Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hữu Lũng: Tuyên truyền, vận động nông dân xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường hiệu quả

Trần Thị Thu - 07:23 23/05/2022 GMT+7
Vừa qua, tại thôn Pha Lác, thị trấn Chi Lăng, Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức về ứng dụng công nghệ sinh học xử lý môi trường trong sản xuất nông nghiệp. Đoàn Hội Nông dân huyện Hữu Lũng do ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện và 34 cán bộ, hội viên, nông dân xã Hoà Lạc và xã Hoà Sơn tham gia.

Tích cực tham gia các khoá tập huấn cho hội viên ứng dụng công nghệ sinh học xử lý môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe ông Hoàng Trọng Thuỷ, chuyên gia nông nghiệp, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông Thôn mới truyền đạt các nội dung như: Quyết định phê duyệt đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành Nông nghiệp đến năm 2030; công dụng, lợi ích của công nghệ sinh học; ứng dụng xử lý rác thải ở nông thôn làm phân bón cho cây trồng để bảo vệ sức khoẻ cây trồng, sức khoẻ cho đất; ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp….

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Hữu Lũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân nâng cao ý thức, xây dựng những mô hình hay về bảo vệ môi trường, qua đó góp phần bảo vệ môi trường sống cho người dân.

Ông Hoàng Trọng Thuỷ truyền đạt công dụng, lợi ích của công nghệ sinh học; ứng dụng xử lý rác thải ở nông thôn làm phân bón cho cây trồng tại Hội nghị. Ảnh Trần Thị Thu

Tại xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng, nhiều hộ đã xây dựng lò chứa rác gia đình để thuận tiện thu gom xử lý rác thải. Được biết, mô hình được Hội Nông dân xã triển khai từ năm 2019 và đem lại hiệu quả thiết thực. Ông Ngô Ất Mão, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Thịnh cho biết: Để vận động các hộ dân xây dựng hố rác gia đình, Hội Nông dân xã đã tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã; thông qua các cuộc họp thôn; treo băng rôn, khẩu hiệu về nội dung bảo vệ môi trường trên địa bàn… Đến nay, tại hầu hết các hộ dân của 9/9 thôn trong xã đã xây dựng được hố rác gia đình, tới đây sẽ ứng dụng công nghệ sinh học vào quá trình xử lý rác thải.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn mong rằng mỗi cán bộ, hội viên, nông dân là 1 tuyên truyền viên trong gia đình, cụm dân cư, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy trong sản xuất, có sự liên kết để hình thành mô hình kinh tế tập thể như hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nông dân nghề nghiệp xây dựng mã số vùng trồng, bao bì, nhãn hiệu, quy trình hồ sơ sản phẩm đạt Giấy chứng nhận OCOP; mở rộng quy mô được hưởng cơ chế chính sách ưu đãi, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; sản phẩm nông sản an toàn là yếu tố quan trọng bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Hội viên nông dân tích cực tham gia xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu, gìn giữ cảnh quan, môi trường

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Hữu Lũng đã thường xuyên phát động phong trào dọn vệ sinh môi trường (VSMT). Hội Nông dân các xã, thị trấn đã tích cực tham gia và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội. Để phong trào thực sự có hiệu quả, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt Hội, và trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa của công tác VSMT. Đặc biệt là ở các xã có chợ, việc tuyên truyền giữ gìn vệ chung càng được quan tâm sát sao hơn. Nhờ vậy, đến nay tất cả chi hội Nông dân trong huyện với khoảng 70% hội viên tham gia tích cực phong trào. 

Bên cạnh đó, vào các dịp ra quân đầu Xuân, các ngày lễ lớn trong năm, Hội cùng phối hợp với các ngành, đoàn thể tích cực vận động hội viên phát quang đường giao thông nông thôn, khơi thông kênh mương, cống rãnh; tạo cho môi trường nông thôn thông thoáng, sạch sẽ. Đến nay, Hữu Lũng có trên 80% hộ gia đình hội viên nông dân xây dựng chuồng trại gia súc, gia cầm cách xa nhà, xa nguồn nước sinh hoạt; số hộ có nhà tiêu đạt tiêu chuẩn chiếm 80%; trên 80% gia đình hội viên được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Mô hình hố rác gia đình của người dân xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng góp phần hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Ảnh Ngọc Mai.

Trong những năm qua, nhân dân huyện Hữu Lũng còn tích cực tham gia xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 11 Khu dân cư kiểu mẫu, điển hình là Khu dân cư tại Cụm dân cư số 3, thôn Bến Lường, xã Minh Sơn. Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Minh Sơn đã thành lập Tổ chỉ đạo xây dựng Khu dân cư kiểu mẫu; hướng dẫn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Tổ công tác và cán bộ chuyên trách nông thôn mới của xã để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của từng hộ; có sổ nhật ký ghi công việc đã làm của hộ để đối chiếu với bảng kê công việc hộ gia đình phải làm. Đồng thời thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đảm bảo các tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của quần chúng nhân dân.

Qua công tác triển khai thực hiện, Khu dân cư kiểu mẫu tại Cụm dân cư số 3, thôn Bến Lường, xã Minh Sơn đã hình thành và đạt được những kết quả đáng khích lệ: Người dân luôn có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng đảm bảo vệ sinh môi trường. Hệ thống tường rào kiên cố và có hoa leo tường, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, hai bên đường có hàng cây xanh chạy dọc theo; hệ thống đèn điện cao áp chiếu sáng dọc hai bên đường đảm bảo tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp và có khu vui chơi, sinh hoạt chung cho tập thể; Các hộ gia đình trong cụm đều có ý thức thu gom rác thải vào hố rác gia đình để xử lý. 100% các hộ gia đình có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn, nhiều hộ gia đình sử dụng hầm biogas trong chăn nuôi để đảm bảo vệ sinh môi trường.