Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn: Chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu

Hoàng Tính - 13:33 06/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Những năm qua, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Đồng Văn (QLDA ĐTXD) đã triển khai nhiều công trình, dự án thuộc các lĩnh vực: Đường giao thông (liên huyện, liên xã, liên thôn); Công trình nông nghiệp phát triển nông thôn (Kênh mương, thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, hồ treo). Công trình dân dụng (cơ sở vật chất, trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, trường học, công trình y tế)… được triển khai công khai, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả.
Hoạt động của Ban QLDA ĐTXD huyện Đồng Văn đã góp phần thay đổi diện mạo huyện Đồng Văn. (Trong ảnh: Một góc Thị trấn Đồng Văn)

Ông Nguyễn Văn Ninh - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD huyện Đồng Văn cho biết: Với việc triển khai đa dạng các công trình, dự án thuộc nhiều lĩnh vực vì vậy để nâng cao chất lượng hoạt động đầu tư, thực hiện đúng các nội dung quản lý chất lượng công trình ngay từ bước đầu triển khai thực hiện dự án, Ban đã đề ra kế hoạch, giao nhiệm vụ cho từng lãnh đạo đơn vị và cán bộ phụ trách dự án. Các phòng quản lý dự án, lập trình tự điều hành với các nội dung cụ thể đối với từng giai đoạn; tăng cường trách nhiệm cá nhân… Công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trong quá trình thi công luôn được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo công khai, minh bạch Ban đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động: Từ việc tính toán kiểm soát chi phí đầu tư xây dựng công trình đến theo dõi tiến độ, chất lượng công trình; thực hiện số hoá, lưu trữ hồ sơ pháp lý của dự án; sử dụng hệ thống quản lý văn bản để điều hành trao đổi thông tin với các đơn vị, báo cáo thực hiện nhiệm vụ với cấp trên, sử dụng hiệu quả chữ ký số…

Nhằm đảm bảo chất lượng công trình và tiết kiệm chi phí đầu tư thì việc lựa chọn ra những đơn vị có năng lực trong tư vấn, thiết kế, thi công, xây dựng là điều quan trọng nhất. Chính vì vậy, Ban rất quan tâm đến công tác đấu thầu, đặc biệt từ năm 2019 công tác đấu thầu qua mạng đã được Ban quan tâm, triển khai hiệu quả, không chỉ giúp cho việc lựa chọn các đơn vị có năng lực mà còn góp phần tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước (Trong 5 năm từ 2017-2021 công tác đấu thầu đã góp phần giảm ngân sách 2.547,7 triệu đồng).

Với sự lỗ lực của Ban QLDA ĐTXD huyện Đồng Văn các công trình được đưa vào sử dụng đã làm thay đổi kinh tế - xã hội của huyện Đồng Văn.

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu công việc thì vấn đề về con người, trình độ năng lực của  cán bộ, nhân viên luôn được Ban quan tâm. Hàng năm, Ban thường xuyên cử cán bộ, chuyên viên đi học các lớp đào tạo chuyên ngành, các chứng chỉ chuyên môn, nghiệp vụ... Đến nay ở Ban 100% cán bộ đã có trình độ Đại học, trong đó có 5 đồng chí có trình độ Đại học chuyên ngành xây dựng, 2 đồng chí có trình độ Đại học chuyên ngành giao thông, 1 đồng chí có trình độ Đại học chuyên ngành thuỷ lợi, 1 đồng chí có trình độ Đại học chuyên ngành điện, 2 đồng chí có trình độ Đại học chuyên ngành kế toán.

Song song với đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Hà Giang về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua Ban đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư, như: Đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; các nhà thầu hoàn thành khối lượng đến đâu thực hiện công tác nghiệm thu, thanh quyết toán đến đó… Vì vậy, trong 5 năm qua công tác giải ngân vốn ở Ban luôn đạt 100% kế hoạch.
Với sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đồng Văn cùng năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên, những năm qua Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều công trình hoàn thành được đánh giá cao về tiến độ và chất lượng; cơ bản đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, góp phần cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; thúc đẩy thu hút đầu tư.