Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân huyện Yên Khánh: Chủ động, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới

Kiều Anh - 07:25 10/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã có những cách làm sáng tạo trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của huyện.

Xây dựng nông thôn trù phú, nông dân văn minh

Năm 2023, Yên Khánh là một trong 2 huyện đầu tiên của tỉnh Ninh Bình phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đến nay 9/9 tiêu chí đều được đánh giá là đạt. Những ngày tháng Tám lịch sử, đi đến vùng quê nào của huyện Yên Khánh cũng đều thấy sự đổi thay rõ nét, mang nét đặc trưng riêng, nhưng đều toát lên sự trù phú, no ấm, hạnh phúc. Những ngôi nhà khang trang, kiên cố bên những khu vườn mẫu trĩu cành, sai quả. Người dân cảm thấy hài lòng với đời sống mới, cùng nhau đoàn kết, quyết tâm gìn giữ và nâng cao hơn nữa những thành quả đã đạt được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để quê hương ngày càng tươi đẹp hơn.

Trong những năm qua, hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện và sự định hướng của Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân huyện Yên Khánh đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn, và đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần tích cực vào việc tham gia xây dựng NTM.

Người dân thôn 7, xã Khánh Trung, huyện Yên Khánh chuyển phương thức gieo cấy lúa bằng máy thay cho gieo sạ như trước kia

Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của cán bộ, hội viên nông dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của nông dân trong xây dựng NTM. Trong đó, tập trung tuyên truyền để nông dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; trong tham gia xây dựng kết cấu kinh tế - hạ tầng ở nông thôn; trong đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất; trong xây dựng và giữ gìn đời sống văn hoá- xã hội, môi trường ở nông thôn.

  Các cấp Hội trong huyện đã tổ chức 215 buổi tuyên truyền về Đề án xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu cho 28.120 lượt cán bộ, hội viên nông dân; phối hợp với Đài Phát thanh huyện, Đài Truyền thanh xã, thị trấn viết 315 tin, bài về tập thể cá nhân điển hình về phong trào sản xuất kinh doanh, về xây dựng khu dân cư kiểu mẫu về xây dựng mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ an toàn của hội viên nông dân.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Khánh - ông Nguyễn Đức Bình cho biết: Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng, những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện Yên Khánh đã thực hiện tốt công tác vận động nông dân và cộng đồng dân cư đóng góp được 690,678 tỷ đồng (chiếm 30,4% tổng nguồn vốn xây dựng huyện xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao). Mỗi cơ sở Hội phối hợp thực hiện 01 mô hình phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo xây dựng mô hình “Đường cây nông dân”, xây dựng Khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp”; mô hình “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”, mô hình “Vườn mẫu nông thôn mới”; tích cực vận động nông dân mua thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện; tổ chức đối thoại về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội với nông dân...

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, huyện Yên Khánh luôn xác định giữ gìn bản sắc văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Đặc biệt, để nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, tạo chuỗi giá trị liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, từ sản xuất tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hoá, sản xuất hàng hoá theo hướng hữu cơ; cơ giới hoá trong sản xuất ngày càng được áp dụng rộng rãi; Hội tích cực phối hợp với các địa phương vận động hội viên và nhân dân chuyển đổi hình thức gieo xạ sang hình thức cấy máy, cấy tay gắn với sản xuất theo hướng hữu cơ. Đến nay tỷ lệ lúa cấy bằng máy đạt trên 50%, trong đó diện tích lúa sản xuất theo hướng hữu cơ đạt 580ha; Phối hợp hướng dẫn, quy trình thủ tục xây dựng sản phẩm OCOP của các địa phương, đến nay toàn huyện có 11 sản phẩm OCOP, trong đó có 10 sản phẩm thuộc lĩnh vực trồng trọt.

 Nhiều địa phương trong địa bàn huyện đã trở thành những điển hình tiên tiến như xã Khánh Mậu. Xã đã xuất hiện các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao từ trồng hoa cúc, hoa dơn, mô hình nuôi chim bồ câu Pháp và trồng cây ăn quả ở các xóm 4, 7, 8, 9,10, 14. Xã Khánh Thủy có HTX dược liệu thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị khép kín. Xã Khánh Công có mô hình sản xuất nấm, dược liệu ở xóm 3…

 Trong năm 2022, thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Yên Khánh, Hội Nông dân huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện 183 mô hình điểm trên các lĩnh vực, trong đó có 37 mô hình vận động đồng bào có đạo và nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội; 33 mô hình khu dân cư sáng xanh sạch đẹp, an toàn. Thông qua các mô hình đã tập hợp sức mạnh đoàn kết trong nhân dân với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; “Lấy sức dân để chăm lo cuộc sống của dân”. Sức mạnh này đang làm cho từng ngôi nhà, con đường, ngõ xóm ở các vùng quê đẹp lên và mỗi người dân cũng đang chung tay xây dựng NTM để nâng cao cuộc sống vật chất tinh thần, giúp cho thôn xóm bình yên, hạnh phúc.

Tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông thôn hiện đại

Ông Nguyễn Đức Bình - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Khánh cho biết, để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hội Nông dân tỉnh đề ra, thời gian tới Hội Nông dân huyện Yên Khánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, Hôi tích cực triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu với các nhiệm vụ được cấp uỷ, chính quyền địa phương phân công đảm nhiệm phù hợp với điều kiện và sự định hướng của Hội cấp trên. Cùng với đó, Hội sẽ phát động phong trào thi đua, huy động tối đa các nguồn lực từ hội viên và toàn thể nhân dân tham gia thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; huy động sự tham gia tích cực của hội viên nông dân trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, đẩy mạnh xây dựng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của hội viên nông dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, Hội sẽ phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức kỹ năng, tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình cho đội ngũ cán bộ Hội tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhất là đội ngũ cán bộ Hội cấp cơ sở và chi hội. Đặc biệt, các cấp Hội trong huyện thường xuyên nắm bắt, phát hiện, cổ vũ những cách làm hay, sáng tạo, những mô hình hiệu quả để nhân ra diện rộng; Khen thưởng kịp thời cho những đơn vị, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

Hội tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng thôn, xóm, gia đình văn hoá; Vận động nông dân đóng góp ngày công, tiền của xây dựng, chỉnh trang nhà văn hoá, khu vui chơi cho thanh thiếu niên; trồng cây, đường hoa, tuyến đường bích hoạ xây dựng khu dân cư kiểu mẫu; tham gia xây dựng quy ước, hương ước thôn, xóm, phát huy giá trị văn hoá tốt đẹp, bài trừ thủ tục lạc hậu; Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, phát động và thực hiện phong trào “Tổ dân phố, thôn, xóm an toàn”.

Ông Nguyễn Đức Bình - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Khánh

TỪ KHÓA #nông thôn mới