Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

ASEAN thúc đẩy các nỗ lực phòng chống tội phạm buôn người

08:30 02/05/2023 GMT+7
Các nhà lãnh đạo ASEAN đều rất quan tâm đến vấn đề tội phạm buôn người, trong bối cảnh các vụ buôn người xảy ra ngày càng nhiều ở Đông Nam Á với những phương thức lừa đảo sử dụng công nghệ thông tin.
Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Indonesia)

Tội phạm buôn người là một trong những vấn đề được Indonesia đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tới tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo, thuộc tỉnh Đông Nusa Tenggara của nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah ngày 1/5 cho biết tất cả các nhà lãnh đạo ASEAN đều rất quan tâm đến vấn đề này, trong bối cảnh các vụ buôn người xảy ra ngày càng nhiều ở Đông Nam Á với những phương thức lừa đảo sử dụng công nghệ thông tin.

Theo ông Teuku Faizasyah, sáng kiến trên của Indonesia với tư cách là một nỗ lực của khu vực nhằm xử lý tội phạm buôn người sẽ được đưa ra thảo luận.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng sẽ thông qua Tuyên bố chung về chống tội phạm buôn người do lạm dụng công nghệ gây ra.

Ông Faizasyah đánh giá tội phạm buôn người đang ngày càng trở nên phức tạp tại Indonesia.

Do đó, các nỗ lực quản lý tập thể trên quy mô khu vực là điều cần thiết, từ giai đoạn phát hiện, ngăn chặn, bảo vệ, hồi hương đến khắc phục gốc rễ của vấn đề.

Ông nhấn mạnh “vì lý do đó, năng lực của những người thực thi pháp luật ở các nước thành viên ASEAN cần được tăng cường,” đồng thời cho rằng các cơ quan thực thi pháp luật ở ASEAN cũng cần thúc đẩy mạnh mẽ công tác điều tra, thu thập bằng chứng, xác định nạn nhân và truy tố tội phạm.

Chính quyền thành phố Labuan Bajo (Indonesia) - địa điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, cho biết chuỗi sự kiện quan trọng này sẽ thu hút sự tham dự của 11 lãnh đạo các nước và khoảng 550 đại biểu chính thức.

Diễn ra từ ngày 9-11/5 tới, Hội nghị Cấp cao ASEAN 42 được kỳ vọng sẽ có tác động đáng kể đến ngành Du lịch và kinh tế sáng tạo của Labuan Bajo, nhất là các lĩnh vực giao thông vận tải, lưu trú, thủ công mỹ nghệ và thực phẩm.

Theo Vietnam+