Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Thôn thông minh” Phù Đổng 2

Huyền Châm - 07:15 03/12/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Thôn Phù Đổng 2 (xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) được chọn điểm để xây dựng mô hình “Thôn thông minh”, một tiêu chí quan trong góp phần đạt mục tiêu đạt được tiêu chí xã NTM kiểu mẫu ở xã Phù Đổng. Đưa công nghệ vào cuộc sống, ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, giám sát trật tự xã hội bằng camera an ninh… đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt đời sống nhân dân trong thôn.
Bà con thôn Phù Đổng 2 được hướng dẫn sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại thông minh.

Mô hình thôn thông minh

Xã Phù Đổng nằm ở phía Bắc huyện Gia Lâm - Hà Nội; có tổng diện tích đất là 1.182,25ha, được chia thành 6 thôn, toàn xã có 4.147 hộ gia đình với 14.281 nhân khẩu, là đơn vị hành chính xã loại 1. Sau khi được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020, xã Phù Đổng đã bắt tay ngay vào việc xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp song kinh tế - xã hội xã Phù Đổng vẫn không ngừng phát triển, các chỉ tiêu cơ bản về kinh tế hoàn thành vượt mức kế hoạch. Đến cuối năm 2021, xã đã hoàn thành vượt mức 14/14 chỉ tiêu.

Với định hướng phấn đấu xây dựng “Thôn thông minh”, thôn Phù Đổng 2 sẽ là nơi tập trung nhiều sáng kiến liên quan đến công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động cho người dân nông thôn; sự gắn kết của cộng đồng, y tế, giáo dục, năng lượng, xử lý rác thải, khu vực đáng sống, bảo vệ môi trường, xanh, sạch, đẹp... Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm đưa công nghệ số vào cuộc sống, ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cao vào các lĩnh vực hoạt động của người dân, sử dụng các dịch vụ tiện ích như: thanh toán tiền điện, tiền nước, giao dịch ngân hàng, chăm sóc sức khoẻ, an ninh trật tự, môi trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản và làng nghề của thôn, phát triển du lịch… nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ gìn bản sắc, đảm bảo uy tín chất lượng sản phẩm, bảo tồn và phát triển, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn. 

Thôn Phù Đổng 2 nằm ở vị trí trung tâm xã Phù Đổng, với ưu thế có khu di tích Đền Phù Đổng đã được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân trong thôn chủ yếu làm nghề hoa, cây cảnh, ngoài ra còn có các dịch vụ vận tải, nhà trọ, nên kinh tế của các gia đình trong thôn cơ bản ổn định. Ngoài ra, thôn còn có lợi thế về vị trí địa lý cũng như điểm du lịch văn hóa tâm linh. 

Để từng bước thực hiện và đáp ứng yêu cầu của tiêu chí “Thôn thông minh” trong nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, Ban chỉ đạo “Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với đầu tư xây dựng xã thành phường và phát triển du lịch Phù Đổng” tại Quyết định số 28-QĐ/ĐU, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí. Ban chỉ đạo xã triển khai các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố về xã nông thôn mới nâng cao và quy định xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Tổ chức tuyên truyền, vận động, tới các hộ gia đình về phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu tại thôn Phù Đổng 2. Hàng tháng đều tổ chức giao ban lồng ghép với đánh giá kết quả tháng, biểu dương các hộ gia đình điển hình trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề ra giải pháp trong thời gian tiếp theo.

Tập trung các nguồn lực để thực hiện

Ban chỉ đạo nông thôn mới đã tổ chức 5 cuộc họp để thống nhất cách thức, đánh giá thực trạng và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Tại thôn Phù Đổng 2 đã thực hiện nhiều cuộc họp giữa cấp ủy, chính quyền và quân dân chính thôn bàn về xây dựng mô hình “Thôn thông minh” trong đó trọng tâm là Hội nghị đại biểu nhân dân bàn về việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở năm 2022, bàn về nội dung từng bước xây dựng mô hình “Thôn thông minh” và được cụ thể hóa bằng Nghị Quyết của hội nghị. Ngoài ra còn thực hiện rà soát, điều tra cơ bản đến từng hộ gia đình trong thôn để nắm bắt thực trạng các tiêu chí thôn thông minh đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong thôn. Cùng với đó, cán bộ quân dân chính thôn đã tích cực tuyên truyền, phát động bằng nhiều hình thức đến từng ngõ xóm, đến nay 98,04% hộ dân trong thôn đều nhiệt tình hưởng ứng tham gia, góp công góp sức xây dựng thôn thông minh trên địa bàn thôn.

Trước hết, thôn Phù Đổng 2 đã chủ động rà soát, huy động nguồn vốn xã hội hóa lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí, camera an ninh tại các điểm dân cư tập trung, khu vực công cộng như Nhà văn hóa, các tuyến đường trục chính thôn, … tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận thông tin. 

Lắp đặt 20 mắt camera an ninh giám sát tại các vị trí quan trọng của từng xóm, thôn; liên kết hệ thống camera giám sát của các hộ gia đình và camera an ninh thôn vào Trung tâm điều hành được đặt tại Nhà văn hóa thôn. Trên 90% nước thải được xử lý bể lắng trước khi thải ra rãnh thoát nước chung của thôn.

Để chỉ đạo điều hành công việc, thôn đã thành lập trang, nhóm thông tin của cấp ủy… nhóm thông tin ở các tổ liên gia và các đoàn thể trên nền tảng mạng xã hội zalo. Mọi hoạt động của thôn đều được điều hành trên nhóm thông tin của Cấp ủy và kết nối với trang thông tin của các tổ liên gia. Vì thế, tất cả các hộ dân đều được tiếp cận với thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện. 

Các đơn vị cung cấp dịch vụ phục vụ chuyển đổi số của thôn thông minh Phù Đổng 2 bao gồm Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank)…  Các đơn vị đã triển khai lắp đặt và hướng dẫn sử dụng các dịch vụ cho nhân dân trong thôn như: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, cài đặt các ứng dụng công nghệ trên điện thoại; các dịch vụ ngân hàng điện tử; dịch vụ Y tế, chăm sóc sức khỏe... Từng bước ứng dụng công nghệ cao vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tại khu chuyển đổi hoa giấy, cây cảnh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để giúp cho công nghệ số đến gần hơn với nhân dân, Tổ công nghệ số cộng đồng của thôn được UBND xã ra Quyết định thành lập số 385/QĐ-UBND ngày 22/8/2022 với Trưởng thôn làm tổ trưởng, Bí thư chi đoàn Thanh niên làm tổ phó, thành viên là các đồng chí trong các ngành, đoàn thể thôn, chủ đạo là đoàn viên thanh niên thôn. Nhiệm vụ của các thành viên trong tổ là tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số vào áp dụng trong cuộc sống; người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực. Cụ thể như: Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”,…; mở tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn; Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ số cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch…

Theo kết quả điều tra rà soát ban đầu, toàn thôn hiện có 604 hộ gia đình trong đó 1.006 điện thoại thông minh đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, như vậy trung bình 1 hộ có ít nhất 1-2 điện thoại thông minh trở lên, 117 hộ đã lắp camera giám sát, 134 hộ đã lắp mạng internet tốc độ cao, 320 hộ sử dụng các ứng dụng điện tử trên điện thoại thông minh chiếm 78,24% tổng số hộ. Theo kết quả khảo sát về tâm tư, nguyện vọng của người dân cho thấy, có 98,04% số hộ trong thôn cho rằng xây dựng “Thôn thông minh” là cần thiết, 99,51% số hộ đồng tình xây dựng “Thôn thông minh”. Điều này cho thấy bà con rất phấn khởi và nhận thức rõ họ chính là đối tượng thụ hưởng của chương trình.

Xã Phù Đổng là một trong 3 xã của huyện Gia Lâm thực hiện mô hình NTM kiểu mẫu. Để đạt được mô hình NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2022 thì mô hình “Thôn thông minh” đang thực hiện ở thôn Phù Đổng 2 là tiêu chí quan trọng, bắt buộc. Với kết quả bước đầu thu được, thôn Phù Đổng 2 sẽ hoàn thành chỉ tiêu “Thôn thông minh” đúng kế hoạch. Trong thời gian tới, cần tăng cường huy động nguồn vốn xã hội hóa lắp wifi miễn phí, camera an ninh tại điểm dân cư tập trung và các khu vực công cộng nhằm áp dụng công nghệ thông tin sâu hơn nữa vào cuộc sống.