Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Yêu cầu phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế

13:02 22/05/2023 GMT+7
Do thời tiết nắng nóng diện rộng, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trên cả nước tăng cường công tác phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế, trong đó chuẩn bị sẵn thuốc, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện, tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ, sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh...
Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế.

Thời gian gần đây, thời tiết tại nhiều địa phương trên cả nước có nắng nóng diện rộng, ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân và môi trường làm việc.

Để phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế, bảo đảm an toàn cho người bệnh, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế về phòng chống nắng nóng cho người bệnh và nhân viên y tế tại bệnh viện.

Cụ thể, các đơn vị khẩn trương thực hiện và chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, phương tiện cấp cứu tại viện và ngoại viện; tập huấn lại kỹ năng cấp cứu người say nắng, sốc nhiệt và đặc biệt là đột quỵ; sẵn sàng cấp cứu kịp thời người bệnh.

Đồng thời, phối hợp với các đơn vị truyền thông, trung tâm y tế dự phòng... trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống nắng nóng và thay đổi môi trường nhiệt độ đột ngột.

Bộ Y tế cũng yêu cầu đánh giá lại thật chính xác tiêu chí "Người bệnh, người nhà người bệnh được chờ đợi trong phòng đầy đủ tiện nghi và được vận chuyển phù hợp với tình trạng bệnh tật" trong Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam 2.0 để bổ sung, khắc phục ngay cơ sở hạ tầng nếu chưa làm hoặc xuống cấp; khẩn ttrương lắp đặt ngay mái che lối đi giữa các khối nhà và tại các khu vực ngoài trời có tập trung đông người nhà người bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ sở y tế rà soát thực trạng thông khí tại các khu vực có nhiều người bệnh như sảnh chờ, hành lang... và các khoa điều trị, buồng bệnh, phòng hành chính...; lập kế hoạch bổ sung quạt, điều hòa cho các khu vực cần thiết.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bảo đảm cung cấp đầy đủ nước uống miễn phí cho người bệnh và người nhà người bệnh tại các khoa lâm sàng, sảnh chờ; bổ sung cây nước uống tại các vị trí còn thiếu hoặc có nhu cầu tăng cao trong ngày nắng nóng.

Đối với các bệnh viện có nguồn lực hạn chế hoặc gặp khó khăn trong công tác đấu thầu: Phân công lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa phòng và phòng tổ công tác xã hội huy động các nguồn lực xã hội hóa, nhà hảo tâm, doanh nghiệp... chung tay, chia sẻ khó khăn cùng bệnh viện; đầu tư, tài trợ các phương tiện quạt, điều hoà, cây nước uống... nhằm phục vụ, nâng cao sự hài lòng người bệnh nhân viên y tế.

Theo Chinhphu.vn