Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bảo vệ môi trường biển bằng những hành động thiết thực

Đồng Xuân - 07:19 02/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Quảng Ngãi đã góp phần chung tay bảo vệ môi trường biển với quang cảnh đẹp, trong lành, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ ngành Du lịch và kinh tế của địa phương.
Hội Nông dân xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn ra quân thực hiện Dự án cộng đồng Tử tế với Sa Cần, thu gom rác thải nhựa làm sạch cửa biển Sa Cần.

Từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển - Tử tế với đại dương”… 

Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết: Quảng Ngãi có 129km đường bờ biển. Nhiều địa phương ven biển có tình trạng rác thải tràn lan trên các bãi biển dọc theo khu dân cư, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và cảnh quan môi trường, hệ sinh thái biển. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt để góp phần giải quyết bài toán về ùn ứ rác thải sinh hoạt của người dân ven biển, đem lại cảnh quan xanh, sạch và văn minh ở các bãi biển.

Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các ban, ngành, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn đặc biệt là môi trường biển bằng nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm thay đổi hành vi để trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. 

Trong năm 2022 này, hưởng ứng tuần lễ Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngày Môi trường thế giới 5/6, các cấp Hội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi thu hút hàng chục ngàn cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tham gia. Các cơ sở Hội duy trì, phát triển các câu lạc bộ nông dân tự quản về bảo vệ môi trường, tổ thu gop xử lý rác thải.

 Theo đó, Hội ND các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, Đức Phổ, Tư Nghĩa và TP. Quảng Ngãi là những vùng có đường bờ biển đã chỉ đạo các cơ sở Hội ở địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ gia đình tự phân loại rác thải sinh hoạt ra thành từng loại và tổ chức xử lý bằng cách chôn lấp, đốt hoặc ủ phân hữu cơ. Còn rác thải rắn thì tập trung đến một địa điểm để xe thu gom rác đến đưa  đi. 

Đặc biệt dự án “Tử tế với Sa Cần” ở bãi biển Sa Cần thuộc xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã được phát động từ năm 2019 và được duy trì hiệu quả đến nay. Đây là dự án nhằm kêu gọi sự tham gia của cộng đồng đối với công tác bảo vệ môi trường, kêu gọi toàn thể nhân dân phải có trách nhiệm của mình đối với môi trường bằng những hành động thiết thực, hiệu quả. Với hình thức vận động qua mạng xã hội để kêu gọi các đơn vị, cá nhân - những mạnh thường quân là con em, đồng hương ở khắp các nơi đóng góp hơn 200 triệu đồng để tạo nguồn kinh phí hoạt động của dự án như: Mua sắm thùng đựng rác, hỗ trợ phương tiện vận chuyển, thu gom rác thải, cấp phát dụng cụ cho nhân dân tham gia dọn rác ở bãi biển,… 

Từ dự án này đã tạo sự lan tỏa ra khắp các địa phương trong tỉnh. Vì vậy, nhiều mô hình “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường biển” được hình thành và đi vào hoạt động hiệu quả như: Mô hình “Tử tế với Mỹ Khê”, “Tử tế với Sa Kỳ” do Hội Nông dân TP. Quảng Ngãi phát động từ tháng 5/2022, cứ định kỳ thứ 7 và chủ nhật hàng tuần hội viên nông dân, phụ nữ và đoàn thanh niên ra quân dọn rác ở các bãi ven biển Sa Kỳ và Mỹ Khê để tạo cảnh quan xanh, sạch,văn minh nhằm thu hút khách tham quan du lịch đến đây ngày một đông hơn. Kết quả, đã kêu gọi và huy động hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và hội viên, đoàn viên của tổ chức Hội trên địa bàn toàn thành phố tham gia dọn vệ sinh, thu gom hơn 19 tấn rác thải tại khu vực ven sông Bài Ca, xã Tịnh Kỳ được đưa về nơi xử lý rác thải nhựa và làm sạch môi trường. 

Ông Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi cũng cho biết: Sau mỗi đợt ra quân dọn rác như thế này đã giải quyết được lượng rác thải cơ bản trên địa bàn xã và nâng cao nhận thức cho người dân địa phương về vấn đề ô nhiễm môi trường, từ đó hình thành thói quen không vứt rác bừa bãi như trước đây. Nhờ sự hỗ trợ kinh phí của nhóm Facebook “Tử tế với môi trường”, chính quyền địa phương cũng đã lắp đặt các camera để theo dõi các trường hợp cố tình vứt rác ra biển để có hình thức phê bình trên các phương tiện thông tin ở địa phương nhằm răn đe, tuyên truyền cho người dân để rác đúng nơi quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường chung, trả lại sự trong xanh của các bãi biển. 

…Lan tỏa tới nhiều mô hình bảo vệ môi trường 

Từ mô hình bảo vệ môi trường biển, Hội ND các cấp còn tích cực tuyên truyền hội viên, nông dân xây dựng nhiều mô hình thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, góp phần làm cho các khu dân cư, thôn xóm sạch sẽ, văn minh hơn.

Đi đầu trong công tác này là Hội Nông dân huyện Bình Sơn - đơn vị tiên phong trong triển khai xây dựng các mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường. Toàn huyện có 22/22 cơ sở Hội đồng loạt triển khai với 97 mô hình đang hoạt động hiệu quả như mô hình “Bảo vệ môi trường” ở Chi hội An Cường (xã Bình Hải). Trước đây, người dân có thói quen vứt rác ra hai bên đường vắng người qua lại lâu dần thành bãi rác gây ô nhiễm, Chi hội đã phân công hội viên thường xuyên theo dõi để nhắc nhở người dân tập kết rác đúng nơi quy định và được UBND xã hỗ trợ kinh phí lắp đặt camera tại các đoạn đường này. Nhờ vậy, ý thức người dân dần được nâng cao, thói quen vứt rác cũng được khắc phục. Hội viên nông dân trong thôn còn trồng hoa, tạo cảnh quan xanh, đẹp và thông thoáng ở những đoạn đường này.

Hay như mô hình “thu gom rác thải trên cánh đồng” của nông dân các xã Đức Phong, Đức Hiệp (Mộ Đức) cũng đã được đồng tình hưởng ứng và cấp chính quyền ghi nhận, tuyên dương trong nhiều năm qua. Hội ND xã vận động hội viên nông dân đóng góp tiền mua hố bi xi măng đặt trên khắp các cánh đồng để làm nơi tập kết bao bì thuốc BVTV, đến cuối tháng sẽ được các chi hội trưởng Hội ND của thôn đến thu gom và vận chuyển về nơi xử lý rác của xã để tiêu thụ (đốt và phân hủy). Nhờ vậy mà tình trạng vứt rác, vỏ bao bì thuốc BVTV bừa bãi xuống kênh, mương như trước đây không còn nữa mà thay vào đó là dòng nước trong xanh để tưới cho cánh đồng màu mỡ. Còn ở các xã vùng cao của huyện miền núi Sơn Hà, như: Sơn Cao, Sơn Linh, Sơn Thủy và Sơn Thành đều có mô hình “Tổ vệ sinh - bảo vệ môi trường” do Hội Nông dân xã thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2018. 

Để có được sự đổi thay trên là nhờ sự nỗ lực của cán bộ, hội viên, nông dân đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức về công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước sạch cũng như bảo vệ chính mạng sống của mỗi con người. 

“Để tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả hơn nữa đối với công tác bảo vệ môi trường, trong gian tới, Hội Nông dân trong tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân nâng cao nhận thức chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tài nguyên môi trường. Có những giải pháp cụ thể trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, như: Không vứt rác bừa bãi ở ven biển, tăng cường công tác bảo vệ rừng, cần trồng rừng và phủ xanh đất trống, đồi núi trọc; tuyên truyên cho người dân không nên đốt rẫy, đốt rừng để làm nương; cần khoanh vùng khu chăn nuôi theo hướng chuỗi liên kết, khép kín để hạn chế tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường nông thôn để hướng đến một nền nông nghiệp xanh và bền vững ở tỉnh Quảng Ngãi”.
Ông Trần Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Quảng Ngãi.