Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bưởi Việt Nam lên kệ siêu thị Mỹ

Mai Anh - 07:18 12/05/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Bưởi dự kiến ​​sẽ là loại trái cây tươi thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Cục Bảo vệ Thực vật (MARD - Bộ NNPTNT) cho biết, sau nhiều vòng đàm phán và thảo luận kỹ thuật, Cục và Cục Kiểm tra Sức khỏe Động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã hoàn thành việc soạn thảo kế hoạch xuất khẩu về các yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với bưởi xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Để bưởi Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ được thuận lợi, Cục Bảo vệ Thực vật đã lấy ý kiến ​​của Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất khẩu trái cây tươi. Đồng thời, Cục Bảo vệ Thực vật đề nghị Sở NNPTNT các địa phương hướng dẫn các bộ phận liên quan kiểm tra vùng trồng bưởi, cũng như tổ chức, cá nhân muốn xuất khẩu bưởi sang Mỹ lập hồ sơ đăng ký và nộp về Cục trước ngày 10/5/2022.

Bưởi dự kiến ​​sẽ là loại trái cây tươi thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
Bưởi dự kiến ​​sẽ là loại trái cây tươi thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Tại cuộc gặp mới đây với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan đã đề nghị Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam về công nghệ bảo quản để đảm bảo chất lượng bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Đại sứ Knapper đã đồng ý với yêu cầu này, đồng thời cho rằng việc nâng cao chất lượng nông sản sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho Việt Nam mà cả người tiêu dùng Hoa Kỳ. Ông tin rằng người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ rất vui khi được tiếp cận với bưởi Việt Nam.

Nếu được chấp nhận, bưởi sẽ là loại trái cây tươi thứ 7 của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu vào Mỹ. Mỹ đã cấp phép nhập khẩu xoài tươi, nhãn, vải, thanh long và táo khế của Việt Nam. Một số loại trái cây khác như dừa, sầu riêng cũng được xuất khẩu sang Mỹ nhưng ở dạng đông lạnh.

Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đã liệt Mỹ vào danh sách các thị trường tiềm năng cho trái cây Việt Nam, với 332 triệu người tiêu dùng, thu nhập tương đối cao và nhận thức được tầm quan trọng của rau quả đối với dinh dưỡng.

Theo Cục Ngoại thương thuộc Bộ Công Thương, Mỹ có hệ thống phân phối đa kênh, hiện đại. Sự đa dạng và cởi mở của văn hóa Mỹ truyền cảm hứng cho người tiêu dùng trải nghiệm các sản phẩm mới, mở ra cơ hội xuất khẩu cho rau quả nhiệt đới của Việt Nam. Hơn nữa, hàng Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong nhập khẩu rau quả của Mỹ, hứa hẹn cơ hội cho các công ty Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.

Bộ NNPTNT cho biết, sau bưởi, Mỹ sẽ xem xét mở cửa thị trường cho dừa tươi Việt Nam. Nếu xuất khẩu bưởi sang Mỹ được chấp nhận, áp lực tiêu thụ nông sản sẽ giảm, nhất là trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ NNPTNT kêu gọi các công ty có khả năng xuất khẩu vào Mỹ làm việc với các đơn vị kiểm dịch thực vật của Việt Nam để hoàn thiện các công tác chuẩn bị cần thiết.

Việt Nam hiện có tổng diện tích trồng bưởi là 105.400ha, sản lượng gần 950.000 tấn quả hàng năm. Việc mở cửa thị trường của Mỹ sẽ mở ra cơ hội cho trái bưởi và các loại trái cây khác của Việt Nam trên kệ hàng của Mỹ.

Bưởi Tân Triều - Đặc sản cho thu nhập cao ở Đồng Nai
Ông Ngô Văn Sơn, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, với 2ha trồng giống bưởi Tân Triều đã tạo dáng cho quả bưởi thành các hình dáng như hồ lô bán trong dịp Tết nguyên Đán, cho lợi nhuận thu về gần 1 tỷ đồng/năm. Ông luôn nỗ lực phát triển kinh tế gia đình và thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, cho những người còn khó khăn.