tế hộ trên Tạp chí Nông thôn mới, đã góp phần
giúp hội viên nông dân tỉnh Vĩnh Phúc tích luỹ được những kinh nghiệm để phát triển mô
hình kinh tế. (Trong ảnh: Mô hình nuôi chim bồ câu bán công nghiệp của gia đình ông
Trần Văn Bính, thôn Vân Tập, xã Vân Hội, huyện Tam Dương cho doanh thu gần 400
triệu đồng/tháng. Ảnh Lê Minh)

 Bạn đọc là hội viên nông dân, có thể tiếp cận nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ có hiệu quả, những mô hình cây con mới, những kinh nghiệm đúc rút từ thực tiễn sản xuất của các gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Tạp chí Nông thôn mới có chuyên mục hỏi đáp, tư vấn pháp luật, chuyên mục y tế - sức khỏe. Đây thực sự là những nội dung rất có ý nghĩa và bổ ích đối với hội viên, nông dân. Tại chuyên mục này, những vấn đề nóng, những nội dung hội viên nông dân quan tâm được giải đáp rất cụ thể và rất thực tế như: Chính sách vay vốn tại ngân hàng; chế tài xử lý ngư dân vi phạm ở vùng biển đảo; quản lý, sử dụng đất nông nghiệp… Những nội dung liên quan bảo vệ sức khỏe được Tạp chí đề cập, giải đáp rất rõ như: Phòng chống tác hại thuốc lá; dấu hiệu nhận biết hội chứng hậu Covid-19…  

Mong Tạp chí Nông thôn mới trong thời gian tới sẽ có những bài viết phê phán, lên án những mặt trái, những nội dung chưa tích cực mà xã hội quan tâm trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới như vấn đề an toàn thực phẩm, môi trường nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn… Để đội ngũ cán bộ Hội và hội viên, nông dân có góc nhìn đa chiều khi lãnh đạo, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Với bề dày thành tích và những thành tựu đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Nông thôn mới sẽ tiếp tục phát huy vai trò, sứ mệnh của mình, giữ vững tôn chỉ, mục đích, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xứng đáng là tài liệu nghiên cứu, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp và là tài liệu tuyên truyền bổ ích đến hội viên nông dân.