Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Các bệnh viện không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu

13:26 28/04/2023 GMT+7
Các cơ sở y tế trên cả nước phải tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới.
Các cơ sở y tế phải bảo đảm thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, Sở Y tế các tỉnh, thành phố, y tế các bộ, ngành bảo đảm trực đầy đủ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính-hậu cần và trực bảo vệ-tự vệ; đồng thời tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu. 

"Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác", ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết.

Bên cạnh đó, các đơn vị phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm họa liên quan các sự kiện tập trung đông người (nếu có) tại địa phương, bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh đuối nước, cảnh bảo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch.

Đồng thời, bảo đảm thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết; báo cáo hàng ngày tình hình khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông, Covid-19 và danh sách ca tử vong.

Bộ Y tế cũng lưu ý trong trường hợp có diễn biến đặc biệt như bùng phát dịch Covid-19 và các dịch bệnh nguy hiểm, cấp cứu thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và các trường hợp đặc biệt khác, đề nghị đơn vị có báo cáo khẩn về cơ quan quản lý trực tiếp để kịp thời giải quyết. 

Để phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ sắp tới, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 2K (khẩu trang và khử khuẩn) và hạn chế tiếp xúc gần dưới 1m để tránh lây nhiễm bệnh, đồng thời tiêm đủ các mũi 3, 4 vaccine Covid-19. Đặc biệt, với nhóm người mắc bệnh nền có nguy cơ cao nhiễm bệnh, cần tiêm đủ mũi vaccine theo khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng bệnh tốt nhất.

Theo Chinhphu.vn